ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทในอินโดนีเซีย ว่าจ้างอดีตกองโจรแยกดินแดน ให้ช่วยงานการท่องเที่ยว


ขณะที่จังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซียฟื้นตัวจากภัยสึนามิเมื่อปี 2547 บริษัทธุรกิจบริษัทหนึ่งกำลังว่าจ้างผู้ที่เคยเป็นพลพรรคกองโจรแยกดินแดนให้ได้ใช้ความสามรถในป่าของตนมาช่วยในการท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าว VOA ผู้ติดตามอดีตพลพรรคกองโจรเข้าไปยังที่ซ่อนเก่าในป่าทึบรายงามว่า ภัยสึนามิเมื่อปี 2547 เปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่าง กองโจรแบ่งแยกดินแดนอาเจะห์กับรัฐบาลอินโดนีเซียที่ต่อสู้กันมานานกว่า 30 ปี ต่างมุ่งในการฟื้นฟูบูรณะและทำสัญญาสันติภาพ งานฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ประสบภัยสึนามิ ได้ทุนช่วยหลือมากมายเข้ามาให้เศรษกิจท้องถิ่น แต่เมื่อทุนร่อยหรอ งานก็หายากขึ้น ผู้ืี่เคยเป็นพลพรรคกองโจรไม่ค่อยมีความรู้ความสามารถในการหาเลี้ยงชีพในยามสงบ หลายคนหันมาใช้ความสามารถความเชี่ยวชาญในการเดินป่า การเอาชีวิตรอดในป่ามาใช้ประโยชน์ในการเป็นผู้นำทางเข้าป่า ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จากต่างประเทศ

ผู้จัดตั้งธรกิจนำทางท่องเที่ยวนี้ เป็นชาวเนเธอร์แลนด์ ชื่อ Mendel Pols เขาบอกว่า หานักลงทุนมาร่วมงานบริษัท Aceh Explorer Advenger Tours ของเขาได้ยาก การตอบสนองจากองค์การความช่วยเหลือระหว่างประเทศก็น้อย เพราะเป็นงานในบริเวณที่เคยมีการสู้รบนองเลือดมาก่อน หลายคนคิดว่าเป็นความคิดแผลง กลุ่ม NGO หรือหน่วยงานที่ไม่ใช่ของรัฐบาลบางกลุ่มเห็นว่า ผู้เคยเป็นพลพรรคกองโจรเหล่านี้ เป็นฆาตกร เคยฆ่าคน เคยยิงทหารรัฐบาลมาก่อน และข้อเท็จจริงที่ว่ามัคคุเทศก์ส่วนใหญ่ของบริษัทนี้เป็นอดีตพลพรรคกองโจร ทำให้เขาไม่อยู่ในข่ายที่จะได้รับความช่วยเหลือและถูกปฏิเสธ

อย่างไรก็ตาม Chad Bouchard บอกว่า ธุรกิจนี้มีความอยู่ตัว ตอนนี้มีมัคคุเทศก์นำทางเข้าป่าสัปดาห์ละมากกว่า 20 คน นักท่องเที่ยวจะได้ทั้งประสบการณ์การเดินป่าและได้เห็นถ้ำที่เคยเป็นที่ซ่อนของกองโจร และได้ฟังเรื่องราวต่างๆ ตลอดจนชีวิตและความยากลำบากของการใช้ชีวิตหลบๆ ซ่อนๆ อยู่ในป่า

มัคคุเทศก์เดินป่าที่เคยเป็นพลพรรคกองโจรบอกว่า ยังมีที่ซ่อนอีกมากมายที่เก็บเป็นความลับสำหรับกรณีที่พวกเขาอาจจำเป็นต้องใช้ที่ซ่อนเหล่านั้นอีก

Chad Bouchard ผู้ก่อตั้งบริษัท Aceh Explorer Advenger Tours กล่าวว่า เขาเข้าใจดีที่คนในท้องถิ่นอาจยังหวาดเกรงอดีตพลพรรคกองโจรเหล่านี้อยู่ ซึ่งบางคนอาจขโมยอาหารและเงิน แต่เขาก็ยังเห็นว่าจะต้องมีการเริ่มต้นฃีวิตใหม่จากจุดใดจุดหนึ่ง

XS
SM
MD
LG