ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบความผิดปกติของเชื้อพันธุ์ ซึ่งอาจส่งผลให้เป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่


นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Ohio State University ศึกษาค้นคว้าพบความผิดปกติในเชื้อพันธุ์ชนิดหนึ่งที่นักวิจัยเชื่อว่า มีความเกี่ยวโยงกับการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่แบบที่เป็นกรรมพันธุ์

นักวิจัยเห็นว่า การค้นพบนี้อาจช่วยให้สามารถพัฒนาวิธีตรวจเลือดแบบง่ายๆ ที่จะบอกได้ว่าผู้ใดจะเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่แบบที่เป็นกรรมพันธุ์หรือไม่

มะเร็งลำไส้ใหญ่แบบที่เป็นกรรมพันธุ์นั้น มีอยู่ราว 20 % ของมะเร็งลำไส้ใหญ่ทั้งหมด

ธรรมดาแล้ว คนเราได้รับการคุ้มครองให้พ้นจากการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่โดยการสืบทอดเชื้อพันธุ์ที่สมบูรณ์เป็นปกติชนิดหนึ่งจากทั้งพ่อและแม่ แต่การศึกษาวิจัยกับผู้ป่วยราว 200 คน นักวิจัยพบเชื้อพันธุ์ชนิดนี้ที่อ่อนแอผิดปกติในผู้ป่วย 24 คน หรือราว 10 %

นักวิจัยเรียกเชื้อพันธุ์ชนิดนี้ว่า TGFBR 1 และอธิบายว่า คนที่มีเชื้อพันธุ์ TGFBR 1 อ่อนแอผิดปกติ มีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่มากกว่าคนที่มีเชื้อพันธุ์ TGFBR 1 ที่เป็นปกติ 8.7 เท่า ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ตลอดชั่วชีวิตนั้น ความเสี่ยงของคนเราที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่มีอยู่ 6 % โดยเฉพาะคนในประเทศตะวันตกซึ่งเป็นโรคนี้กันมาก ความผิดปกติของเชื้อพันธุ์ชนิดนี้ ทำให้ความเสี่ยงนั้นสูงขึ้นเป็นเกือบ 50 %

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Ohio State กล่าวว่า ผู้ที่มีเชื้อพันธุ์ TGFBR 1 ผิดปกติ ควรได้รับการตรวจ colonoscopy หรือการตรวจภายในลำไส้ใหญ่ เพื่อหาก้อนเนื้องอกตั้งแต่อายุยังน้อยและตรวจบ่อยครั้ง นักวิจัยแนะนำให้พี่น้องและลูกๆ ของผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ รับการตรวจเพื่อดูว่าได้รับกรรมพันธุ์หรือเชื้อพันธุ์ TGFBR 1 ผิดปกติมาหรือไม่

ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า หากมีการพัฒนาวิธีการตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อพันธุ์ TGFBR 1 ผิดปกติได้ ก็จะสามารถตรวจผู้ที่อยู่ในข่ายว่าจะได้รับเชื้อพันธุ์นั้นมาโดยทางกรรมพันธุ์ได้ง่ายขึ้นสะดวกขึ้น หากเป็นโรคนี้ขึ้นมาก็จะได้ตรวจพบแต่เนิ่นๆ ขณะที่ยังบำบัดรักษาให้หายได้

XS
SM
MD
LG