ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เที่ยวพิพิธภัณฑ์ National Air and Space Museum กรุงวอชิงตัน


เมื่อไม่นานมานี้ คุณรัตนาภรณ์ สุวคนธ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษของวีโอเอ ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ National Air and Space Museum ในกรุงวอชิงตัน และเก็บรายละเอียดมาเล่าสู่กันฟัง

ในกรุงวอชิงตัน สถานที่ท่องเที่ยวเพื่อการศึกษาเรียนรู้ที่ใหญ่และเป็นที่รู้จักมากที่สุด คือสถาบันสมิธโซเนียน ซึ่งก่อตั้งตั้งแต่ปี 1846 โดยรัฐบาลให้ทุนส่วนหนึ่ง ร่วมกับเงินกองทุนจากพินัยกรรมของ James Smithson นักวิทยาศาสตร์ของอังกฤษ สถาบันสมิธโซเนียน ยังเป็นกลุ่มพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีพิพิธภัณฑ์ต่างๆรวมกันถึง 19 แห่ง จึงเป็นจุดมุ่งหมายที่สำคัญ ที่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนกรุงวอชิงตันต้องไปชม

โดยส่วนใหญ่ อาคารเหล่านี้ ตั้งอยู่รายรอบ The Mall ซึ่งเป็นสนามหญ้ากว้างขวาง ที่ทอดยาวอยู่ระหว่างอาคารรัฐสภา กับอนุเสารีย์วอชิงตัน ถ้าคุณใครอยากทราบข้อมูลทั้งหมดของสมิธโซเนียน ควรเริ่มต้นที่อาคารหลังแรก Information Center ซึ่งสร้างด้วยอิฐสีแดงแบบโบราณเป็นรูปทรงคล้ายปราสาทที่เห็นโดดเด่นแต่ไกล

ที่นี่จะฉายภาพยนตร์ความยาว 20 นาทีแนะนำให้รู้จักประวัติและพิพิธภัณฑ์ทั้งหมดในเครือของสมิธโซเนียน แล้วต่อจากนั้น หากคุณสนใจด้านไหนเป็นพิเศษ ก็สามารถเจาะลึกไปทีละพิพิธภัณฑ์ได้ เพราะมิวเซียมแทบทุกแห่ง อยู่ใกล้ๆ กัน และการเดินทางโดยใช้รถไฟใต้ดินก็สะดวก เพราะสามารถเลือกลงได้สองถึงสามสถานีในละแวกนั้น

แห่งแรกที่คุณรัตนาภรณ์ภูมิใจนำเสนอ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลก ได้แก่ National Air and Space Museum ซึ่งในแต่ละวันเราจะเห็นนักท่องเที่ยวเข้าแถวยาวเพื่อรอเข้าไปในมิวเซียม แถวจะค่อยๆ ขยับทีละน้อยๆ ผ่านการตรวจตราเอ๊กซเรย์กระเป๋าอย่างละเอียด จากนั้นก็จะพบกับโถงใหญ่ที่แค่เข้าไป คุณก็จะเริ่มตื่นตาตื่นใจกับเครื่องบินหลายประเภท ที่จัดแสดงไว้ด้านบนติดหลังคาเลยทีเดียว ชั้นแรกของมิวเซียมแห่งนี้ มีหลายจุดที่น่าสนใจ เช่นทำไมสรรพสิ่งถึงบินได้ เครื่องบินหรือยานอวกาศที่มีชื่อเสียงในอดีต การเดินทางไปในอวกาศ ชมเรื่องของเครื่องบินเจ็ท ชมยุคทองของการบิน หรือจะชมประวัติศาสตร์ด้านการบินของอเมริกาตั้งแต่ยุคแรกๆ ที่สำคัญ เราสามารถเข้าไปชมภายในของเครื่องบิน ทั้งโบอิ้ง 747 และ dc-7 ทำให้ได้เห็นตั้งแต่ห้องนักบิน ห้องผู้โดยสาร ห้องน้ำ ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับเด็กๆ เป็นอย่างมาก

ส่วนที่ชั้นสองของ National Air and Space Museum ก็จะได้ชมแรงบันดาลใจที่ทำให้สองพี่น้องตะกูลไรท์ คิดวิธีที่ทำให้มนุษย์เราบินได้ ไปจนถึงเรื่องราวของอพอลโล ที่พามนุษย์อวกาศทะยานขึ้นสู่ดวงจันทร์ รวมถึงการรบทางอากาศในสงครามต่างๆ ซึ่งทุกห้องที่จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับอวกาศและการบิน มีทั้งภาพและเสียง อีกทั้งบางส่วนของของจริงมาจัดแสดง เช่นชุดมนุษย์อวกาศ หรือของใช้ที่นำติดตัวไปในอวกาศเป็นต้น

ในมิวเซียมแห่งนี้ ยังมีโรงภาพยนตร์ IMAX ฉายเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับอวกาศ โดยเสียค่าเข้าชมคนละ 8.50 เหรียญสำหรับผู้ใหญ่ 7 เหรียญสำหรับเด็ก หรืออยากจะลองฝึกบินกับเครื่อง Simulator ก็ต้องจ่ายเงินเข้าไปลองฝึก แล้วแต่โปรแกรม ตกประมาณ 7-8 เหรียญ ส่วนคุณที่เพียงแต่เข้าไปชมการจัดแสดงในส่วนต่างๆ ไม่ต้องเสียค่าเข้าชม เพราะ สมิธโซเนียนเป็นมิวเซียมที่ไม่เก็บค่าเข้าชมเลยแม้แต่แห่งเดียว

ที่มิวเซียมแห่งนี้ มีร้านขายของที่ระลึกอยู่ทั้งสองชั้น แต่ชั้นล่างจะใหญ่กว่ามากๆ ดิฉันเห็นคนเข้าไปจับจ่ายหาซื้อของที่ระลึกกันมากมาย ไม่เว้นแม้แต่ดิฉันเอง ที่ซื้อทั้งหมวก เสื้อยืด ปากกา รวมถึง อาหารและไอศกรีมแบบเดียวกับที่นักบินอวกาศนำไปทานนอกโลก แต่ถ้าอยากทานอาหารแบบที่คนบนโลกทานกัน ก็มีฟู๊ดคอร์ทใหญ่ขายอาหารฟาสฟู้ดชื่อดังให้นั่งทาน สังเกตุดู มิวเซียมแห่งนี้ มีผู้ปกครองพาเด็กๆ ลูกหลานมาชมกันเยอะมาก เพราะเด็กๆ กับเครื่องบิน ยานอวกาศ หรือจรวด เป็นของคู่กันอยู่แล้ว

XS
SM
MD
LG