ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรริเริ่มธุรกิจสำหรับสตรี (Women’s Initiative for Self Employment)


บรรดาสุภาพสตรีที่มีรายได้ต่ำ มักจะต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อสนองความต้องการ ในด้านต่างๆ การขาดการศึกษาและทักษะ ทำให้ไม่สามารถหางานดีๆ ทำได้ ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา องค์กรซึ่งไม่แสวงผลกำไรกลุ่มหนึ่งในนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ช่วยสร้างโอกาสให้แก่ผู้หญิงเหล่านี้ โดยการสอนให้เริ่มธุรกิจของพวกเธอเอง

เมื่อ 5 ปีที่แล้วคุณคริสต้า เบรย์ ต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการเจ็บหลัง ในขณะที่เธอกำ ลังเริ่มประกอบอาชีพด้านการโฆษณา การที่ต้องขาดงานบ่อยๆ เพราะมีนัดไปพบแพทย์ ไปผ่าตัด หรือไปทำกายภาพบำบัด ทำให้เธอเสียความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แต่ความสูญเสียนี้ ก็พาเธอ ไปสู่อาชีพใหม่ด้วย เพราะเธอได้กลายเป็นนักกายภาพบำบัดที่มีใบรับรอง และฝันที่จะมีศูนย์กาย ภาพบำบัดของตัวเอง

เมื่อคุณคริสต้า เบรย์ได้เรียนรู้จากเพื่อนคนหนึ่งว่า เธอสามารถตั้งต้นธุรกิจของตัวเองได้ ด้วยเงินกู้จำนวนเล็กน้อยจากองค์กร Women’s Initiative for Self Employment หรือองค์กร ริเริ่มธุรกิจสำหรับสตรี คุณคริสต้าก็รีบคว้าโอกาสนั้นเอาไว้ทันที

คุณคริสต้าบอกว่า นั่นเป็นครั้งแรกที่เธอเชื่อว่าเธอสามารถเริ่มธุกิจของตัวเองได้ แม้ว่าเธอจะเครดิตไม่ดี หรือขาดความเชื่อถือทางด้านการเงิน แต่ทางองค์กรก็มองดูที่ความ สามารถมากกว่าแต้มเครดิต

คุณเอริก้า วารีซ ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ได้ยินเรื่องขององค์กร Women’s Initative จากเพื่อน เธอบอกว่าการฝึกอบรมที่เธอได้รับจากองค์กรนี้ ช่วยให้เธอเปิดร้านขายเสื้อผ้าได้ค่ะ

เรื่องราวความสำเร็จเช่นนี้ เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ของผู้หญิง

คุณจัสติน่า ครอส เจ้าหน้าที่ขององค์กร Women’s Initiative กล่าวว่า องค์กรนี้เริ่มขึ้น จากการเป็นองค์กรเล็กๆ ในนครซานฟรานซิสโก เมื่อปี 2531 โดยผู้หญิง 5 คนที่เหนื่อยหน่าย ต่อความไม่เสมอภาคในการจ่ายค่าแรงให้กับสตรี มาร่วมระดมความคิดกันว่า จะสามารถขึ้นค่าแรง ให้แก่ผู้หญิงได้อย่างไร จากนั้นก็ได้แนวคิดในการฝึกอบรมด้านธุรกิจ เพื่อให้ผู้หญิงสามารถทำงาน ทำรายได้เพิ่มอย่างมากได้ และว่ามีผู้หญิงเข้ามาที่องค์กรด้วยแนวคิดในการทำธุรกิจของตัวเอง และทางองค์กรก็ช่วยทำความฝันเหล่านั้นให้ เป็นความจริง

ด้วยเงินบริจาคจากบริษัทธุรกิจเอกชน ตัวบุคคล และรัฐบาล องค์กร Women’s Initiative สามารถช่วยผู้หญิงเริ่มต้นธุรกิจได้ถึง 1,600 ธุรกิจในนครซานฟรานซิสโก ในปี 2534 องค์กรนี้ได้เพิ่มโครงการสำหรับผู้ประกอบการชาวละติน และในปีนี้ทางองค์กรยังได้ช่วยเหลือ ผู้หญิงไปแล้วถึง 3,200 คน

ผู้หญิงที่เข้าร่วมในโครงการนี้ จะได้รับการฝึกอบรมทักษะต่างๆ ที่จำเป็นในการประกอบ ธุรกิจ 20 หลักสูตร คุณจัสติน่า ครอส กล่าวว่า ผู้หญิงเหล่านั้นได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผนธุกิจ การเจาะตลาด วิเคราะห์คู่แข่ง ราคา สินค้าและบริการ ตลอดจนเรียนรู้เกี่ยวกับกระแสเงินสด และที่สำคัญมากไปกว่านั้น พวกเธอได้เรียนรู้การพิชิตความกลัว เพื่อจะได้เป็นนักธุรกิจหญิง

คุณเอริก้า วารีซ ซึ่งเรียนจบหลักสูตรแล้ว กล่าวว่าแม้ว่าจะเริ่มธุกิจของตัวเองไปแล้ว แต่ก็ยังสามารถเข้ารับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจได้ และยังคงเรียนรู้จากคนอื่นๆ ผ่านโครงการ SuccessLink ขององค์กรได้อีกด้วย

คุณเอริก้ากล่าวว่า โครงการ SuccessLink คือกลุ่มของผู้ที่เรียนจบหลักสูตรแล้ว มาสร้างโยงใยโดยการมารวมตัวกันทุกๆ เดือนเพื่อพูดคุยกันเกี่ยวกับธุรกิจของตน

ในเครือข่ายนี้ ผู้หญิงจะช่วยเหลือ และเป็นแรงบันดาลใจซึ่งกันและกัน คุณจัสติน่า ครอส กล่าวว่าองค์กร Women’s Initiative ช่วยให้ผู้หญิงค้นพบศักยภาพของตัวเอง สามารถทำฝัน ให้เป็นจริง และช่วยให้เศรษฐกิจในชุมชนของตนเติบโตขึ้นอีกด้วย

XS
SM
MD
LG