ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสุขภาพ เรื่องการเกิดถุงงอกด้านนอกของลำไส้ใหญ่


การเกิดถุงงอกเป็นกระเปาะออกมาที่ผิวด้านนอกของลำไส้ใหญ่ เป็นอาการที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมดาและไม่เป็นอันตรายร้ายแรงอะไร เว้นเสียแต่ว่า ถุงหรือกระเปาะนั้นเกิดอักเสบขึ้นมา และเมื่อถึงขั้นอักเสบแล้ว ก็จะกลายเป็นโรคที่อาจเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้

ตอนนี้ คำแนะนำทางการแพทย์เกี่ยวกับการจัดการกับโรคนี้เปลี่ยนแปลงไป

การที่ผิวด้านนอกของระบบทางเดินอาหารเกิดมีถุงงอกเป็นกระเปาะขึ้นมา ที่เรียกกันว่า diverticulitis – ไดเวอร์ททิคิวไลทิส นั้น มักเป็นกันในคนอายุ 40 ปปีขึ้นไป ในอเมริกา คนอายุเกิน 40 ปีราว 10 % เป็นโรคนี้ และอายุเกิน 60 ปี เป็นกันมากกว่า 50 %

การมึถุงโป่งงอกขึ้นมาที่ผิวด้านนอกของบางส่วนของระบบทางเดินอาหารดังกล่าว เกิดขึ้นได้ทั้งที่หลอดอาหาร ลำไส้เล็ก และลำไส้ใหญ่ แต่ส่วนใหญ่จะมักจะเป็นที่ลำไส้ใหญ่ โดยที่ผู้ที่เป็นอาจไม่ทราบเลยว่าเป็น แต่เมื่อถุงหรือกระเปาะนั้นเกิดอักเสบหรือติดเชื้อขึ้นมา ก็จะทำให้เกิดอาการปวดรุนแรงในช่องท้อง เป็นไข้ คลื่นไส้ และทำให้ระบบขับถ่ายผิดปกติได้ ในกรณีที่อาการร้ายแรง ก็อาจจะต้องผ่่าตัดส่วนที่เป็นโรคออกไป บางรายอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการรุนแรงถึงขั้นนั้น

หลายปีที่ผ่านมา คนที่เป็นโรคนี้ได้รับการเตือนให้ระวังการรับประทานอาหารที่มีเมล็ดและส่วนที่เป็นแกนแข็ง อย่างข้าวโพดคั่ว ข้าวโพด และถั่วเปลือกแข็งต่างๆ เพราะเกรงว่าเศษส่วนเล็ก ๆ จากอาหารแข็ง ๆเหล่านัน อาจหลุดเข้าไปติดอยู่ในถุงกระเปาะเล็กๆที่งอกออกมาดังกล่าว แล้วทำให้เกิดอาการอักเสบขึ้นมา

จากการศึกษาข้อมูลด้านการรับประทานอาหารและสุขภาพของผู้ชาย 47,000 คนเป็นเวลา 18 ปี ซึ่งชายเหล่านันไม่ได้เป็นโรคนี้เมื่อเริ่มการศึกษา นักวิจัยแปลกใจที่พบว่าไม่มีความเกี่ยวโยงกันเลยระหว่างการรับประทานอาหารที่มีเมล็ดและส่วนที่เป็นแกนแข็ง กับการเกิดมีถุงโป่งงอกขึ้นมาที่ผิวด้านนอกของบางส่วนของระบบทางเดินอาหาร หรือมีเลือดออกจากอาการดังกล่าว

แพทย์หญิง Sapna Syngal ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคกระเพาะและลำไส้ ที่โรงพยาบาล Brigham & Women’s Hospital กับเพื่อนร่วมงานวิจัยนี้ประหลาดใจที่พบว่า คนที่รับประทานอาหารที่มีเมล็ดและส่วนที่เป็นแกนแข็ง มีอัตราการเป็นโรค diverticulitis น้อยลง ซึ่งกลับกับที่เคยเชื่อกันมานานที่ว่าอาหารประเภทนี้มีผลเสียต่อผู้ที่เป็นโรคนี้

สถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า สำหรับคนที่เป็นโรค diverticulitis นั้น การบำบัดรักษาที่จำเป็น ก็คือ การรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังจะต้องศึกษาเิ่พิ่มเติมกันต่อไปเพื่อดูให้แน่ใจว่า อาหารชนิดไหนกันแน่ ที่จะสามารถช่วยป้องกันไม่ให้คนเป็นโรคนี้

รายงานเรื่องนี้ ลงพิมพ์ในวารสารของ American Medical Association

XS
SM
MD
LG