ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การทดลองทางสังคมของคุณ Kim Brittingham


คนเจ้าเนื้อบางคน เวลาขึ้นนั่งรถประจำทาง มักถูกถากถางอย่างไม่เป็นธรรมว่า นั่งกินที่ วันนี้ คุณ Kim Brittingham นักเขียนประจำนิตยสารหลายฉบับในนครนิวยอร์ค จะมาเล่าให้ฟังถึงการทดลองทางสังคม ที่เธอคิดขึ้นมาตอบโต้เพื่อนผู้โดยสารปากร้ายบางคน

การทดลองของคุณคิมนี้ ได้รับความสำเร็จจนถึงกับรายการโทรทัศน์ The Today Show และรายการวิทยุ National Public Radio เชิญคุณคิมไปออกอากาศเมื่อไม่นานมานี้ ลองมาฟังดูว่าคุณคิมจัดการกับความอคติที่บางคน มีต่อคนเจ้าเนื้อยังไงบ้าง

คุณคิมบอกว่า เธอใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ พิมพ์หน้าปกหนังสือหลอก เป็นปกหนังสือที่ชื่อว่า ความอ้วนเป็นโรคติดต่อ การนั่งติดกับคนอ้วนจะทำให้คุณอ้วนตามไปด้วย คุณคิมใช้หน้าปกหนังสือหลอกนี้ ห่อปกหนังสือจริงๆ ที่คุณคิมพกไปอ่านฆ่าเวลาบนรถประจำทาง ทำให้ดูเหมือนว่าเธอกำลังอ่านหนังสือที่เขียนขึ้นมาช่วยชี้แนะทางจิตวิทยา โดยเป็นการทดลองว่าเพื่อนผู้โดยสารจะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อชื่อหนังสือนี้

คุณคิมอธิบายว่า เธอคิดทำปกหนังสือหลอกนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการตอบโต้ปฏิกิริยาจากเพื่อนผู้โดยสารในรถประจำทางที่ตั้งแง่กับเธอ เพราะเธอเป็นคนอ้วน คุณคิมบอกว่า เธอเองเข้าใจว่า เหตุผลที่ผู้โดยสารบางคนไม่ยอมนั่งติดกับเธอ แม้บางครั้งรถจะแน่นอาจเป็นเพราะว่า บางคนอาจเห็นว่าจะนั่งไม่สบาย เพราะไม่มีที่เหลือพอนั่ง

แต่จากประสบการณ์ส่วนตัวแล้ว คุณคิมเองถูกเพื่อนผู้โดยสารถากถางกระทบกระเทียบเรื่องน้ำหนักตัวมาแล้ว นับครั้งไม่ถ้วน

ผลการทดลองโดยใช้ปกหนังสือของคุณคิมนี้ มีแตกต่างกันออกไป

คุณคิมบอกว่า เพื่อนผู้โดยสารมีปฏิกิริยาที่บางครั้งก็ตลกแตกต่างกันออกไป มีผู้ชายคนหนึ่งที่พอหย่อนตัวลงข้างคุณคิม พออ่านชื่อหนังสือก็แผ่นแน่บไปข้างหลังรถ ราวกับว่ากลัวจะน้ำหนักขึ้นตามคุณคิมทันตาเห็น ส่วนบางคน พอเห็นชื่อหนังสือก็ควักโทรศัพท์มือถือมาป่าวประกาศให้เพื่อนได้ยินข่าวตามชื่อหนังสือไปด้วย บางคนถึงกับขอให้เพื่อนช่วยหาซื้อหนังสือเล่มนี้ให้ทางคอมพิวเต้อร์ก็มี แต่บางคนก็ไหวทัน รู้ว่าชื่อหนังสือแบบนี้ต้องเป็นลูกไม้ อย่างใดอย่างหนึ่งเป็นแน่

หลังจากที่ได้รับเชิญไปออกอากาศทางวิทยุ National Public Radio และโทรทัศน์รายการ The Today Show แล้ว คุณคิมได้รับการตอบสนองทางอินเทอร์เน็ท จากทั้งผู้ฟังและผู้ชมหลายรายด้วยกัน โดยบางคนก็บอกว่า การทดลองทางสังคมนี้เป็นเรื่องไร้สาระ เพราะไม่ชอบคนอ้วนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่บางคน ก็ยืนหยัดต่อสู้ เข้าข้างคุณคิมและคนเจ้าเนื้อโดยทั่วไปว่า ถูกปฏิบัติต่อโดยไม่เป็นธรรมมาตลอด

แต่ผลดีจากการทดลองครั้งนี้ ที่น่ายินดีที่สุดก็คือ คุณคิมได้รับการติดต่อทาบทามจากผู้แทนสำนักพิมพ์รายหนึ่งที่ต้องการจะตีพิมพ์อัตชีวประวัติคุณคิม

ก็ได้แต่หวังว่า เมื่อหนังสือของคุณคิมออกวางจำหน่ายในปีหน้า จะสามารถช่วยลดอคติ ที่บางคนมีต่อคนเจ้าเนื้อลงได้บ้าง

XS
SM
MD
LG