ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจครั้งใหม่ชี้ สว. แมคเคน มีคะแนนนำ สว.โอบาม่า


ผลการสำรวจความเห็นของชาวอเมริกันครั้งใหม่ พบว่า วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กำลังมีคะแนนนำ วุฒิสมาชิกบารัค โอบามา ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต

ซึ่งการรณรงค์หาเสียงของผู้สมัครทั้งสองพรรคเมื่อวานนี้ มุ่งไปที่ประเด็นนำความเปลี่ยนแปลงและประเด็นเศรษฐกิจ

ดูเหมือนว่า วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน จะได้แรงหนุนอย่างมากจากการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้ในขณะนี้เขามีคะแนนนำในการสำรวจ 2 ครั้งของกัลลัป โพลล์ และมีคะแนนเท่ากับ สว. โอบามาในผลสำรวจระดับประเทศของอีก 2 สำนัก จากที่ สว. โอบามาเคยมีคะแนนนำก่อนที่การประชุมใหญ่ของทั้งสองพรรคจะเริ่มต้นขึ้น

การรณรงค์หาเสียงของ สว.แมคเคน มีพลังมากขึ้น หลังจากเลือก ซาราห์ เพลิน ผู้ว่าการรัฐอลาสกาเป็นผู้ลงสมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งในระหว่างที่ เพลิน เดินทางไปรณรงค์หาเสียงที่รัฐมิสซูรี่ เธอกล่าวเหน็บ สว.โอบามา ว่า นำคำว่าเปลี่ยนแปลงมาใช้หาเสียง ซึ่งแตกต่างจากสว.แมคเคนที่ใช้อาชีพนักการเมืองเพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

ในช่วงไม่กี่วันมานี้ สว.แมคเคน เปลี่ยนจุดเน้นการหาเสียง โดยแสดงให้ชาวอเมริกันรู้ว่าเขาและนางเพลินเป็นผู้สมัครที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง และจากชื่อเสียงที่ทั้งคู่เป็นนักการเมืองที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด จะสามารถนำการปฏิรูปมาสู่การเมืองที่วอชิงตันได้

ในระหว่างการหาเสียงที่รัฐมิสซูรี่ วุฒิสมาชิกแมคเคน บอกว่า เขาไม่ได้ทำงานเพื่อพรรค เพื่อตัวเอง หรือกลุ่มผลประโยชน์ แต่กำลังทำงานเพื่อประชาชนที่จะทำให้การเมืองหลุดพ้นจากความไม่ได้เรื่องอย่างที่เป็นอยู่

ทางด้านการหาเสียงของพรรคเดโมแครตเมื่อวันจันทร์ที่รัฐมิชิแกน สว.บารัค โอบามา เน้นไปที่เรื่องเศรษฐกิจ เพราะมิชิแกนเป็นรัฐหนึ่งที่มีอัตราการว่างงานสูงที่สุดในสหรัฐ อย่างไรก็ตาม สว.โอบามา ก็ถือโอกาสนี้กล่าวโต้สว.แมคเคนว่าไม่อาจกลับลำในสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ได้ คนอเมริกันไม่ได้โง่ที่จะไม่ทราบว่าใครที่ยึดมั่นแนวทางการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด

ทางด้าน สว. ฮิลลารี คลินตัน ก็ออกมาช่วย สว.โอบามา และ สว.โจ ไบเดน หาเสียงที่รัฐฟลอริดา เธอบอกว่า ถ้าต้องการให้ประเทศชาติผ่านพ้นจากสิ่งท้าทาย ก็ต้องจำคำของเธอในการประชุมใหญ่ที่นครเดนเวอร์ ว่านอกจากไม่เอา “แมคเคน” แล้ว ก็ต้องเพิ่มไม่เอา “เพลิน” ไว้ด้วย

อย่างไรก็ตาม การที่ สว.แมคเคน สร้างความประหลาดใจด้วยการเลือกนางเพลิน เป็นผู้สมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ก็ได้รับเสียงสนับสนุนจากทั้งประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และรองประธานาธิบดีดิค เชนีย์ บุชกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ ฟอกซ์ ว่า เป็นการเลือกที่ยอดเยี่ยม ในขณะที่เชนีย์ คิดว่า เพลิน ปราศัยได้“สุดยอด” ในการประชุมใหญ่เมื่อสัปดาห์ก่อน

XS
SM
MD
LG