ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีบุชเผย เศรษฐกิจสหรัฐยังมั่นคงดีอยู่


ประธานาธิบดีจอร์จ บุชกล่าวว่าเศรษฐกิจอเมริกันยังมั่นคงดี ถึงแม้จะประสบปัญหาทางการเงินหลายครั้งเป็นลำดับก็ตาม ในการเปิดประชุมแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว ผู้นำสหรัฐพยายามจะทำให้ผู้บริโภคที่เกิดอาการหวาดผวาราคาน้ำมันที่แพงขึ้นเรื่อยๆ และความไม่แน่นอนของตลาดการเคหะนั้นเกิดความมั่นใจใหม่

ประธานาธิบดีบุชยอมรับว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ยากลำบากสำหรับชาวอเมริกันและครอบครัว แต่ในท้ายที่สุดเศรษฐกิจจะกลับฟื้นตัวเข้มแข็งยิ่งกว่าเก่า และขอให้ชาวอเมริกันเชื่อมั่นในรากฐานระยะยาวของเศรษฐกิจสหรัฐ ผู้นำสหรัฐชี้แจงว่า เวลานี้รัฐบาลอเมริกันกำลังดำเนินงานต่างๆเพื่อแก้ปัญหายุ่งยากด้านการเงิน และกล่าวโทษพรรคแดโมแครตซึ่งเป็นแกนนำในรัฐสภาว่าเป็นผู้ทำให้การดำเนินงานขั้นต่อๆไปหยุดชะงัก

ประธานาธิบดีบุชกล่าวว่าสมาชิกรัฐสภาอเมริกันจะต้องผ่านร่างกฎหมายเพื่อทำให้มั่นใจว่าผู้ให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์รายสำคัญๆมีฐานะมั่นคงเพียงพอ และยังเร่งเร้าให้สมาชิกรัฐสภายกเลิกกฎหมายห้ามขุดเจาะหาน้ำมันตามบริเวณเขตนอกชายฝั่งอย่างรวดเร็ว

ส.ส หญิง แนนซี่ เปโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรอเมริกัน กล่าวว่าแผนการสำรวจแหล่งน้ำมันที่ประธานาธิบดีบุชเสนอนั้นเป็นเรื่องหลอกลวง พร้อมเร่งเร้าให้รัฐบาลอเมริกันนำน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์สำหรับภาวะฉุกเฉินออกมาใช้ ซึ่งผู้นำสหรัฐบอกปัดข้อเสนอแนะดังกล่าว

ในวันเดียวกันนี้ ทางบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เจเนรัล มอเตอร์ส ประกาศว่าจะลดการผลิตรถบรรทุกและรถยนต์ขนาดใหญ่อื่นๆ และจะตัดสวัสดิการบางอย่างของพนักงานปัจจุบันและพนักงานที่เกษียณอายุไปแล้ว เช่น การประกันสุขภาพและเงินบำนาญลง 20% อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐมิได้พูดถึงเรื่องชะตากรรมของบริษัท เจเนรัล มอเตอร์ส โดยตรง แต่กล่าวว่ารัฐบาลอเมริกันจะไม่เข้าช่วยเหลือเพื่อพยุงฐานะของเจเนรัล มอเตอร์ส และว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ต้องปรับตัวให้เข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ที่เวลานี้ต้องการรถยนต์ขนาดเล็กกว่าเดิมและประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิม

XS
SM
MD
LG