ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รีพับลิกันเลื่อนงานประชุมใหญ่ระดับชาติ เพื่อเตรียมรับมือกับพายุเฮอริเคน


พรรครีพับลิกันตัดสินใจเปลี่ยนแปลงกำหนดการงานประชุมใหญ่ระดับชาติ เนื่องจากหวั่นเกรงพายุเฮอริเคนกุสตาฟที่กำลังจะพัดเข้าชายฝั่งอ่าวสหรัฐในวันพรุ่งนี้

ตามกำหนดการนั้น การประชุมใหญ่ระดับชาติของพรรครีพับลิกันจะเริ่ิม ขึ้นในวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐ ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง คาดว่าพายุเฮอริเคน กุสตาฟจะพัดขึ้นฝั่งสหรัฐที่รัฐหลุยส์เซียอะน่า

สำหรับกำหนดการกล่าวปราศรัยของบุคคลต่างๆ ในคืนวันจันทร์ รวมทั้งของ ประธานาธิบดีจอร์จ บุช กับรองประธานาธิบดีดิค เชนีย์ ส่วนใหญ่ถูกยกเลิกหมดแล้ว ทำเนียบไวท์เฮาส์ประกาศว่าทั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี สหรัฐจะไม่เข้าร่วมการประชุมใหญ่ของพรรคครั้งนี้ เพื่อมุ่งความสนใจไปที่การ รับมือกับพายุเฮอริเคนกุสตาฟกับภัยธรรมชาติที่อาจตามมาหลังพายุผ่านไป

ประธานาธิบดีบุชจะเดินทางไปยังรัฐเท็กซัสเพื่อพบกับจนท.หน่วยกู้ภัยฉุก เฉินและบรรดาประชาชนที่อพยพมาจากรัฐหลุยส์เซียอะน่า ทางด้านวุฒิสมาชิก จอห์น แมคเคน ผู้ที่คาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการ เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวถึงอุปสรรคต่อการประชุมใหญ่ของพรรคผ่าน รายการ Fox news Sunday ว่า เป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะมีการจัดงานดังกล่าว ในขณะที่กำลังเกิดภัยธรรมชาติที่อาจสร้างความเสียหายครั้งใหญ่

วุฒิสมาชิกแมคเคนระบุว่าจะมีการเฝ้าติดตามสถานการณ์ของ พายุเฮอริเคนกุสตาฟแบบวันต่อวัน ในขณะเดียวกัน ผู้ที่คาดว่าจะเป็นตัว แทนพรรครีพับลิกันผู้นี้ กล่าวปกป้องการตัดสินใจเลือกผู้ว่าการรัฐอลาสก้า ซาร่าห์ เพลิ่น ซึ่งไม่เป็นที่รู้จักของสาธารณชนมากนักให้เป็นผู้ลงเลือกตั้งร่วมในตำแหน่ง รองประธานาธิบดีสหรัฐว่า คุณเพลิ่นเป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งในด้านนโยบายในประเทศ และต่างประเทศ รวมทั้งยังมีประสบการณ์ทางการเมืองและการบริหารในตำแหน่ง ผู้ว่าการรัฐที่ต้องบัญชาการกองกำลังรักษาดินแดนแห่งชาติประจำรัฐอลาสก้า ที่สมาชิกบางคนเคยไปร่วมรบที่ตะวันออกกลางมาแล้วด้วย

วุฒิสมาชิกแมคเคนกล่าวว่าการเลือก คุณซาร่าห์ เพลิ่นจะนำซึ่งความมุ่งมั่น ในการปฏิรูปและการเปลี่ยนแปลงที่เป็นสิ่งสำคัญ เธอมีการตัดสินใจที่ดี และเคย เดินทางไปคูเวตร่วมกับกองกำลังรักษาดินแดนที่เธอบัญชาการอยู่ ในขณะที่ สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนวิจารณ์ว่าผู้ว่าการรัฐอลาสก้าขาดประสบการณ์ ทางการเมืองและด้านต่างประเทศ วุฒิสมาชิกจอห์น เคอร์รี่ ผู้เป็นตัวแทนพรรค เดโมแครตลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2004 บอกว่า การเลือกคุณเพลิ่น ซึ่งไม่มีประสบการณ์ด้านนโยบายต่างประเทศเป็นผู้ลงเลือกตั้งร่วมในตำแหน่งรองประธานาธิบดี แสดงให้เห็นถึงระดับความสามารถในการตัดสินใจที่จำกัดของ วุฒิสมาชิกแมคเคน

วุฒิสมาชิกเคอร์รี่ให้สัมภาษณ์ในรายการ This Week ของข่าย โทรทัศน์ abc ในขณะที่ในงานแถลงเปิดตัวคุณซาร่าห์ เพลิ่น เป็นผู้ลง สมัครร่วมของพรรครีพับลิกันนั้น ผู้ว่าการรัฐอลาสก้าพยายามจูงใจสตรีอเมริกัน ที่เคยสนับสนุนวุฒิสมาชิกฮิลลารี่ คลินตันแห่งพรรคเดโมแครต ให้เปลี่ยนใจมาสนับสนุนเธอแทน


XS
SM
MD
LG