ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยชี้ การใช้ยาลดน้ำหนัก ให้ผลดีแก่ผู้ป่วยโรคหัวใจบางราย


องค์การอนามัยโลกคาดประมาณว่า ทุกๆ ปีมีคนอย่างน้อย 17 ล้านคน ต้องเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ และเนื่องจากอาการเจ็บป่วยต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับโรคหัวใจมัก จะตรวจพบในคนที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน หรือเป็นโรคอ้วน ดังนั้นการบำบัดรักษาอาจ จะยุ่งยาก

ผู้สื่อข่าววีโอเอ Melinda Smith มีรายงานว่าการใช้ยาลดน้ำหนัก ให้ผลดีแก่ผู้ป่วย โรคหัวใจในบางราย

คุณโจเซฟ โนวัค เป็นหนึ่งในหลายล้านคนทั่วโลก ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหลอด เลือดหัวใจตีบ เขาได้เข้าร่วมการศึกษาวิจัยยาลดน้ำหนักที่เรียกว่า “รีโมนอาบาห์นท์” ซึ่งยังไม่ได้รับ การอนุมัติให้ใช้ได้ในสหรัฐ แต่มีใช้ในประเทศอื่นๆ แล้ว

นายแพทย์สตีเฟ่น นิซเซน แห่งศูนย์แพทย์คลีฟแลนด์ ที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ กล่าวว่ายาดังกล่าวอาจให้ผลดีแก่ผู้ป่วยโรคหัวใจ ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานถึงสองเท่าตัว

นายแพทย์สตีเฟ่นกล่าวว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะโรคหัวใจเป็นโรคแทรกซ้อนที่เกิดจาก การเป็นโรคอ้วน และรักษาได้ยากมาก

คุณโจเซฟ โนวัคเป็นคนลงพุง และเป็นหนึ่งในอาสาสมัครที่ป่วยโรคหัวใจ 800 คนที่เข้าร่วม การศึกษาวิจัย อาสาสมัครครึ่งหนึ่งได้รับยา “รีโมนอาบาห์นท์” เป็นเวลา 18 เดือน และอีกครึ่งหนึ่ง ไม่ได้รับยานี้

นายแพทย์สตีเฟ่นบอกว่าประสิทธิภาพของยานี้นาทึ่งมากทีเดียว และว่าหลอดเลือดของอาสาสมัครที่ได้รับยา จะสร้างหินปูน อย่างเช่นไขมัน และคอเลสเตอรอลน้อยลง นักวิจัยไม่เพียงแต่ทำให้อาสาสมัคร เหล่านั้นลดน้ำหนักได้เท่านั้น แต่ยังพัฒนาคอเลสเตอรอลชั้นดี และยังช่วยควบคุมโรคเบาหวาน สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานด้วย

นักวิจัยกล่าวว่า ในขณะที่จำเป็นต้องมีการศึกษาในเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้น แต่การศึกษาฉบับ นี้ก็แสดงให้เห็นว่าการลดน้ำหนักอาจช่วยให้สามารถรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้ดียิ่งขึ้น

นายแพทย์สตีเฟ่นจากศูนย์การแพทย์คลีฟแลนด์กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่มีการชี้แนะว่า การลดน้ำหนักอาจช่วยให้การสร้างหินปูนในหลอดเลือดหัวใจชะลอตัวลง

คุณโจเซฟ โนวัค ไม่แน่ใจว่าเขาได้รับยา “รีโมนอาบาห์นท์” หรือยาหลอกกันแน่ แต่ที่แน่ๆ เขารู้สึกดีขึ้น และมีพละกำลังมากขึ้น นอกจากนี้น้ำหนักตัวของเขายังลดในระหว่างการศึกษาถึง 9 กิโลกรัม และแพทย์ประจำตัวของเขาก็บอกว่าหลอดเลือดของเขามีสภาพดีขึ้นมากกว่าตอน ก่อนใช้ยาเสียอีก

XS
SM
MD
LG