ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อต่างประเทศมีทัศนะต่อการเมืองไทยอย่างไรบ้าง?


การพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายสมัคร สุนทรเวช เป็นเรื่องที่หนังสือพิมพ์ในสหรัฐหลายฉบับให้ความสนใจ นักเขียนผู้หนึ่งเขียนลงในหนังสือพิมพ์ New York Times โดยตั้งชื่อเรื่องว่า “Thai Crisis Shifts to Political Bargaining” หรือวิกฤติการณ์ของไทย เอื้อตัวไปสู่การต่อรองทางการเมือง

บทความชิ้นนี้ระบุว่า ถึงแม้ว่านายกรัฐมนตรีนายสมัคร สุนทรเวช จะต้องพ้นจากตำแหน่งตามคำพิพากาของศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากกลุ่มนักศึกษา และสหภาพแรงงานจะยุติลงง่ายๆ และการประท้วงดังกล่าว ก็ดูเหมือนจะไม่ใช่การต่อต้านรัฐบาลอย่างเดียว แต่มีที่มาจากความเห็นที่แตกต่างทางการเมือง และความแตกแยกทางสังคม ซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงสามปีหลังนี้ และกำลังคุกคามเสถียรภาพของสังคมไทย

ในบทความบอกว่า การประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาลนี้ เป็นเสมือนตัวแทนของการติอสู้ครั้งล่าสุดระหว่างอุดมการณ์ประชาธิปไตย กับแนวคิดของผู้คนในสังคมแบบเดิม ที่รู้สึกว่าตนนั้นถูกพรากสิทธิ์จากความเปลี่ยนแปลงของประชาธิปไตย และไม่ว่าผลนั้นจะออกมาอย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อกันว่า ผู้เสียหายหรือผู้รับเคราะห์ที่แท้จริงนั้น คือระบบประชาธิปไตยนั่นเอง

รับฟังรายละเอียดของบทความนี้จากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ

XS
SM
MD
LG