ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชุดว่ายน้ำมีความสำคัญต่อนักกีฬาว่ายน้ำ มากน้อยแค่ไหน?


ในปีนี้มีการสร้างสถิติโลกว่ายน้ำขึ้นใหม่มากมาย นับตั้งแต่บริษัท “สปีโด้” ออกชุดว่ายน้ำรุ่นใหม่ ซึ่งในโอลิมปิคครั้งนี้ นักว่ายน้ำสวมชุดรุ่น “เลเซอร์” ของสปีโด้ลงแข่งขันอย่างกว้างขวาง และมีการสร้างสถิติใหม่ขึ้นมาเกือบจะทุกรายการในรอบชิงชนะเลิศ

อย่างไรก็ตาม จิม สตีเฟนสัน ผู้สื่อข่าวของ Voice of America ไปสอบถามนักว่ายน้ำเหรียญทองหลายๆ คนในโอลิมปิคคราวนี้ บอกว่าชุดไม่ใช่ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสำเร็จ

คงเป็นเรื่องยากนะครับที่จะมองข้ามชุดว่ายน้ำรุ่นใหม่ของบริษัท “สปีโด้” ว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับผลงานของนักว่ายน้ำ เพราะนับตั้งแต่ที่ “สปีโด้” เปิดตัวชุดว่ายน้ำรุ่น “เลเซอร์” มาตั้งแต่ต้นปี นักว่ายน้ำก็สร้างสถิติใหม่อย่างสม่ำเสมอนับแต่นั้น

แต่ถึงกระนั้น นักว่ายน้ำชั้นแนวหน้า อย่าง “ลิสเบธ ทริกเกต” เหรียญทองว่ายผีเสื้อ 100 เมตรชาวออสเตรเลีย ก็ยังไม่แน่ใจนักว่า ผลงานที่เกิดขึ้นเป็นเพราะชุดว่ายน้ำ

ทริกเกตบอกว่า ชุดว่ายน้ำอาจทั้ง “ใช่” และ “ไม่ใช่” ปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขัน เธอไม่คิดว่าชุดว่ายน้ำมีส่วนต่อความสำเร็จ แต่เพื่อความแน่ใจ เธอบอกว่าต้องการสวมชุดเลเซอร์ลงแข่ง

เคล็ดลับที่ทำให้นักว่ายน้ำเมื่อสวมชุดนี้แล้วว่ายได้เร็วคือการออกแบบคล้าย “คอร์เซท” หรือชุดรัดทรงซึ่งกระชับรูปทรงมากที่สุด วัสดุที่ใช้ตัดเย็บทำจากโพลิยูริเธนชนิดใหม่ ที่สามารถกันน้ำและลดแรงต้านเมื่ออยู่ในน้ำได้

แม้ไม่ได้มีนักว่ายน้ำทุกคนที่สวมใส่ชุดรุ่นนี้ลงแข่งขัน แต่ “หลิว ซื่อเก๋อ” เหรียญทองว่ายผีเสื้อ 200 เมตรหญิงในโอลิมปิคคราวนี้ บอกว่า เธอชอบชุดนี้

เธอบอกว่า ชุดว่ายน้ำมีความแตกต่างกันไปในแต่ละคน เรื่องนี้เป็นเรื่องนานาจิตตัง ชุดรุ่นใหม่อาจเหมาะกับบางคนและไม่เหมาะกับอีกคนหนึ่ง แต่สำหรับฉันแล้ว รู้สึกว่าชุดรุ่นนี้ใส่แล้วสบายมาก

ทางด้านนักว่ายน้ำชาย อย่าง “โคสุเกะ คิตาจิม่า” เจ้าของ 2 เหรียญทองว่ายกบ 100 และ 200 เมตร เห็นว่าชุดว่ายน้ำเป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งของชัยชนะเท่านั้น

คิตาจิม่า บอกว่า ทุกคนก็ใส่ชุดแบบเดียวกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะว่ายได้เร็ว ขึ้นอยู่กับว่าจะสามารถนำชุดมาสร้างความได้เปรียบให้กับตัวเองได้หรือไม่ ชุดว่ายน้ำจึงไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างเพราะยังมีปัจจัยอื่นอีกมาก มีคนพูดถึงชุดว่ายน้ำ แต่สำหรับตัวเขาเองคิดว่าที่ได้มา 2 เหรียญทองก็เพราะความมุ่งมั่น ทัศนคติและความกระตือรือร้น

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าชุดว่ายน้ำรุ่นใหม่จะไร้ข้อตำหนิ ที่เห็นๆ ก็คือคับมาก นักว่ายน้ำต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาทีจึงจะสวมลงไปได้ มิหนำซ้ำ ใส่ๆ ไปบางครั้งชุดก็ปริแตก

เฟเดริก้า เปเยกรินี เหรียญทองว่ายฟรีสไตล์ 200 เมตรชาวอิตาลีคิดวิธีของตัวเองเพื่อแก้ปัญหานี้ เธอรู้ดีว่าชุดรุ่นใหม่ๆ ในบางครั้งก็ปริแตกง่ายมาก เธอจึงสวมชุดซ้อมก่อนสวมชุดแข่งจริง เผื่อถ้าปริแตกขึ้นมา จะได้ไม่โป๊

ทางด้าน เจีย ลุ่ยหยาง เหรียญเงินว่ายผีเสื้อ 200 เมตรหญิง คิดว่า ชุดเลเซอร์อาจเป็นแรงกระตุ้นทางจิตวิทยามากกว่าความเร็ว เธอบอกว่าผลการแข่งขันที่ดียังคงเกิดมาจากการฝึกซ้อมที่เหมาะสม ถ้านักว่ายน้ำไม่มีพละกำลังมากเพียงพอ ชุดว่ายน้ำก็ช่วยอะไรไม่ได้

แต่ถึงกระนั้น ประเด็นเรื่องชุดว่ายน้ำกับชัยชนะก็ยังน่าจะเป็นเรื่องถกเถียงกันอีกนาน ชัยชนะหลายรายการของไมเคิล เฟลพ์ ที่เหนือคู่แข่งเพียงเสี้ยววินาที บางทีเราก็ไม่อาจมองข้ามว่าชุดว่ายน้ำนี่แหละคือผู้ตัดสินผลแพ้ชนะ

XS
SM
MD
LG