ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โจรสลัดบุกโจมตียึดเรือสินค้า ที่อ่าวเอเดน ประเทศโซมาเลีย


เมื่อเร็วๆนี้ เรือขนส่งสินค้าหลายลำจากหลายประเทศที่แล่นผ่าน บริเวณอ่าวเอเดนนอกชายฝั่งประเทศโซมาเลีย ถูกเรือโจรสลัดโจมตีและยึดเรือไป เพื่อเรียกค่าไถ่ ซึ่งมีเรือสินค้าจากประเทศไทยรวมอยู่ด้วย

ใครที่เคยชมภาพยนตร์เรื่อง Pirates of the Caribbean คงนึกภาพ โจรสลัดโพกหัว ใส่เสื้อผ้ามอมแมมรุ่งริ่งตระเวณไปทั่วเจ็ดย่านน้ำ เพื่อหาขุมสมบัติ บางครั้งต้องสู้รบห้ำหั่นกับเรือลำอื่น สร้างความสนุกสนานให้แก่ ผู้ชมอย่างมาก แต่ในความเป็นจริง เวลานี้ที่บริเวณอ่าวเอเดน ประเทศ โซมาเลีย กำลังเกิดเหตุการณ์ที่เรือโจรสลัดบุกเข้าโจมตีและยึดเรือสินค้า หลายต่อหลายลำไว้เรียกค่าไถ่ สร้างความตื่นตะลึงต่อนานาประเทศ

ล่าสุดในวันนี้ องค์การเดินเรือระหว่างประเทศรายงานว่า โจรสลัดแห่งอ่าว เอเดนบุกยึดเรือขนส่งสินค้าจากเยอรมันนีบริเวณชายฝั่งประเทศโซมาเลีย หลังจากก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง โจรสลัดที่คาดว่าจะเป็นกลุ่มเดี่ยวกัน เพิ่งยึดเรือเดินสมุทรจากอิหร่าน และเรือบรรทุกน้ำมันของญี่ปุ่นไว้แล้ว

รายงานระบุว่าในช่วง 1 เดืนที่ผ่านมา โจรสลัดโซมาเลียยึีดเรือเดินสมุทร ไว้แล้ว 7 ลำ โดยเมื่อวานนี้ เรือบรรทุกน้ำมันปาล์มของมาเลเซียถูกกลุ่มโจรสลัด บุกปล้นขณะเดินทางจากอินโดนีเซียไปยังเนเธอร์แลนด์ ในขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ เรือขนส่งสินค้าจากญี่ปุ่น ไนจีเรียและประเทศไทย ต่างถูกยึดไว้เพื่อต่อรองเรียก ค่าไถ่ ปัญหาการปล้นสะดมทางทะเลเป็นปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นเป็นประจำใน บริเวณอ่านเอเดน ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญที่สุดเส้นหนึ่งซึ่งเชื่อมต่อระหว่าง มหาสุมทรอินเดียกับทะเลแดง โดยเฉพาะในแถบน่านน้ำของประเทศโซมาเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่ไร้กฎหมาย เนื่องจากไม่มีรัฐบาลกลางมาตั้งแต่ปี 1991 สำหรับเรือของบริษัทเดินเรือขนาด ใหญ่นั้น กลุ่มโจรสลัดมักจะยึดเรือ สินค้าและลูกเรือไว้เพื่อเรียกค่าไถ

จนท.องค์การเดินเรือระหว่างประเทศในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ระบุว่าเมื่อ เดือนมิถุนายน องค์การสหประชาชาติได้มีมติให้เรือรบต่างชาติสามารถติดตาม และจับกุมกลุ่มโจรสลัดในน่านน้ำของโซมาเลียได้ แต่จนถึงเวลานี้ยังไม่มีความ คืบหน้ามากนัก

คุณ Andrew Mwangura แห่งโครงการช่วยเหลือชาวเรือในอาฟริกา ตะวันออก ให้ความเห็นว่า ปัญหาโจรสลัดไม่ใช่ภารกิจสำคัญที่สุดของกองทัพเรือ ประเทศต่างๆ ในแถบนี้ เพราะยังมีหน้าที่ต้องต่อสู้กับกลุ่ม ผู้ก่อการร้าย รวมทั้งหยุดยั้งการค้าอาวุธและยาเสพติด และว่าน่านน้ำแถบนี้มี อาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาล เรือรบที่มีอยู่ก็ไม่เพียงพอ และถึงแม้จะใช้เรือรบของ กองทัพ ก็ไม่ใช่ว่าจะติดตามเรือที่ถูกยึดไปเหล่านั้น กลับคืนมาได้ง่ายๆ จนท.โครงการช่วยเหลือชาวเรือผู้นี้ยังระบุด้วยว่า เรือที่ถูกยึดไปนั้นน่าจะไปอยู่ที่ แถบชายฝั่งของเขต Puntland ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองทางเหนือของโซมาเลีย เพื่อรอเรียกค่าไถ่ต่อไป

เจอโจรสลัดอาฟริกันสมัยปัจจุบันที่แม้แต่รัฐบาลประเทศต่างๆ ยังกลัวเกรงแบบนี้ ทั้งกัปตันแจ็ค กัปตันฮุค หรือเดวี่ โจนส์ คงจะต้องยอมหลบลี้หนีหน้าไปตามๆ กัน

XS
SM
MD
LG