ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทหัวใส หารายได้จากขยะ


ในแต่ละวันที่นครนิวยอร์ค บรรดาที่พักอาศัย สถานธุรกิจ โรงเรียน และสถาบันต่างๆ ทำให้เกิดขยะประมาณ 21,000 ตัน รวมกว่า 7 ล้านตันต่อปี ซึ่งประมาณ 6 % ของขยะในแต่ละปีเป็นเสื้อผ้า ของใช้ที่ทำจากผ้าและอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะที่มีมากมายมหาศาลแล้ว ยังสามารถทำรายได้จากขยะเหล่านี้ได้อีกด้วย

ความคิดที่บรรเจิดนี้ เริ่มจากคุณอดัม บารูโควิตซ์ อดีตนักค้าหุ้นในตลาดวอลล์สตรีท แต่ชีวิตก็ต้องพลิกผันเมื่อเพื่อนของเขาถูกรถชนกลายเป็นอัมพาต คุณบารูโควิตซ์จึงต้องการทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อช่วยหาเงินมาช่วยงานวิจัยเกี่ยวกับเส้นประสาทไขสันหลัง ซึ่งหลังจากที่ได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับตลาดเสื้อผ้ามือสอง คุณบารูโควิตซ์ก็มีความคิดที่จะทำธุรกิจนำขยะสิ่งทอทั้งหลายมาขายให้บริษัทที่รับซื้อ และนำรายได้ไปช่วยการกุศล

คุณบารูโควิตซ์ ใช้เวลาในแต่ละวันโน้มน้าวผู้จัดการอพาร์ตเมนท์หรูหราให้ติดตั้งถังขยะขนาดใหญ่ที่ใส่ขยะประเภทเสื้อผ้า ซึ่งนับว่าเป็นงานยากในเมืองที่ขาดแคลนพื้นที่ใช้สอย แต่ทว่าเมื่อถังขยะประเภทนี้ถูกตั้งขึ้น เสื้อผ้าเหลือใช้ก็ถูกนำมาทิ้งที่นี่มากขึ้นทุกวัน

บริษัท Wearable Collections ของบารูโควิตซ์รับเสื้อผ้าเครื่องนุ่มห่มใช้แล้วทั้งหมดที่สะอาด เช่นรองเท้า หมวก รวมไปถึงผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ ผ้าเช็ดตัว กระเป๋าถือและเข็มขัดอีกด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อไปตรวจดูถังขยะที่ให้ใส่เฉพาะสิ่งเหล่านี้ กลับพบว่ามีผู้นำสิ่งของหลายอย่างที่ไม่ต้องการมาทิ้ง ไล่ไปตั้งแต่เสื้อผ้าดีๆ ที่ไม่ดีไซน์ หนังสือ ชุดจานชาม สบู่และครีมอาบน้ำ หรือแม้แต่เงินสด

บาราโควิตซ์ บอกว่า เพื่อนของเขาที่มาจากต่างประเทศเมื่อมาถึงเมืองนี้แล้วรู้สึกประหลาดใจในปริมาณขยะที่มีมากมายก่ายกอง ในกองขยะเหล่านั้นมีทั้งโต๊ะ เก้าอี้ เครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งล้วนแต่เป็นขยะมีราคา เขาสามารถหาเงินได้มากจากขยะเหล่านี้ เพียงแต่จัดแยกให้ดีและจัดระบบขนถ่ายให้สะดวก

หลังจากเก็บขยะประเภทเสื้อผ้าสิ่งทอแล้ว คุณบารูโควิตซ์และเพื่อนร่วมงานก็จะขับรถนำขยะเหล่านี้ไปที่โกดังนอกนครนิวยอร์คเพื่อไปชั่งกิโลขาย และนำเงินร้อยละ 20ไปให้มูลนิธิการกุศลต่างๆ ส่วนที่เหลือก็เป็นทุนดำเนินการของบริษัท และถ้าทุกสิ่งดำเนินไปได้สวย ก็คงจะไม่นานนี้ที่บริษัทจะมีกำไรสะสม

เสื้อผ้าเหลือใช้ที่กลายเป็นขยะเมื่อเดินทางไปถึงโกดัง ก็จะถูกส่งลงเรือไปยังประเทศในอเมริกาใต้เพื่อนำไปขายในราคาถูกให้แก่ลูกค้าที่มีฐานะยากจนขัดสน ซึ่งในปัจจุบันบริษัท Wearable Collections มีถังขยะรับทิ้งเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มใช้แล้ว 55 ถังอยู่ทั่วนครนิวยอร์ค และมีเป้าหมายว่าจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าภายในปีนี้

XS
SM
MD
LG