ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชมละครบรอดเวย์ที่นครนิวยอร์ค


คุณรัตนาภรณ์ สุวคนธ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษของวีโอเอ มีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวนครนิวยอร์ค และได้เข้าชมละครบรอดเวย์ และนำประสบการณ์มาถ่ายทอด เล่าสู่กันฟัง

บรอดเวย์ คือชื่อของถนนสายหนึ่งในเมืองนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีโรงละครตั้งอยู่มากมาย และเป็นที่ซึ่งนักท่องเที่ยวใฝ่ฝันอยากจะมาชม ละครบรอดเวย์ มีองค์ประกอบของความเป็นละครเพลง ที่มีรูปแบบการแสดง เพลง และการเต้นรำในลักษณะต่างๆ

ลักษณะของละครบรอดเวย์ เน้นหนักที่ด้านเนื้อเรื่อง รวมไปถึงบทร้อง ที่มุ่งหวังให้คนดูเกิดความบันเทิง จึงมีมุขตลกสอดแทรกอยู่เสมอ ส่วนดาราหรือนักแสดงนั้น ก็มีความสามารถทั้งการร้องเพลงและเต้นรำ ฉากต่างๆ นั้นเล่าก็อลังการณ์ ส่วนเครื่องแต่งกายก็ดูแล้วสวยสดงดงามน่าตื่นตาตื่นใจเหลือเกิน จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไม ละครบรอดเวย์หลายต่อหลายเรื่อง จึงประสบความสำเร็จ เล่นต่อเนื่องเป็นเวลาหลายๆปี เช่น The King and I แสดงไปทั้งหมด 1246 รอบ หรือ The Phantom of the Opera เมื่อสองปีที่แล้วถูกบันทึกว่า แสดงได้ยาวนานที่สุดถึง 7486 รอบ แม้ในวงการภาพยนตร์ ก็มักจะนำเรื่องราวจากละครเพลงบรอดเวย์ไปสร้างเป็นภาพยนตร์ เช่น West Side Story The Sound of Music The Phantom of the Opera และ Chicago

เมื่อคุณรัตนาภรณ์มีโอกาสไปนิวยอร์ค ก็ไม่รอช้าที่จะไปชมละครเพลงเรื่อง ชิคาโก้ ที่เปิดการแสดงอยู่ที่โรงละคร Ambassador มากว่าสิบปีแล้ว โรงละครที่นี่ไม่ใหญ่มาก มีผู้ชมเต็มเกือบจะทุกที่นั่ง ราคาค่าเข้าชมคือ 111 เหรียญ แต่คุณสามารถหาบัตรลด 50% ได้จาก เว๊ปไซด์ BroadwayBox.com ที่ผ่านมา มีนักแสดงที่มีชื่อเสียงเคยมาร่วมแสดงในละครเพลงเรื่องชิคาโก้หลายคน เช่น แพทริค สเวซี่ หรือแม้แต่ อัชเช่อร์ นักร้องผิวสีขวัญใจนักฟังเพลง

หลายปีก่อน เราก็เคยได้ชมภาพยนตร์ที่สร้างจากละครเพลงเรื่องนี้กันไปแล้ว จากการแสดงของ ริชาร์ด เกียร์ ถ้าจะให้เปรียบเทียบกันแล้ว ชิคาโก้ในเวอร์ชั่นที่เป็นภาพยนตร์ มีฉากต่างๆ ที่ให้ความสมจริง ส่วนเรื่องเพลงนั้น นักแสดงก็พยายามกันเต็มที่ที่จะร้องด้วยตัวเอง ถึงแม้จะไม่ใช่ดาราบรอดเวย์ก็ตาม ส่วนละครเพลงเรื่องชิคาโก้ที่คุณรัตนาภรณ์ได้ชมนั้น เน้นไปที่การร้องและการเต้นของตัวละคร รวมไปถึงวงดนตรีที่เล่นกันสดๆ อยู่กลางเวที

บางครั้งตัวละครก็มาพูดเล่นกับคอนดั๊กเตอร์ แถมมีบทพูดขำๆ ที่ให้ผู้ชมได้หัวเราะกัน โดยจะไม่เน้นที่ฉาก แต่ให้ความสำคัญกับการร้องมากกว่า ว่ากันว่า สาเหตุที่ทำให้ละครเพลงเรื่อง ชิคาโก้ ได้รับความนิยมอยู่ในยุคนี้ เป็นเพราะการจำลองชีวิตผู้คนในสังคมอเมริกันยุคศตวรรษที่ 20 ซึ่งขณะนั้น เมืองชิคาโก้ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ อีกทั้งเต็มไปด้วย เจ้าพ่อ ธุรกิจการค้าที่ผิดกฏหมาย และ อาชญากรรม ส่วนเพลงที่ติดหูผู้ชมมากที่สุดจากชิคาโก้ก็คือ All that Jazz

หากคุณมีโอกาสไปเยือนมหานครนิวยอร์ค สิ่งหนึ่งที่ไม่อยากให้พลาด คือการไปชมละครบรอดเวย์ แม้ว่านานๆ ครั้ง ที่เมืองไทยของเราจะนำเข้าละครจากบรอดเวย์ มาจัดแสดง แต่ถ้าจะให้ได้บรรยากาศของการชมที่แท้จริง ละครบรอดเวย์ ต้องที่นิวยอร์คเท่านั้น

XS
SM
MD
LG