ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานการศึกษาวิจัยเรื่องโรคเบาหวาน


ในการรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่สองนั้น ในบางครั้งแพทย์จะ สั่งยาปริมาณสูงเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือด สมาคมโรคเบาหวานแห่งอเมริกาแนะนำว่า การควบ คุมระดับปริมาณน้ำตาลในเลือด จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการหัวใจวายได้

แต่นักวิจัยพบว่า มีอัตรการเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น ในหมู่ผู้ที่รับประทานยาลดปริมาณน้ำตาล ในเลือดในปริมาณสูง ซึ่งการค้นพบนี้สร้างความประหลาดใจให้กับแพทย์จำนวนมาก

และอัตราการเสียชีวิตที่น่าตกใจนี้ ทำให้บรรดาแพทย์สหรัฐ ผลักดันให้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน รับประทานอาหารแบบพิเศษ เพื่อช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

สมาคมโรคเบาหวานแห่งอเมริกาชี้ว่า คาร์โบไฮเดรตทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น และยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการหัวใจวายด้วย ดังนั้นการรับประทานอย่างฉลาดอาจสามารถช่วย ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่สอง

คุณริชาร์ด บาราโดผู้ป่วยโรคเบาหวานผู้หนึ่งกล่าวว่า เขาเคยชอบรับประทานขนมปัง รสน้ำผึ้ง ไอศครีม ขนมหวาน และอาหารต่างๆ ที่ไม่ควรรับประทานอีกมากมาย และแม้ว่าเขาจะใช้ ยา แต่ระดับน้ำตาลในเลือดของเขาก็ยังสูงเกินไป ดังนั้นเขาจึงสมัครเข้าร่วมกลุ่มการศึกษาที่มีชื่อว่า ACCORD นายแพทย์เจมส์ เฟลิเซตต้า ผู้นำการศึกษาที่ศูนย์การแพทย์ทหารผ่านศึกที่ฟินิกซ์ กล่าวว่า ในการที่จะลดระดับน้ำตาลในเลือด ผู้ป่วยโรคเบาหวานบางคนต้องรับประทานยาชนิด พิเศษ

แต่ในกลุ่มผู้ป่วยที่รับประทานยาเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดนั้น กลับเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น

คุณริชาร์ดบอกว่า คุณพ่อของเขาเสียชีวิตตอนอายุ 50 ปี, พี่ชายของเขาเสียอายุตอน 49 ปี ตอนนี้เขาอายุ 60 ปีแล้ว และอยากจะมีชีวิตยืนยาวกว่านี้

ปัจจุบันคุณริชาร์ดรับประทานยาในระดับมาตรฐาน และเลิกรับประทานขนมปังรสน้ำผึ้งแล้ว แม้ว่าระดับน้ำตาลในเลือดของเขาจะลดลง แต่ก็ยังไม่เป็นปกติอยู่ดี

นายแพทย์อีริค เวสท์แมน นักวิจัยที่มหาวิทยาลับดู๊กกล่าวว่า เขาเกรงว่าสหรัฐจะละทิ้ง ความพยายามในเรื่องของการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวาน เขากล่าวว่า จำเป็นจะต้องควบคุมระดับน้ำตาลกลูโคสอย่างเข้มงวด และระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบา หวานชนิดที่สอง ควรจะเป็นปกติด้วย

เนื่องจากการศึกษาชี้ว่า การรับประทานยาในปริมาณสูงอาจเป็นอันตรายได้ ดังนั้นนาย แพทย์อีริคจึงต้องการที่จะทำการศึกษาในเรื่องของโภชนาการให้มากขึ้น เพราะการรับประทาน อาหารที่เป็นประโยชน์ จะสามารถรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติได้ โดยไม่ต้องพึ่งยา

แพทย์หญิงแมรี่ เวอร์นอน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเบาหวานกล่าวว่า สมาคมโรคเบาหวาน แห่งอเมริกา กล่าวว่า 50% ของพลังงานที่ร่างกายต้องการ ควรมาในรูปของคาร์โบไฮเดรต แต่เมื่อคนบริโภคอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง ก็ต้องใช้ยาควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดกันมากขึ้น

แพทย์หญิงแมรี่ และนายแพทย์อีริคแนะนำว่า ให้รับประทานคาร์โบไฮเดรตเพียง 10% บวกกับผักใบเขียว และไขมัน ในปริมาณมากๆ ซึ่งหลักโภชนการนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน สามารถหยุดยาลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

แพทย์หญิงแมรี่ เวอร์นอน ยืนยันให้ผู้ป่วยของเธอ รับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ และเธอต้องการให้สมาคมโรคเบาหวานแห่งอเมริกาแนะนำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานทำตามหลักโภช นาการนี้

ในการประชุมประจำปีในเดือนมิถุนายน สมาคมโรคเบาหวานแห่งอเมริกาจะพิจารณา การศึกษาของ ACCORD และการศึกษาวิจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ตอนนี้ทางสมาคมยังไม่เปลี่ยน แปลงคำแนะนำใดๆ เกี่ยวกับเรื่องการรักษาระดับน้ำตาลในเลือด และเรื่องโภชนาการ

XS
SM
MD
LG