ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิก รับประทานอาหารอะไรกันบ้าง?


ตามที่ถือปฏิบัติกันมานั้น นักกีฬาโอลิมปิคมักจะฝึกซ้อมอย่างมีระเบียบวินัยเป็นเวลานานหลายปีในการเตรียมตัวเข้า แข่งขันชิงชัยในกีฬาระหว่างประเทศยิ่งใหญ่นี้ บางครั้งการเตรียมตัวนั้นมีเรื่องของหลักเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์รวมอยู่ด้วย รวมทั้งการควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัดเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและความทรหด

นักวิ่งลมกรดชาวจาเมก้า Usain Bolt เป็นมนุษย์ที่มีความเร็วที่สุดในโลก เขาทำลายสถิติโลกวิ่งเร็วชาย 100 เมตรด้วยเวลา 9.69 วินาที Usain Bolt บอกว่า เชื้อเพลิงบางส่วนที่ทำให้เขาวิ่งได้เร็วขนาดนี้ก็คืออาหารจานด่วนอย่างที่เรารับประทานกันทั่วไปนี่เอง

Usain Bolt เล่าว่าเขาตื่นสายราว 11 โมง นั่งเล่น ดูทีวี แล้วก็รับประทานอาหารกลางวัน อย่าง nuggets แล้วก็กลับไปนอนต่ออีกสองชั่วโมง พอตื่นก็ออกมารับประทาน nuggets อีก แล้วจึงออกไปที่สนามกีฬา

Nuggets ที่ Usain Bolt พูดถึงนั้น ก็คือ ไก่ชุบแป้งทอดเป็นก้อนๆ ขนาดพอคำที่เรียกว่า Chicken nuggets ของ McDonald’s นั่นเอง

เครือข่ายอาหารจานด่วนยักษ์ใหญ่ McDonald’s มาเปิดร้านใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่ส่วนเหนือสุดของเขตกีฬาโอลิมปิคที่เรียกว่า Olympic Green ในกรุงปักกิ่ง

นักกีฬาระดับโลกอีกคนหนึ่งที่มาอุดหนุน McDonald’s คือ Ryan Lochte นักว่ายน้ำอเมริกันผู้ได้เหรียญทองสองเหรียญ โดยทำสถิติโลกการว่ายผลัด freestyle 4 x 100 เมตร กับ backstroke ว่ายกรรเชียง 200 เมตร

Ryan Lochte เล่าว่า เรื่องโภชนาหารนี่เป็นเรื่องที่เขาห่วงน้อยที่สุด เขายอมรับว่าเป็นข้อเสียของเขา แต่เขาก็ตามใจปาก อะไรอร่อยก็รับประทานทั้งนั้น และบอกว่าตั้งแต่มาถึงปักกิ่งก็ฝากท้องไว้ที่ McDonald’s แทบทุกมื้อ

ส่วนนักว่ายน้ำหญิงเยอรมัน Britta Steffen ผู้ได้เหรียญทองโดยทำสถิติโอลิมปิคในการว่าย 50 เมตร บอกว่า รู้สึกเป็นสุขมากที่ได้รับประทาน pizza ชิ้นหนึ่ง และดูเหมือนว่าจะไม่มีผลเสียหายอะไรต่อการแข่งว่ายน้ำของเธอ

ก็ไม่ทราบว่าการได้รับประทานอาหารโปรดแบบนี้จะเป็นเคล็ดลับสู่ความสำเร็จหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็ดูเหมือนจะช่วยทำให้นักกีฬาเหล่านี้รู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้นที่ได้รับประทานอาหารถูกปาก


XS
SM
MD
LG