ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวต่างชาติมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง ต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง


กีฬาโอลิมปิคกรุงปักกิ่งจะสิ้นสุดในวันอาทิตย์นี้ แต่ก่อนที่จะสิ้นสุดลง ไมค์ โอซุลลิแวน ผู้สื่อข่าวของ Voice of America ได้มีโอกาสไปสอบถามความคิดเห็นของชาวต่างชาติที่เข้ามาเยือนจีนในช่วงกีฬาโอลิมปิค ซึ่งก็ล้วนแต่ประทับใจในสถานที่และการจัดการของกรุงปักกิ่ง

ที่ส่วนหนึ่งของกำแพงเมืองจีน ทางเหนือของกรุงปักกิ่ง บริเวณนี้เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติ “ซ่ง เว่ยจุน” นักศึกษาชาวจีนมีโอกาสต้อนรับอาคันตุกะจากต่างแดนที่เป็นครอบครัวมาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย เขาภาคภูมิใจที่มีโอกาสอวดสถานที่แห่งนี้และกรุงปักกิ่งให้แก่ชาวต่างชาติ

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่วนใหญ่เดินทางมาจีนเพื่อชมกีฬาโอลิมปิค แต่จำนวนมากก็ถือโอกาสมาเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ ในจีนด้วย โรเบิร์ต ฮาร์ดิงตันและเมารีน โอคีฟี่ คู่สามีภรรยาชาวออสเตรเลีย บอกว่า รู้สึกพอใจที่เห็นกรุงปักกิ่งเป็นเมืองที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ

สามีภรรยาคู่นี้บอกว่าประทับใจในระบบการขนส่ง เพราะง่ายต่อการเดินทางไปไหนต่อไหนได้สะดวก กรุงปักกิ่งมีร้านอาหารมากมาย และสะอาดสะอ้านมาก ปักกิ่งเป็นเมืองที่สวยงาม เราทั้งสองคนเดินทางมาก็มาก แต่ที่นี่ให้ประสบการณ์เยี่ยมมาก

ไม่แต่เพียงนักท่องเที่ยวจากซีกโลกใต้เท่านั้นที่พอใจกรุงปักกิ่ง นักท่องเที่ยวจากยุโรปอย่าง อังเดร์ ซิลมันส์ ชาวเบลเยียม ก็รู้สึกเช่นเดียวกันว่าเป็นช่วงเวลาที่วิเศษที่ได้อยู่ในมหานครแห่งนี้ แต่เมื่อมีได้ก็ต้องมีเสีย

อังเดร์ บอกว่า สำหรับนักท่องเที่ยวอาจเป็นช่วงเวลาที่วิเศษ แต่ก็ที่รู้กันอยู่ว่าชาวจีนอีกส่วนหนึ่งไม่พอใจที่มีโอลิมปิค หลายคนไม่มีโอกาสได้มาชมมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่นี้ ทั้งที่อยู่ใกล้แค่เอื้อม และบางทีก็ต้องถูกไล่ออกจากบ้านหลังเล็กๆ ที่เคยอยู่เพื่อหลีกทางให้กับการจัดโอลิมปิค

ก่อนแข่งโอลิมปิค ชาวกรุงปักกิ่งบางส่วนพากันร้องเรียนการพัฒนาอย่างมหาศาลในกรุงปักกิ่ง บางคนสูญเสียที่พักอาศัยเพื่อการพัฒนานี้ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า โอลิมปิคกำลังหันเหความสนใจปัญหาสิทธิมนุษยชนในจีน

อย่างไรก็ตาม ในสายตาของนักศึกษาจีนบางคน กีฬาโอลิมปิคครั้งนี้มีความสำคัญ

เติ้ง เจ้า นักศึกษาวิชาธุรกิจ บอกว่า ถ้าพูดในด้านการพัฒนาของจีน เขาคิดว่าโอลิมปิคอาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อกรุงปักกิ่ง แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือผลดีต่อจีน

ชาวต่างชาติบางคนคิดว่าการที่ได้มาสัมผัสกับจีนโดยตรงเป็นการเปิดโลกทัศน์ที่มีต่อจีน ทำให้มองจีนในด้านที่ดีขึ้น

“เจสัน เคอร์เฟิสต์” ชาวออสเตรเลียซึ่งเป็นผู้ฝึกสอนทีมกรีฑาอินโดนีเซีย บอกว่า ทุกสิ่งที่เห็นในโทรทัศน์ บางครั้งก็ทำให้มองไปในด้านลบ แต่เมื่อได้มาสัมผัสจีนด้วยตัวเอง ก็จะเห็นด้านบวกของสิ่งต่างๆ มากขึ้น ทำให้มีแนวโน้มลืมภาพด้านลบ เขาอยากให้ลืมเรื่องการเมือง และมาสนุกกับมหกรรมกีฬาที่เชื่อมมิตรภาพของประชาชน

นี่ก็คือเสียงสะท้อนบางส่วนของชาวจีน และชาวต่างชาติที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของมหกรรมกีฬาโอลิมปิคครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าเมื่อโอลิมปิคจบลง ชื่อเสียงของจีนในด้านบวกก็คงจะมีการพูดถึงกันมากขึ้น

XS
SM
MD
LG