ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีสหรัฐจอร์ช บุช เยือนเมืองจีน


ประธานาธิบดีสหรัฐ จอร์จ บุช เดินทางถึงกรุงปักกิ่งแล้วเมื่อคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาในกรุงปักกิ่ง ผู้นำสหรัฐจะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและประชุมร่วมกับประธานาธิบดีจีน โดยรับปากว่าจะหยิบยกประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนมาหารือกับผู้นำจีนด้วย หลังจากก่อนหน้านี้ ชาวอเมริกันหลายคนถูกส่งตัวออกนอกประเทศจีนเนื่องจากเดินขบวนประท้วงรัฐบาลจีน

ประธานาธิบดี จอร์จ บุช เดินทางถึงกรุงปักกิ่งแล้วก่อนหน้าที่จะมีพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 1 วัน ก่อนหน้านี้ในการปราศรัยที่ประเทศไทย ผู้นำสหรัฐยืนยันหนักแน่นเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศจีน

ประธานาธิบดีบุชกล่าวปราศรัยว่า สหรัฐเชื่อว่าประชาชนจีนควรได้รับเสรีภาพขั้นพื้นฐานซึ่งเป็นสิทธิ์ตามธรรมชาติของมนุษย์ทุกคน ดังนั้นอเมริกาจึงยืนอยู่ตรงข้ามกับการที่รัฐบาลจีนควบคุมตัวผู้ขัดแย้งทางการเมือง ผู้เรียกร้องสิทธิมนุษยชนและนักรณรงค์ด้านศาสนา

อีกด้านหนึ่ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ชิน กัง มีแถลงการณ์ปกป้องประวัติด้านสิทธิมนุษยชนของจีน โดยบอกว่าที่ผ่านมารัฐบาลจีนพยายามอย่างยิ่งที่จะพิทักษ์และพัฒนาสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน และว่าประชาชนจีนต่างยินดีกับเสรีภาพในการนับถือศาสนาซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง ตำรวจจีนได้จับกุมตัวชาวอเมริกัน 3 คนที่ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนอยู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน คุณ Brandi Swindell ผอ.กลุ่ม Generation Life ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประท้วงรัฐบาลจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า

คุณ Swindell บอกว่าเดินทางมาที่ประเทศจีนเพื่อมาเรียกร้องสิทธิ์ให้แก่คนที่ถูกข่มเหง ทั้งผู้นับถือศาสนาคริสต์ ผู้ปฏิบัติในลัทธิฝ่าหลุนกง และพระธิเบต หรือใครก็ตามที่ไม่ได้รับความยุติธรรมอันเนื่องมาจากความศรัทธาและความเชื่อ รวมทั้งเหล่าสตรีที่ถูกรัฐบาลกดดันให้ทำแท้งด้วย

รัฐบาลจีนมักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์เสมอเกี่ยวกับนโยบายควบคุมการนับถือศาสนาและนโยบายคุมกำเนิดที่เข้มงวด โดยเฉพาะการควบคุมการขยายตัวของลัทธิฝ่าหลุนกง และการบังคับใช้นโยบายลูกคนเดียวเพื่อลดจำนวนประชากรจีน

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีสหรัฐระบุว่า ตนมองโลกในแง่ดีและเชื่อว่าสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศจีนน่าจะดีขึ้น

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในประเทศจีน และจะเป็นที่ชัดเจนว่าคนที่ต้องการจะพูดความรู้สึกนึกคิดหรือต้องการสักการะพระเจ้าองค์ใดตามความเชื่อของตน จะไม่เป็นภัยคุกคามต่ออนาคตของจีนอย่างแน่นอน แต่คนเหล่านั้นจะเป็นผู้ที่สรรค์สร้างให้จีนกลายเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ในศตวรรษที่ 21

XS
SM
MD
LG