ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐชี้ ยุโรปถูกคุกคามจากการก่อการร้ายมากขึ้น


ที่กรุงวอชิงตัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐด้านการต่อต้านการก่อการร้าย กล่าวว่า ยุโรปกำลังถูกคุกคามจากการก่อการร้ายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ข่ายก่อการร้าย Al-Qaida ก็ยังกำลังวางแผนการโจมตีสหรัฐอยู่ต่อไป

Michael Leiter ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติของสหรัฐแสดงทัศนะว่า คนอิสลามหัวรุนแรงที่เติบโตและอาศัยอยู่ในยุโรปนั้นเอง กำลังทำให้ยุโรป โดยเฉพาะ อังกฤษ ตกอยู่ในอันตรายของการโจมตีก่อการร้ายมากกว่าสหรัฐ

การโจมตีก่อการร้ายในสหรัฐโดยการใช้เครื่องบินโดยสารเข้าชนตึกระฟ้าแฝด World Trade Center ในนครนิวยอร์คและอาคารกระทรวงกลาโหมสหรัฐในกรุงวอชิงตันเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 เป็นการตอกย้ำถึงภยันตรายที่คุกคามทั่วโลก และทำให้ข่ายก่อการร้าย Al Qaida และผู้นำ คือ Osama bin Laden เป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่นั้น ยังไม่มีการโจมตีในสหรัฐอีกเลย แต่กลับไปมีการโจมตีครั้งใหญ่หลายครั้งในยุโรป ที่เด่นชัดคือการวางระเบิดขบวนรถไฟในสเปนในปี 2547 และการวางระเบิดระบบขนส่งมวลชนในอังกฤษในปีต่อมา จากนั้นในปี 2549 เจ้าหน้าที่ของอังกฤษและของสหรัฐสามารถทำลายแผนการวางระเบิดเครื่องบินโดยสารข้ามมหาสมุทรแอตแลนติคระหว่างอังกฤษกับสหรัฐหลายเที่ยวบิน

อดีตเจ้าหน้าที่ของ CIA ในการวิเคราะห์ด้านก่อการร้ายกล่าวว่า ยุโรปตกอยู่ในอันตรายดังกล่าวเนื่องจากชาวยุโรปมุสลิมแนวแข็งกร้าวไม่มีผู้นำ คนเหล่านี้ซึ่งส่วนใหญ่มีเชื้อสายเอเชียใต้ เอนเอียงเข้าข้าง Al Qaida โดยไม่จำเป็นว่าจะเป็นสมาชิกข่ายก่อการร้ายนี้หรือไม่

Marc Sageman อดีตเจ้าหน้าที่ของ CIA ผู้นี้กล่าวว่า ความคิดที่ว่า ชาติตะวันตกทำสงครามกับอิสลาม ทำให้คนมุสลิมวัยหนุ่มสาวเหล่านั้นลงความเห็นรวมความเอาเองว่า ชาติตะวันตกสมรู้ร่วมคิดกันต่อต้านอิสลาม

ส่วนอดีตเจ้าหน้าที่ CIA หน่วยติดตามล่าตัว Osama bin Laden ผู้นำข่ายก่อการร้าย Al Qaida กล่าวว่า ข่ายก่อการร้ายนี้ไม่ได้ทำงานจากส่วนกลางอย่างเคย และการติดตามร่องรอยค้นหาตัวคนในยุโรปที่เข้าข้าง Al Qaida เหล่านั้น ทำได้ยากกว่าการติดตามหาตัวพลพรรค Al Qaida ที่แทรกซึมเข้ายุโรปจากที่อื่นมาก

Michael Scheuer เจ้าหน้าที่ CIA หน่วยติดตามล่าตัวผู้นำข่ายก่อการร้าย Al Qaida เห็นว่า หากข่ายก่อการร้ายนี้ยังเป็นกลุ่มเป็นก้อนอย่างแต่ก่อน ก็จะเป็นถัยคุกคามน้อยกว่าที่เป็นอยู่ แต่ตอนนี้ข่ายก่อการร้ายดังกล่าว กระจายการทำงานออกไปเป็นส่วนเล็กส่วนน้อย และพลพรรคจำนวนมากไม่ได้ติดต่อกับศูนย์ใหญ่อย่างปกติ จึงเป็นเรื่องยากที่จะติดตามร่องรอยได้

แต่ Michael Leiter ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติของสหรัฐเน้นว่า ศูนย์แกน Al Qaida ยังคงวางแผนการโจมตีจากแหล่งที่หลบซ่อนที่ปลอดภัยในเขตชนเผ่าชายแดนปากีสถานติดกับอัฟกานิสถานอยู่ต่อไป โดยยังมีหน่วยบัญชาการ มีผู้นำระดับต่างๆ และมีค่ายฝึก ซึ่งคนที่ฝักใฝ่เข้าข้าง Al Qaida จากยุโรปและที่อื่นๆ เดินทางไปรับการฝึกได้ แล้วคนเหล่านั้นจะถูกส่งตัวออกไปอยู่นอกปากีสถานและอัฟกานิสถานเพื่อปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายชาติตะวันตกต่อไป

Michael Scheuer เจ้าหน้าที่ CIA หน่วยติดตามล่าตัวผู้นำข่ายก่อการร้าย Al Qaida เสริมว่า ตอนนี้ พละกำลังที่แท้จริงของ Al Qaida นั้นอยู่ที่การใช้ข่ายข่าวสารข้อมูล Internet ในการโฆษณาชวนเชื่อและฝึกอบรมเยาวชนมุสลิมที่ถูกชักจูงโน้มน้าวเหล่านั้น

นอกจากนั้น Al Qaida ยังมีเครือข่ายใหม่ โดยเฉพาะในภาคเหนือของทวีปอัฟริกา มาเสริมความกำลังความเข้มแข็งด้วย

XS
SM
MD
LG