ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Michael Geisen ครูแห่งชาติประจำปีคนใหม่ของสหรัฐ


คุณ Michael Geisen คุณครูวิทยาศาสตร์ จากโรงเรียน มัธยมศึกษาตอนต้นในรัฐโอเรกอน เป็นครูแห่งชาติประจำปีคนใหม่ และกำลังจะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะโฆษกระหว่างประเทศด้านการศึกษาอีกด้วย

คุณไมเคิล เกย์สัน คุณครูวิทยาศาสตร์จากเมือง Prineville รัฐโอเรกอน เป็นครูแห่งชาติประจำปีคนใหม่

ครูไมเคิล อายุ 35 ปี ก่อนเคยเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ แต่เขาเลือกที่จะทำงานบ่มเพาะจิตใจคน มากกว่าที่จะเพาะปลูกต้นไม้ เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ครูไมเคิลจบปริญญาโทสาขาครุศาสตร์ และได้งานสอนหนังสือที่โรงเรียนมัธยมต้นใน Crook County ซึ่งมีคนยากจนอาศัยอยู่จำนวนมาก

คุณครูไมเคิลนำสิ่งใหม่ๆ เข้ามายังภาควิชาวิทยาศาสตร์ และยังสร้างสรรค์โครงการต่างๆ ที่ให้ผู้ปกครองสามารถมีส่วนร่วมในการทำงานของเด็กๆ ได้

เด็กหญิงคนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในชั้นเรียนของคุณครูไมเคิลบอกว่า ครูไมเคิลสามารถทำให้การเฝ้ามองดูการเจริญเติบโตของต้นหญ้ากลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจ

ในช่วงพักกลางวัน นักเรียนมักจะมาพูดคุยกับครูไมเคิลที่ห้องพักครู บ้างก็มาขอความช่วยเหลือ มาเล่นกับเต่าที่ครูเลี้ยงไว้ หรือบางครั้งก็มาร่วมเล่นกีต้าร์กับครู นอกจากนี้คุณครูไมเคิลยัง เขียนเพลง และคิดค้นพัฒนาเกมส์วิทยาศาสตร์อีกด้วย คุณครูวิทยาศาสตร์ผู้นี้บอกว่าจุดมุ่งหมาย อย่างหนึ่งในฐานะของครูก็คือ การสร้างสรรค์คน ที่จะสามารถเรียนรู้ต่อไปได้ตลอดชีวิต

ครูไมเคิล เกย์สัน ศึกษาด้านการบริหารทรัพยากรป่าไม้ และจบการศึกษาระดับเกียรตินิยมอันดับหนึ่งจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน เขากล่าวว่า เขาพยายามคิดสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ และเป็นคนไม่ชอบใช้ตำราเรียนมากนัก และว่าเมื่อเด็กนักเรียนทราบว่างานที่ทำล้วนมีประโยชน์ต่อชีวิตพวกเขาก็จะเริ่มให้ความสนใจในงานเหล่านั้น

ในวันที่ 1 มิถุนายน คุณครูไมเคิลคุณพ่อลูกสอง ได้เริ่มปฏิบัติงานในฐานะโฆษกด้านการศึกษา เป็นเวลา 1 ปี ซึ่งจะต้องเดินทางทั่วประเทศ และทั่วโลกด้วย

โครงการครูแห่งชาติประจำปี เป็นโครงการของ Council of Chief state School Officers เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี คศ. 1952 ผู้ชนะจะได้รับการคัดเลือกจากครูประจำปีจากรัฐต่างๆ

ในปีนี้ประธานาธิบดี จอร์ช บุช มอบรางวัลครูดีเด่นที่ทำเนียบขาว ท่านประธานาธิบดีชี้ว่า การเป็นหัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงสองปีแรกของคุณครูไมเคิล เกย์สัน ทำให้นักเรียนที่โรงเรียนของเขา ทำคะแนนทดสอบวิชาวิทยาศาสตร์สูงขึ้นอย่างมาก

คุณครูไมเคิล เกย์สัน ครูแห่งชาติประจำปีคนใหม่กล่าวที่ทำเนียบขาวว่า เด็กนักเรียนควรจะทราบว่า คุณค่าของคนเรา ไม่ได้อยู่ที่การทำแต่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป และผู้ใหญ่ควรเคารพการตัด สินใจของเด็ก ในการที่จะเรียนรู้ทักษะต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะมีความสำคัญต่อโลกในศตวรรษ ที่ 21 นี้ และสิ่งที่ท้าทายที่สุดก็คือ การให้ความรู้แก่เด็กๆ ทุกคน

XS
SM
MD
LG