ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปผลกีฬาโอลิมปิกหลังการที่แข่งขันได้ 9 วัน


นักกีฬาไทยได้มาอีก 1 เหรียญทองแดงอย่างไม่เป็นทางการจากมวยสากลสมัครเล่นรุ่นไลต์ เวลเตอร์เวต โดยมนัส บุญจำนง ชนะนักชกจากคาซัคสถานในรอบ 8 คนสุดท้าย

ขณะที่ไมเคิล เฟลพ์ นักว่ายน้ำชาวอเมริกัน สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับกีฬาโอลิมปิค โดยเป็นนักกีฬาคนแรกที่คว้าได้ถึง 8 เหรียญทองในโอลิมปิคเพียงครั้งเดียว

นักกีฬาไทยได้มาอีกอย่างน้อย 1 เหรียญทองแดงอย่างไม่เป็นทางการแล้ว จากมวยสากลสมัครเล่นในรุ่นไลท์ เวลเทอร์เวต จาก มนัส บุญจำนงค์ ซึ่งขึ้นชกในรอบ 8 คนสุดท้ายเมื่อวานนี้ ชนะคะแนน เซริค ซาปิเยฟ นักมวยจากคาซัคสถาน ด้วยคะแนน 7 ต่อ 5 ทำให้มนัสผ่านเข้าสู่รอบ 4 คนสุดท้ายไปพบกับนักชกจากคิวบาในวันที่ 22 สิงหาคมนี้

ส่วนกีฬาที่เป็นไฮไลท์เมื่อวานนี้ ไมเคิล เฟลพ์ นักว่ายน้ำชาวอเมริกัน คว้าเหรียญทองเหรียญที่ 8 ในโอลิมปิคจากว่ายผลัดผสม 4 คูณ 100 เมตร ทีมสหรัฐฯ ซึ่งประกอบด้วยแอรอน เพียโซล เบรนแดน แฮนเซ่น ไมเคิล เฟลพ์ และเจสัน ลีแซค ว่ายแตะขอบสระเป็นทีมแรกพร้อมกับสร้างสถิติโลกขึ้นใหม่ด้วยเวลา 3 นาที 29.34 วินาที

เฟลพ์ กล่าวถึงทุกคนในทีมคือหนึ่งของความทรงจำอันยิ่งใหญ่ การที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในทีมสหรัฐฯและส่วนหนึ่งของทีมว่ายน้ำโอลิมปิคสหรัฐ คือความทรงจำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เขาได้รับ

เหรียญทองที่ 8 ของเฟลพ์ที่กรุงปักกิ่งเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโอลิมปิคเนื่องจากยังไม่เคยมีนักกีฬาคนใดที่ทำได้ 8 เหรียญทองในโอลิมปิคเพียงครั้งเดียว นับตั้งแต่เริ่มกีฬาโอลิมปิคสมัยใหม่มาได้ 112 ปี นอกจากนี้เฟลพ์ยังคว้าเหรียญทองได้รวม 14 เหรียญซึ่งเป็นสถิติตลอดกาลของโอลิมปิคเช่นกัน

นอกจากความยอดเยี่ยมของ “ไมเคิล เฟลพ์” แล้ว “ดารา ทอเรส” นักว่ายน้ำหญิงวัย 41 ปี ซึ่งมีอายุมากที่สุดในทีมว่ายน้ำสหรัฐและลงแข่งโอลิมปิคเป็นสมัยที่ 5 คว้าเหรียญเงินได้อีก 2 เหรียญรวมเป็น 3 เหรียญในโอลิมปิคคราวนี้ เธอคว้าเหรียญเงินจากว่ายฟรีสไตล์ 50 เมตรหญิง ด้วยเวลาที่ดีที่สุดเป็นสถิติของตัวเอง คือ 24.07 วินาที แพ้ “บริทธ่า สเตฟเฟน” นักว่ายน้ำชาวเยอรมันที่ได้เหรียญทองเพียงเสี้ยววินาที

ทอเรส พูดติดตลกว่า เป็นเรื่องยากที่พ่ายแพ้ในการว่ายระยะ 50 เมตรด้วยเวลาเพียงจุดศูนย์หนึ่งวินาที ที่เป็นเช่นนี้อาจมาจากเธอไม่น่าจะตะไบเล็บเมื่อคืนนี้ อย่างไรก็ตาม นี่ก็คือเวลาที่ดีที่สุดที่ทำได้ แน่นอนชัยชนะเป็นสิ่งที่ต้องการ แต่ก็ดีใจมากที่ได้เหรียญเงิน

ขณะที่ “นาตาลี คอก-ลิน” เพื่อนร่วมทีมของทอร์เรส บอกว่า ทอร์เรสได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าอายุไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในสระว่ายน้ำ

คอก-ลิน บอกว่า ผู้หญิงสามารถมีลูกและลงแข่งกีฬาในรายการใหญ่ๆ ได้ “ทอร์เรส” ได้ลบตำนานที่เชื่อกันมานมนานในการแข่งขันว่ายน้ำไปจนหมดสิ้น

ความยอดเยี่ยมของ “ทอร์เรส” ทำให้เธอคว้ามาได้อีก 1 เหรียญเงินจากผลัดผสม 4 คูณ 100 เมตรหญิง ซึ่งทีมสหรัฐฯ คว้าเหรียญเงิน โดยที่เหรียญทองเป็นของออสเตรเลีย ซึ่ง“ทอร์เรส “หวังว่า จากผลงานในโอลิมปิคคราวนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 ของเธอจะเป็นแรงบันดาลใจให้นักกีฬาคนอื่นนำเป็นแบบอย่าง

เธอบอกว่าอยากให้ความสำเร็จครั้งนี้เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่อยู่ในวัยกลางคนที่คิดว่าไม่น่าจะทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ได้เพราะมีอายุมากแล้ว หรือที่คิดว่าเมื่อมีลูกแล้วจะไม่สามารถแบ่งเวลาให้ครอบครัว ให้กลับมาคิดใหม่

ดารา ทอร์เรส ลงแข่งว่ายน้ำโอลิมปิคครั้งแรกที่นครลอสแอนเจลิสเมื่อปี 2527 เธอประกาศอำลาทีมชาติหลังจบโอลิมปิคที่นครซิดนีย์ในปี 2543 ซึ่งใน 6 ปีต่อมาเธอแต่งงานและมีลูกสาว 1 คน แต่ก็กลับมาติดทีมชาติลงแข่งโอลิมปิคในคราวนี้ ซึ่งเมื่อจบปักกิ่งเกมส์ เธอบอกว่าจะกลับบ้านและปฏิบัติหน้าที่เป็นคุณแม่เต็มเวลา

นอกจากว่ายน้ำ การแข่งขันกรีฑาเมื่อวานนี้ ซึ่งชิงชัยกัน 6 เหรียญทอง ไฮไลท์อยู่ที่การแข่งขัน 2 รายการสุดท้าย คือ วิ่ง 100 เมตรหญิง อันดับ 1-3 เป็นนักวิ่งจากจาเมกาทั้งหมด โดยเหรียญทองเป็นของเฟรเซอร์ เชลลี-แอน ด้วยเวลา 10.78 วินาที ส่วนวิ่ง 10,000 เมตรชาย นักวิ่งจากเอธิโอเปียคว้าได้ทั้งเหรียญทองและเงิน โดยเหรียญทองเป็นของเคเนนิซ่า เบเกเล่ เจ้าของสถิติโลก ทำเวลาได้ 27 นาที 01.17 วินาที สร้างสถิติใหม่ในโอลิมปิค

สรุปจำนวนเหรียญเมื่อผ่านพ้นวันที่ 9 ของการชิงเหรียญทอง จีนยังคงกวาดเหรียญทองทิ้งห่างสหรัฐฯ โดยจีนได้มาแล้ว 35 เหรียญทอง สหรัฐ 19 เหรียญทอง และสหราชอาณาจักร เป็นอันดับ 3 ได้ 11 เหรียญทอง อย่างไรก็ตามเมื่อนับจำนวนเหรียญรวม สหรัฐยังคงเป็นผู้นำโดยได้มาแล้ว 65 เหรียญ ส่วนจีนอยู่ที่ 61 เหรียญ และสหราชอาณาจักร 25 เหรียญ ส่วนไทยยังอยู่ที่ 1 เหรียญทอง และอีก 1 เหรียญทองแดงอย่างเป็นทางการ

โอลิมปิควันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 10 มีชิงเหรียญทอง 18 เหรียญ กรีฑามีชิงชัยมากที่สุด 6 เหรียญทอง ไฮไลท์อยู่ที่วิ่ง 800 เมตรหญิง และ วิ่งข้ามรั้ว 400 เมตรชาย และอย่าลืมติดตามมวยสากลสมัครเล่นในรุ่นแบนตัมเวต วรพจน์ เพชรคุ่ม จะคว้าเหรียญทองแดงอย่างไม่เป็นทางการให้ทีมนักกีฬาไทยได้อีกเหรียญหรือไม่ นักมวยจากคิวบาคือคำตอบ

XS
SM
MD
LG