ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปผลการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกวันที่ 4


นักกีฬาจีนยังคงคว้าเหรียญทองเป็นอันดับ 1 เมื่อผ่านพ้นวันที่ 4 ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่กรุงปักกิ่ง โดยคว้ามาได้แล้ว 13 เหรียญทอง ในขณะที่นักกีฬาจากสหรัฐฯ คว้าเหรียญทองแซงเกาหลีใต้ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ได้แล้ว ด้วยจำนวน 7 เหรียญทอง และมีเหรียญรวมครองอันดับ 1 ด้วยจำนวนรวม 22 เหรียญ

จำนวนเหรียญทองที่ทัพนักกีฬาสหรัฐทำได้เพิ่มเมื่อวานนี้มาจากนักว่ายน้ำที่นำโดยไมเคิล เฟลพ์ ฉลามหนุ่มวัย 23 ปี ซึ่งคว้าเหรียญทองเหรียญที่ 3 ให้กับตัวเองในโอลิมปิคครั้งนี้ พร้อมกับสร้างสถิติโลกขึ้นใหม่ในประเภทฟรีสไตล์ 200 เมตร

ไมเคิล เฟลพ์ คว้าเหรียญทองเหรียญที่ 3 ในการว่ายฟรีสไตล์ 200 เมตรในกีฬาโอลิมปิคที่กรุงปักกิ่งแล้วพร้อมกับสร้างสถิติโลกขึ้นใหม่ด้วยเวลา 1 นาที 42.96 วินาที เหรียญทองเหรียญนี้ทำให้เฟลพ์ คว้าเหรียญทองโอลิมปิคได้แล้ว 9 เหรียญตั้งแต่เขาเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิค

ผลงานของเฟลพ์เทียบเท่ามาตรฐานที่ยอดเยี่ยมของนักกีฬาชาวอเมริกันในอดีต เช่น คาร์ล ลูอิส นักวิ่งลมกรดที่เป็นตำนานและมาร์ค สปริตซ์ นักว่ายน้ำผู้ยิ่งใหญ่ รวมไปถึง “พาอาโว นูร์มี” นักวิ่งชาวฟินแลนด์ในช่วงปี พ.ศ. 2463 -2471 และลาริสซ่า ลาตินิน่า นักยิมนาสติกของอดีตสหภาพโซเวียตในช่วงปี พ.ศ. 2499 – 2507 ซึ่งทั้งหมดนี้คว้าเหรียญทองโอลิมปิคได้เท่ากันคนละ 9 เหรียญ

ไมเคิล เฟลพ์ กล่าวหลังจากที่คว้าชัยในการว่ายฟรีสไตล์ 200 เมตรว่า การคว้าเหรียญทองได้สูงสุดตลอดกาลเทียบเท่านักกีฬาที่กล่าวมานั้น เป็นความสำเร็จที่น่ามหัศจรรย์ เหรียญทองว่ายฟรีสไตล์ 200 เมตรเหรียญนี้ ยังช่วยลบเลือนความผิดหวังในโอลิมปิคครั้งที่แล้วที่กรุงเอเธนส์ ซึ่งรายการเดียวกันนี้เขาได้เพียงเหรียญทองแดง เขาเกลียดความพ่ายแพ้ แต่เมื่อใดที่แพ้ ก็จะเป็นแรงจูงใจที่จะต้องว่ายให้เร็วขึ้น

ไมเคิล เฟลพ์ มีโปรแกรมลงชิงชัยอีก 2 เหรียญทองในวันนี้นะครับ ในประเภทผีเสื้อ 200 เมตร และว่ายผลัดฟรีสไตล์ 800 เมตร

นอกจากความยอดเยี่ยมของเฟลพ์แล้ว “แอรอน เพียร์สัน” ฉลามหนุ่มของสหรัฐฯ ก็สร้างสถิติโลกขึ้นใหม่ในการว่าย กรรเชียง 100 เมตร ด้วยเวลา 52.54 วินาที สหรัฐยังคว้าเหรียญทองว่ายน้ำได้อีก 1 เหรียญจากว่ายกรรมเชียง 100 เมตรหญิงจากนาตาลี คอกลิน

นักกีฬาสหรัฐ ยังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการแบดมินตันของประเทศ เมื่อฮาเวิร์ด บาช และ บ๊อบ มาเลธอง เป็นนักกีฬาแบดมินตันคู่แรกของสหรัฐฯ ที่เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศของแบดมินตันในโอลิมปิค

สรุปเหรียญทองกีฬาโอลิมปิคเมื่อจบการแข่งขันวันที่ 4 จีนยังคงครองเจ้าเหรียญทองด้วยจำนวน 13 เหรียญทอง ตามมาด้วยสหรัฐ 7 เหรียญทอง เกาหลีใต้อันดับ 3 มี 5 เหรียญทอง เยอรมนี ขึ้นมาอยู่ที่ 4 มี 4 เหรียญทอง และอิตาลี อยู่ที่ 5 มี 3 เหรียญทอง ส่วนจำนวนเหรียญรวมนั้น สหรัฐเป็นอันดับ 1จำนวน 22 เหรียญ ตามมาด้วยจีน 20 เหรียญ และเกาหลีใต้ 12 เหรียญ ส่วนนักกีฬาไทย ยังอยู่ที่ 1 เหรียญทอง ตกจากอันดับ 12 ลงมาอยู่อันดับ 18

กีฬาโอลิมปิคในวันนี้ซึ่งจะเป็นวันที่ 5 ที่น่าสนใจยังอยู่ที่การแข่งขันว่ายน้ำ มีชิงชัย 4 เหรียญทอง มาลุ้นกันว่า ไมเคิล เฟลพ์ จะคว้าเหรียญทองได้เพิ่มอีกหรือเปล่า ส่วนนักกีฬาไทยก็ต้องมาลุ้นกันที่มวยสากลสมัครเล่น อำนาจ รื่นเริง จะขึ้นชกรุ่นไลต์ฟลายเวตรอบแรก พบกับนักชกจากปาปัว นิว กินี

XS
SM
MD
LG