ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขมิ้นรักษาโรคอ้วน และโรคเบาหวานได้จริงหรือ?


ขมิ้นเป็นเครื่องปรุงที่ขาดไม่ได้เวลาทำแกง โดยเฉพาะแกงกะหรี่ แต่ยังมีประโยชน์ทางการแพทย์อีกด้วย

และเวลานี้ นักวิจัยทางการแพทย์กำลังทดลองขมิ้นในการรักษาโรคอ้วนและโรคเบาหวาน ประเภทสอง โดยสืบเนื่องมาจากการวินิจฉัยโรคที่ระบุว่าอาการอักเสบเรื้อรังนั้น มีความเกี่ยวโยงกับโรคอ้วนและโรคเบาหวาน นายแพทย์ Stuart Weisberg หมอเด็กที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย Columbia บอกว่า แซลล์ของอาการอักเสบ ซึ่งเรียกว่า macrophage สะสมอยู่ในเนื้อเยื่อไขมันของคนที่เป็นโรคอ้วน และจากการศึกษาหนูในห้องทดลอง พบว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของแซลล์ของหนูที่เป็นโรคอ้วนอย่างหนัก เป็นแซลล์ macrophage ไม่ใช่แซลล์ไขมันธรรมดา

คุณหมอ Stuart และเพื่อนร่วมงานที่มหาวิทยาลัย Columbia ทำงานวิจัยเรื่องการบำบัดรักษาโรคอ้วนและเบาหวาน และเมื่อไม่นานมานี้ พุ่งความสนใจไปที่สาร Curcumin ในขมิ้น

ตามปกติแล้ว Curcumin เป็นสารที่ทำให้ขมิ้นมีสีเหลืองเข้มจนออกแสดได้ และเป็นที่รู้ดีว่า สรรพคุณของ Curcumin คือการแก้อาการอักเสบ คุณหมอ Stuart จึงเอาไปทดสอบกับหนูที่มีโอกาสจะเป็นโรคอ้วนและโรคเบาหวาน โดยเฉพาะหนูที่ขาดสาร Leptin ซึ่งอ้วนมาตั้งแต่อายุน้อยๆ

คุณหมอ Stuart บอกว่า เอา Curcumin ให้หนูที่มีอายุกลางวัยกิน โดยเฉพาะหนูที่มีน้ำตาลในเลือดสูง ปรากฎว่า Curcumin ช่วยลดน้ำตาลลงได้

นักวิจัยผสม Curcumin กับอาหารให้หนูกิน ในอัตราส่วนประมาณ 5% ของปริมาณอาหาร ถ้าเทียบน้ำหนักแล้ว ก็เท่ากับ 12 กรัมสำหรับมนุษย์ แต่คุณหมอ Stuart บอกว่า การเพิ่มปริมาณ Curcumin ไม่ได้หมายความว่า จะรักษาโรคได้รวดเร็วขึ้น

คุณหมอ Stuart Weisberg ซึ่งกำลังศึกษาว่าสารประกอบในขมิ้นช่วยบำบัดรักษาโรคอ้วนและโรคเบาหวานได้อย่างไร บอกว่า การเผาผลาญของร่างกาย หรือการที่ลำไส้ของมนุษย์ซึมรับตัวยานั้นแตกต่างจากของหนู ซึ่งเวลานี้ ยังอธิบายไม่ได้ จะต้องทดลองกับคนดูก่อน

แต่อย่างน้อยเวลานี้ นักวิจัยกำลังทดลองสาร Curcumin กับโรคมะเร็งในตับอ่อน และในแซลล์ของ plasma และโรคสมองฝ่อ หรือ Alzheimer’s disease ปัญหาหนึ่งที่กำลังหาคำตอบอยู่ก็คือ ทำอย่างไรจึงเป็นที่แน่ใจได้ว่า คนไข้รับสาร Curcumin ไปได้อย่างพอเพียง โดยไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง

นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาด้วยว่า การทำงานของ Curcumin ยังอาจเปลี่ยนไปเมื่อผสมกับตัวยาอื่นๆ หรือแม้กระทั่งกับสารประกอบอื่นๆในขมิ้นเอง

แม้จะต้องรอผลการวิจัยกันต่อไปก่อน อย่างน้อยก็ใจชื้นกันได้ว่า แกงกระหรี่และแกงอื่นๆที่ใส่ขมิ้นนั้น นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังอาจให้ประโยชน์กับร่างกายได้ด้วย

XS
SM
MD
LG