ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผ่นฟิล์มป้องกันเชื้อโรครสผลไม้


ลองคิดดูว่า หากกัดผลแอปเปิ้ล แต่ปรากฏว่าแอบเปิ้ลลูกนั้นมีรสชาติเหมือนมะเขือเทศ จะรู้สึกแปลกๆ แค่ไหน อีกไม่นานเรื่องที่ว่านี้อาจจะเป็นจริงได้

เมื่อมีคนคิดค้นวิธีที่จะทำแผ่นฟิล์มบางๆ ที่มีรสชาติผลไม้ต่างๆ ได้แล้ว แผ่นฟิล์มที่ว่านี้สามารถนำมาใช้พันรอบๆ อาหารและผลไม้ต่างๆ เพื่อป้องกันเชื้อโรคและไม่ให้เน่าเสียได้ด้วย

คุณ Tara McHugh และเพื่อร่วมงานที่สถาบันวิจัยทางการเกษตรสหรัฐ ใช้น้ำจากผักและผลไม้สดๆ ผสมกับน้ำมันสมุนไพรและเครื่องเทศหลากชนิดมาผลิตเป็นแผ่นฟิล์มป้องกันเชื้อโรคที่บางน้อยกว่า 1 มิลลิเมตรคือประมาณแผ่นกระดาษเท่านั้น

คุณ Tara บอกว่าแผ่นฟิล์มรสผลไม้นี้มีผักผลไม้ผสมอยู่ถึง 85% และยังทำเป็นสีต่างๆ เหมือนสีจริงของผลไม้ชนิดนั้นๆ แผ่นมะเขือเทศก็จะมีสีแดง แผ่นแครอทจะมีสีส้ม ประมาณนั้น ซึ่งสามารถทำได้ทุกสีและทุกรสเลยทีเดียว

สำหรับน้ำมันที่ใช้ผสมก็น่าสนใจไม่น้อยโดยเฉพาะน้ำมันจากโอเรกาโน่และซินนามอน ที่มีคุณสมบัติต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เมื่อผสมเข้ากันสมุนไพรและเครื่องเทศต่างๆ ที่ใช้ในการรักษาโรคมาแต่โบราณ ก็ทำให้คุณ Tara McHugh ไม่เกรงกลัวหากเชื้อแบคทีเรียจะมีการปรับตัวสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาในอนาคต

นอกจากประโยชน์ที่ยกมาข้างต้นแล้ว คุณทาร่ายังบอกอีกว่าเป้าหมายสำคัญของงานวิจัยนี้คือการรณรงค์ให้คนกินผักผลไม้มากขึ้น แผ่นฟิล์มเหล่านี้ผลิตจากผลไม้ที่ถูกคัดออกเนื่องจากอาจจะไม่ได้ขนาดสำหรับนำออกขายตามตลาด ซึ่งก็หมายความว่าเกษตรกรจะสามารถใช้ประโยชน์จากผักและผลไม้ทุกลูกทุกต้นได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คุณ Tara McHugh ให้ความสำคัญที่สุด เห็นจะเป็นรสชาติของแผ่นฟิล์มนั้น เพราะถ้าทำให้อร่อยได้ ต่อไปเด็กคนไหนที่ไม่ชอบกินผักกินแครอท ก็อาจเอาฟิล์มรสส้ม รสแอบเปิ้ลมาห่อไว้แทน ทีนี้ก็คงจะถูกใจคุณหนูๆ มากขึ้น รายงานการวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Food Science

XS
SM
MD
LG