ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้สนับสนุนหลัก ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก


เป็นเวลานานมาแล้วที่มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งมวลมนุษยชาติเช่นโอลิมปิคมีความ ผูกพันกับบริษัทผู้สนับสนุน บริษัทข้ามชาติที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เช่น โคคา โคลา แมคโดนัลด์ ซัมซุง และอดิดาส คือตัวอย่างของบริษัทข้ามชาติหลายสิบแห่งที่ยอมทุ่มเงินแห่งละเกือบ 100 ล้านดอลลาร์เพื่อให้เป็นผู้สนับสนุนลำดับแรกของปักกิ่งเกมส์

นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าวซึ่งอยู่ในบรรดาธุรกิจข้ามชาติที่จะจ่ายเงินก้อนใหญ่อีกราว 6,000 ล้านดอลลาร์เพื่อโฆษณาทั่วโลกในระหว่างแข่งขันโอลิมปิค

เป้าหมายของบริษัทเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องลี้ลับ เพราะต่างก็มีความหวังที่จะหาเงินจากการขายสินค้าได้มากขึ้นในจีนและทั่วโลก แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนบางกลุ่ม บอกว่า การทำธุรกิจกับจีนทำให้รัฐบาลรับรองจีนอย่างเงียบๆ ในการละเมิดสิทธิมนุษยชนซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่สำหรับผู้สนับสนุนโอลิมปิคโต้แย้งว่าการเกี่ยวพันกับจีน คือพลังที่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

ก่อนเริ่มแข่งโอลิมปิค “แมคโดนัลด์” เครือข่ายอาหารจานด่วนของสหรัฐฯ เปิดร้านแมคโดนัลด์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ศูนย์กีฬาโอลิมปิคของกรุงปักกิ่ง แมคโดนัลด์เริ่มทำธุรกิจในจีนมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1990 และภายในปีนี้ มีแผนจะเปิดร้านให้ได้ 1,000 แห่งในจีน

แมคโดนัลด์เล็งเห็นโอกาสธุรกิจที่เปิดกว้างในจีนถึงกับทุ่มทุนจ้างคาร์ล ลูอิส อดีตนักกรีฑาเจ้าของ 9 เหรียญทองกีฬาโอลิมปิค ให้โฆษณาพิธีเปิดร้านอย่างยิ่งใหญ่ในกรุงปักกิ่ง ลูอิสเห็นด้วยที่บริษัท เช่น แมคโดนัลด์ เข้าไปทำธุรกิจในจีน โดยเชื่อว่าจะส่งผลในด้านบวก

ลูอิสบอกว่าเขามั่นใจว่าจีนจะต้องยอมให้บริษัทอีกจำนวนมากเข้ามาทำธุรกิจเพื่อจีนจะได้เป็นส่วนหนึ่งของโลก เราไม่สามารถทวนกระแสโลกาภิวัตน์ เขาจึงมาที่นี่เพราะสิ่งนี้ และ การเข้ามาทำธุรกิจการจ้างงาน และการทำให้คนจีนได้เข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างนั้น เป็นสิ่งที่ดี

ทางด้านปีเตอร์ ยู-เบอร์-รอฟ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคสหรัฐฯ ซึ่งมาเป็นเกียรติในงานเปิดร้านแมคโดนัลด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในกรุงปักกิ่งด้วย บอกกับ voice of America ว่า ทั้งโอลิมปิค และผู้สนับสนุน ล้วนแต่เสนอแรงจูงใจให้ประเทศต่างๆ เช่น จีน ปรับตัวเข้ากับมาตรฐานสากล

ยู-เบอร์-รอฟ คิดว่า เมื่อมีการเปิดประเทศ แต่ละประเทศก็จะแสดงพฤติกรรมไปในทางที่แตกต่างกัน และโอลิมปิคก็ช่วยให้เกิดการเปิดประเทศ ซึ่งไม่เหมือนกับครั้งไหนในประวัติศาสตร์ เขาเชื่อว่านั่นกำลังเกิดขึ้นในจีน ซึ่งเรื่องราวเกือบทั้งหมดในด้านลบ กำลังดีวันดีคืน

ยู-เบอร์-รอฟ เสริมว่า การให้เงินช่วยเหลือต่อโอลิมปิคในจีนโดยผ่านผู้สนับสนุนที่เป็นบริษัทน่าจะนำความเปลี่ยนแปลงมาให้กับจีนดีกว่าจะตั้งหน้าตั้งตาคัดค้านคว่ำบาตร


XS
SM
MD
LG