ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Condoleezza Rice เจรจานอกรอบเรื่องอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ


ในการประชุมสมาชิกกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนที่สิงคโปร์วันนี้ มีการเจรจานอกรอบเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Condoleezza Rice พบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกหลังจากที่เริ่มมีการเจรจาเรื่องประเด็นการลดอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือมา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Condoleezza Rice กล่าวต้อนรับนาย Pak Ui Chun รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือในการเจรจานอกรอบระหว่างการประชุมประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนที่สิงคโปร์ การเจรจาครั้งนี้ประกอบด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศ 6 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ จีน เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ รัสเซียและญี่ปุ่น เพื่อหารือเรื่องการลดอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ ซึ่งรัฐมนตรี Rice กล่าวต่อผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า เป็นการประชุมที่ดีอย่างที่คาดการณ์ไว้นะครับ ในขณะที่ทางจนท.จีน ระบุว่าการเจรจาดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นโอกาสที่ดีที่แต่ละประเทศได้เสนอความเห็น ในประเด็นอาวุธนิวเคลียร์ที่กำลังเดินทางมาถึงจุดสำคัญยิ่ง

ในสัปดาห์นี้ เกาหลีเหนือยินยอมลงนามในสนธิสัญญาว่าด้วยสัมพันธไมตรีและความร่วมมือกับกลุ่มอาเซียน ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญสำหรับกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ต้องการจะมีบทบาทในด้านความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียมากขึ้น

คุณ Carl Thayer นักวิเคราะห์ด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียระบุว่า สนธิสัญญาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ากลุ่มอาเซียนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมเรื่องความมั่นคงในเอเชียตะวันออกและต้องการมีส่วนในการเจรจาลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ในขณะที่เกาหลีเหนือก็กำลังเขยิบเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลกมากขึ้น

ในวันพฤหัสบดีนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิกกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศจะร่วมประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป สหรัฐและรัสเซียอีก 16 ประเทศ คาดว่าประเด็นหลักในการประชุมครั้งนี้คือเรื่องเค้าโครงมาตรการความช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติในเอเชีย โดยเฉพาะเหยื่อของพายุไซโคลนนาร์กีสในพม่าและผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศจีนเมื่อเดือนพฤษภาคม หลังจากที่การดำเนินงานอย่างล่าช้าของรัฐบาลพม่าที่ปฏิเสธความช่วยเหลือจากนานาชาติเป็นเวลานาน ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก นอกจากนี้ ในเอกสารการประชุมที่แจกจ่ายในสัปดาห์นี้ ที่ประชุมสมาชิกกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังกังวลกับปัญหาด้านราคาและปริมาณอาหาร รวมทั้งปัญหาเงินเฟ้อเนื่องจากน้ำมันแพงด้วย

XS
SM
MD
LG