ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายชื่อสตรี 100 คนที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก ประจำปี 2008


นิตยสาร Forbes เผยแพร่รายชื่อผู้หญิง 100 คนที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกประจำปี ค.ศ. 2008 ออกมาแล้ว ที่โดดเด่นกว่าใครเพื่อน คือ นายกรัฐมนตรี Angela Merkel ของเยอรมนี ซึ่งติดอันดับหนึ่งติดต่อกันมาเป็นปีที่สามแล้ว

ในจำนวนหนึ่งร้อยคนนี้ 54 คนเป็นผู้บริหารธุรกิจ ในขณะที่มีนักการเมืองเพียง 23 คน ที่เหลือเป็นคนมีชื่อเสียงในวงการสื่ออเมริกัน และองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรต่างๆ

45% ของผู้หญิงที่ติดอันดับอยู่ในรายชื่อผู้หญิงที่มีอิทธิพลที่สุดในโลก 100 คนนี้อยู่ในประเทศอื่นๆนอกสหรัฐ

และเพราะว่ากำลังมีการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครท เพื่อเสนอชื่อผู้ที่จะได้เป็นตัวแทนของพรรคเข้าช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปลายปีนี้ จึงขอระบุไว้เสียเลยว่า วุฒิสมาชิก Hillary Rodham Clinton ซึ่งพ่ายแพ้วุฒิสมาชิก Barack Obama ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครท ติดอันดับที่ 28 สำหรับปีนี้ ตกลงมาสามที่จากปีที่แล้ว

ในขณะที่ สส. Nancy Pelosi ประธานรัฐสภาสหรัฐติดอันดับที่ 35 สูงกว่าสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของอเมริกา นาง Laura Bush ซึ่งอยู่ที่อันดับ 44

เป็นที่น่าสนใจว่า ผู้ที่ติดอันดับที่สอง และก็เป็นครั้งแรกที่มีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้หญิงที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก คือนาง Sheila Bair ประธานบรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลสหรัฐ เรียกย่อๆว่า FDIC เข้าใจกันว่าที่เป็นเช่นนี้ เป็นการสะท้อนถึงสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐที่ชะลอตัวลง และรัฐมนตรี Condoleeza Rice ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลอเมริกันอีกคนหนึ่งที่ติดอยู่ใน Top Ten รัฐมนตรี Condoleeza Rice หล่นลงมาสามอันดับ มาอยู่ที่อันดับ 7 ในปีนี้

สำหรับผู้หญิงเด่นในเอเชียที่ติดอันดับ มีนาง Ho Ching ผู้บริหารของ Temasek Holdings ในอันดับ 8 ซึ่งนับเป็นอันดับสูงที่สุดสำหรับผู้หญิงจากเอเชีย

นิตยสาร Forbes อธิบายว่า ที่ยกย่องให้ผู้บริหาร Temasek Holdings ติดอันดับสูงเช่นนี้ ก็เพราะความสามารถของเธอที่ทำให้ Temasek Holdings กลายมาเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ทั่วเอเชีย และสร้างทรัพย์สินให้กับ Temasek เป็นมูลค่ามากกว่า หนึ่งแสนล้านดอลล่าร์สหรัฐ

นาง Ho Ching เข้ารับตำแหน่งผู้บริหาร Temasek Holdings ต่อจากอดีตรองนายกรัฐมนตรี Wu Yi ของจีนเมื่อปีที่แล้วนี่เอง

และถ้านับโดยรวมแล้ว บรรดาผู้หญิงในรายชื่อผู้หญิง 100 คนที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกสำหรับปี 2008 ควบคุมทรัพย์สินทั่วโลกเป็นมูลค่า สองล้านหกแสนล้านดอลล่าร์

XS
SM
MD
LG