ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยีใหม่ ช่วยคนตาบอดให้ทำงานบริการลูกค้าทางโทรศัพท์ได้


เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันธุรกิจศูนย์บริการลูกค้าทางโทรศัพท์ในอินเดียกำลังเติบโต บริษัทข้ามชาติใหญ่ๆ หลายบริษัทลงทุนจ้างชาว อินเดียไว้คอยรับโทรศัพท์จากบรรดาลูกค้า ซึ่งก็ช่วยสร้างงานได้มากมาย

และล่าสุด ผู้สื่อข่าววีโอเอ Ravi Khanna รายงานว่า ศูนย์บริการลูกค้า ทางโทรศัพท์บางแห่งในอินเดีย พยายามนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยให้คน ตาบอดสามารถทำงานบริการที่ว่านี้ได้ด้วย

ใจกลางนครบอมเบย์ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของอินเดีย มีศูนย์บริการลูกค้าทางโทรศัพท์แห่งหนึ่งที่ไม่เหมือนใคร เพราะว่าที่นั่นมี พนักงานรับโทรศัพท์ที่พิการทางสายตาร่วมทำงานอยู่ด้วยหลายคน ในแต่ละวัน พนักงานตาบอดเหล่านั้นจะรับโทรศัพท์และโทรหาลูกค้านับร้อยๆ คน เพื่อเสนอ บริการของบริษัท Tata Indicom หนึ่งในบริษัทโทรศัพท์รายใหญ่์ของอินเดีย และด้วยความช่วยเหลือของเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เปลี่ยนข้อมูลของลูกค้าจาก ตัวหนังสือให้กลายเป็นเสียง การทำงานของผู้พิการทางสายตาเหล่านั้นจึงไม่มี ปัญหาแต่อย่างใดนะครับ โดยพนักงานแต่ละคนจะมีโทรศัพท์ 2 เครื่อง เครื่องแรก ต่อกับคอมพิวเตอร์หลักส่วนกลางที่บรรจุข้อมูลของลูกค้าไว้ในรูปแบบเสียง และอีกเครื่องมีไว้สำหรับรับสายโทรเข้าและโทรออกหาลูกค้า สำหรับเหตุผลที่ บริษัทเลือกคนตาบอดมาทำงาน ก็เพราะความจำที่เป็นเลิศของพวกเขานั่นเอง

คุณ Reena Chadha ผจก.ฝ่ายโครงการของบริษัท Tata Indicom บอกว่า ไม่ว่าอะไรที่บอกไป ดูเหมือนพนักงานตาบอดเหล่านั้นจะจดจำได้ในเวลาไม่กี่วินาที ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการทำงาน นอกจากนี้พวกเขายังขยันขันแข็งอีกด้วย และจากการติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิด คุณ Chadha พบว่า ความพิการทางสายตาไม่ได้เป็นปัญหาต่อศักยภาพในการทำงานของพวกเขาเลย

ผจก.ฝ่ายโครงการผู้นี้ยกย่องพนักงานที่มีปัญหาทางสายตาว่าทำงานได้ อย่างซื่อสัตย์ ขยันและมีไหวพริบ เมื่อได้รับงานก็จะรีบทำอย่างตั้งใจให้สำเร็จ ตามเป้าหมาย ซึ่งเห็นผลงานได้ชัดเจน

คุณ Deepti Gandhi หนึ่งในพนักงานของศูนย์บริการแห่งนี้ที่ทำงานมา

ตั้งแต่เริ่มเปิดศูนย์ใหม่ๆเมื่อปีที่แล้ว บอกว่างานบริการลูกค้าทางโทรศัพท์เป็นงาน ที่ท้าทายสำหรับคนตาบอดอย่างเธอ

คุณ Gandhi บอกว่าแม้งานจะท้าทายแค่ไหน เธอก็ยินดีสู้ ศูนย์ให้บริการลูกค้าแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมคนตาบอดแห่ง ชาติอินเดีย และเป็นศูนย์แห่งที่ 2 ของบริษัท Tata Indicom ที่มีพนักงานเป็น คนตาบอด นับเป็นการสร้างโอกาสใหม่ๆ ที่มีค่าให้แก่ผู้พิการทางสายตาในอินเดีย เพื่อพิสูจน์ว่า พวกเขาก็ทำงานได้ดีเท่าๆ กันหรืออาจจะดีกว่า คนที่มีร่างกายครบถ้วนสมบูรณ์เสียด้วยซ้ำไป


XS
SM
MD
LG