ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ หาวิธีช่วยนักบินอวกาศรักษาสุขภาพกาย และสุขภาพจิต


นักวิทยาศาสตร์ กำลังศึกษาค้นคว้าหาวิธีที่ช่วยนักบินอวกาศในการรักษาสุขภาพทางกายและทางจิตใจ สำหรับการเดินทางในอวกาศเป็นเวลายาวนานในอนาคต

มนุษย์เคยไปเดินบนดวงจันทร์มาแล้ว และตอนนี้กำลังออกไปปฏิบัติงานอยู่บนสถานีอวกาศเป็นเวลาหลายวันบ้าง หลายสัปดาฆ์บ้าง บางราย นานหลายเดือน

อย่างไรก็ตาม ยังนับว่าเป็นออกไปอยู่นอกโลกในระยะสั้น ยังอยู่ในวงโคจรรอบโลกและยังมองเห็นโลก ติดต่อสื่อกับคนบนโลกได้ ผลกระทบทางร่างกายและด้านจิตใจยังมีไม่มากนัก แต่ถ้าหากคนเราต้องออกไปปฏิบัติงานไกลจากโลกออกไป อย่างไปสำรวจดาวเคราะห์ดวงอื่น ซึ่งต้องใช้เวลานานมากๆ อย่างการเดินทางไปดาวอังคารซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าสองปี จะมีความเครียดทางจิตวิทยาอย่างมากมายมหาศาล

Douglas Vackoch นักจิตวิทยาผู้กำลังศึกษาหาวิธีช่วยนักบินอวกาศในอนาคตกล่าวว่า ความเครียดยิ่งใหญ่อย่างหนึ่ง คือ การเดินทางไกลเป็นเวลาเนิ่นนานในอวกาศแบบนั้น เท่ากับเป็นการถูกแยกตัวออกไปอยู่โดดเดี่ยว จากบ้าน จากครอบครัว จากเพื่อนบนโลก ไม่เหมือนกับการออกไปปฏิบัติงานที่สถานีอวกาศในวงโคจรรอบโลก ซึ่งยังติดต่อพูดคุยกับหน่วยงาน กับครอบครัวบนโลก ถามไถ่ทุกข์สุขกันได้สะดวก แต่การติดต่อสื่อสารระหว่างโลกกับดาวอังคารต้องใช้เวลานานราว 20 นาทีกว่าจะส่งข้อความไปถึง และอีกราว 20 นาทีกว่าจะได้รับคำตอบกลับมา

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า มนุษย์อวกาศในอนาคตจะต้องมีความเพียงพอในการพึ่งพาอาศัยตนเองมากยิ่งขึ้น สามารถดูแลตัวเองได้ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เพราะจะเดินกลับบ้านไม่ได้

เทคนิคอย่างหนึ่งที่นักจิตวิทยาใช้คือ ย้อนกลับไปศึกษาบันทึกการเดินทางของนักสำรวจในอดีตสมัยศตวรรษที่ 16 – 17 ที่ออกจากบ้านเมืองเดินทางไปผจญภัยนานหลาย ๆ ปี ประสบการณ์ของนักสำรวจเหล่านั้น มีส่วนช่วยนักวิทยาศาสตร์ในการพัฒนาอุปกรณ์ที่จะช่วยนักบินอวกาศมัยศตวรรษที่ 21 ในการรับสภาพการเิดินทางห่างไกลบ้านออกไป

อุปกรณ์อย่างหนึ่ง คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่นักบินอวกาศจะเข้าดูรายการตรวจสอบต่าง ๆ เกี่ยวกับสภาพทางร่างกายและจิตใจของตนเองได้ รายการตรวจสอบนั้นก็เหทือนกับรายการตรวจสอบมาตรฐานที่นักจิตวิทยาและจิตแพทย์ใช้กันบนโลกนั่นเอง โดยจะมีคำถามตรวจสอบเป็นข้อ ๆ ไป อย่าง นอนพอไหม นอนหลับสนิทหรือเปล่า รู้สึกซึมเศร้าเหงาหงอยหรือไม่ รู้สึกสิ้นหวังหรือไม่ เป็นต้น

นักวิทยาศาสตร์ทดลองใช้แบบรายการตรวจสอบทางคอมพิวเตอร์แบบนี้กับนักวิจัยที่ไปประจำทำงานอยู่ในแถบแอนตาร์คติกาคราวละหลายๆ เดือน นักวิทยาศาสตร์บอกว่ากำลังมีความก้าวหน้าในการพัฒนาระบบสำหรับตรวจสอบสุขภาพสำหรับการเดินทางในอวกาศในอนาคตที่ว่านี้

XS
SM
MD
LG