ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติตั้งตนเป็นแบบอย่าง เพื่อลดการปล่อยแก๊สแบบเรือนกระจก


องค์การสหประชาชาติกำลังจะทำตัวเป็นตัวอย่างให้เห็นว่า จะทำอะไรได้บ้างเพื่อลดการปล่อยแก๊สแบบเรือนกระจกปลูกพืชที่ทำให้บรรยากาศที่ห่อหุ้มโลกร้อนขึ้น

เลขาธิการ Ban Ki-moon มีคำสั่งออกมาว่า องค์การสหประชาชาติจะต้องทำตัวเป็นตัวอย่างในเรื่องนี้

เริ่มต้นในวันศุกร์ที่จะถึง อาคารสำนักใหญ่ของสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ค จะเพิ่มอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศขึ้นสามองศาเซลเซียส จาก 22 เป็น 25 องศาเซลเซียสในแทบทุกหน่วยงาน ยกเว้นห้องประชุม ซึ่งจะมีความเย็นมากกว่านั้นสักหน่อย

กำลังมีการปรับปรุงอาคารสหประชาชาติทั้ง 39 ชั้นที่นครนิวยอร์คอยู่ในขณะนี้ คุณ Michael Adlerstein ผู้บริหารงานการปรับปรุงอาคารสหประชาชาติ กล่าวว่า โครงการการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศโลกของเลขาธิการ Ban Ki-moon ที่เรียกกันว่า Cool UN! นี้ จะช่วยพิทักษ์ทั้งสิ่งแวดล้อมและประหยัดเงิน

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติผู้นี้กล่าวว่า โครงการ Cool UN! จะช่วยลดแก๊สเรือนกระจกพืช ประหยัดพลังงาน และในที่สุดแล้ว ประหยัดค่าใช้จ่าย เป็นมาตรการเชิงปฏิบัติที่ได้ผล และยังจะทำให้บรรดาเจ้าหน้าที่ขององค์การตระหนักถึงปัญหาเรื่องนี้ และความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการกันด้วย

คุณ Michael กล่าวว่า ในช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศร้อนจัด อุณหภูมิในนครนิวยอร์คอาจสูงถึง 28 องศาเซลเซียส และคาดว่ามาตรการที่ว่านี้จะสามารถประหยัดเงินค่าปรับอากาศได้มากถึงหนึ่งแสนดอลล่าร์

แต่คุณ Edna เจ้าหน้าที่สหประชาชาติผู้ขอสงวนนามสกุล บอกว่ามีวิธีอื่นๆที่จะช่วยสภาพแวดล้อมได้ โดยไม่ต้องเพิ่มอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ เช่นปิดม่านหน้าต่าง ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์เมื่อไม่ใช้งาน และอื่นๆ เพื่อประหยัดพลังงาน

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติคนนี้บอกว่า ห้องทำงานร้อนๆทำให้คิดอะไรไม่ออก

อย่างไรก็ตาม ถ้าโครงการที่ว่านี้ประสบความสำเร็จในเดือนสิงหาคม คุณ Michael บอกว่า พอถึงหน้าหนาว ก็จะลดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศลง 3 องศาเซลเซียส และถ้าทำได้ทั้งปี จำนวนเงินที่จะประหยัดได้ จะสูงถึง 1 ล้านดอลล่าร์ นอกไปจากการลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกพืช

อีกมาตรการหนึ่งที่องค์การสหประชาชาตินำมาใช้ด้วย คือ การส่งเสริมให้ลูกจ้างพนักงานแต่งตัวไปทำงานตามสบายกันมากขึ้น ตัวเลขาธิการ Ban Ki-moon เองก็บอกว่าจะแต่งตัวตามสบายมากขึ้นด้วย

XS
SM
MD
LG