ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เที่ยวพิพิธภัณฑ์ American Indian ในกรุงวอชิงตัน


ในบรรดากลุ่มพิพิธภัณฑ์ของสมิธโซเนียนในกรุงวอชิงตันนั้น มีอยู่แห่งหนึ่ง ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปีคศ .2004 ด้วยรูปทรงของอาคารที่เป็นเอกลักษณ์ มองจากภายนอก คล้ายๆ ถูกปั้นด้วยดินเหนียวสีน้ำตาล และอยู่ไม่ห่างจากอาคารรัฐสภาเลย นั่นคือพิพิธภัณฑ์อเมริกันอินเดียน ซึ่งเปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน ตั้งแต่สิบโมงเช้า ถึงห้าโมงครึ่งในตอนเย็น

เมื่อเข้าไปภายในพิพิธภัณฑ์ จะพบกับห้องโถงกว้างชื่อโปโตแมก แหงนหน้าขึ้นไปจะเห็นโดมที่ออกแบบมาเป็นชั้นๆ เก๋ไก๋น่ามองไปอีกแบบหนึ่ง ที่โถงแห่งนี้ เป็นสถานที่จัดแสดงทางวัฒนธรรม หรือดนตรีต่างๆ รวมถึงเป็นที่นัดรวมพลของทัวร์พิพิธภัณฑ์ ซึ่งจัดขึ้นวันละ 2 รอบ เวลา 13.30 และ 15.00 น ในวันจันทร์ถึงศุกร์ และ เพิ่มรอบ 11.00 น ในวันเสาร์อาทิตย์

ขึ้นไปที่ชั้นสอง จะได้พบกับร้านขายของที่ระลึกใหญ่โตมากๆ โดยเฉพาะหนังสือเกี่ยวกับชาวอเมริกันพื้นเมือง หรือคนไทยชอบเรียกว่าอินเดียนแดงนั้น มีมากมายเหลือเกิน รวมถึงซีดีเพลงอเมริกันอินเดียน ชั้นที่สาม เป็นศูนย์ค้นคว้าข้อมูล และนิทรรศการ Native Life ส่วนชั้นที่สี่ จัดแสดงนิทรรศการชื่อ Our Universe ที่จะนำเราเข้าสู่ปรัชญาความเชื่อและการหลอมรวมชาวอเมริกันพื้นเมืองให้เป็นหนึ่งเดียว ส่วนอีกด้านหนึ่งนั้นคือนิทรรศการ Our People ที่แสดงถึงประวัติศาสตร์ของชาวพื้นเมือง

พิพิธภัณฑ์อเมริกันอินเดียนแห่งนี้ ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยเลยในแต่ละวัน เพราะวอชิงตัน ขึ้นชื่อเรื่องพิพิธภัณฑ์อยู่แล้ว และถ้าจะให้ดี ควรมีเวลาไม่ต่ำกว่าสองชั่วโมง เพื่อชมพิพิธภัณฑ์

XS
SM
MD
LG