ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลสหรัฐเข้าควบคุมบรรษัทการเงินยักษ์ใหญ่ Fannie Mae และ Freddie Mac


รัฐบาลสหรัฐประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า จะเข้าบริหารงานของบรรษัท Fannie Mae และ Freddie Mac ซึ่งเป็นผู้ให้กู้รายใหญ่สำหรับการซื้อบ้านในอเมริกา

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐ นาย Henry Paulson ประกาศการเข้าไปบริหารงานของบรรษัททั้งสองโดยรัฐบาล เมื่อวันอาทิตย์ และให้เหตุผลว่า ทั้ง Fannie Mae และ Freddie Mac เป็นบรรษัทการเงินที่ใหญ่และผูกพันอย่างมากกับระบบการเงินของประเทศ ถ้าบริษัทใดบริษัทหนึ่งล้มลง ก็จะก่อความปั่นป่วนให้ตลาดการเงินในประเทศและทั่วโลก และในที่สุด จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และการสร้างงานของประเทศได้ด้วย

รัฐสภาสหรัฐออกกฎบัตรให้ตั้งบริษัททั้งสองขึ้นมา เพื่อสนับสนุนการเคหะของประเทศ ซึ่งทำให้มองกันไปว่าสองบริษัทนี้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ ประโยชน์ต่อบริษัททั้งสองก็คือ สามารถกู้เงินได้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ แม้ว่าจะเป็นธุรกิจที่ทำงานหากำไร และมีผู้ถือหุ้นเหมือนธุรกิจโดยทั่วไปก็ตาม

ประมาณกันว่า Fannie Mae และ Freddie Mac มีหนี้ ซึ่งมาจากการให้กู้ หรือการรับประกันเงินกู้ เพื่อซื้อบ้านในอเมริกาเป็นมูลค่าราวๆ ห้าล้านล้านดอลล่าร์ เฉพาะในปีที่แล้ว บริษัททั้งสองมีหนี้เสีย เพราะผู้ซื้อบ้านไม่สามารถชำระค่าบ้านได้ รวมมูลค่าหนึ่งพันสี่ร้อยล้านดอลล่าร์

รมต.กค. ของสหรัฐไม่ได้กล่าวไว้ว่า การที่รัฐบาลเข้าบริหารงานของ Fannie Mae และ Freddie Mac ครั้งนี้ จะเป็นเวลานานแค่ไหน หรือว่าจำนวนเงินที่รัฐบาลจะให้บริษัททั้งสองในชั้นต้นนี้จะมากน้อยเพียงใด

แต่ตามแผนที่เผยแพร่ออกมา กค.จะเริ่มต้นด้วยการซื้อหุ้นของแต่ละบริษัทเป็นมูลค่าหนึ่งพันล้านดอลล่าร์ และมากกว่านั้นเมื่อจำเป็น นอกจากนั้น จะให้เงินกู้ระยะสั้นแก่ Fannie Mae และ Freddie Mac รวมทั้งธนาคารสำหรับการเคหะของรัฐบาล 12 แห่ง และจะซื้อหนี้ที่มาจากการรับประกันเงินกู้ซื้อบ้านของทั้งสองบริษัทในตลาดการเงินอีกด้วย

ปัญหาของทั้งสองบริษัทบวกกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อการค้าบ้านและที่ดินในช่วงเกือบจะสองปีที่ผ่านมา ทำให้ราคาบ้านในอเมริกาลดลงเป็นอย่างมาก

การประกาศแผนกู้บริษัททั้งสองมีออกมาในวันอาทิตย์ และยังไม่เป็นที่ทราบว่าปฏิกิริยาของตลาดการเงินในอเมริกาจะเป็นอย่างไร แต่อย่างน้อยนาย Ben Bernanke ผู้ว่าการธนาคารกลางของสหรัฐ ให้การสนับสนุนแผนที่ว่านี้อย่างแข็งขัน

XS
SM
MD
LG