ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในประเทศอินเดีย


ในช่วงที่เศรษฐกิจอินเดียเจริญเติบโตตลอดระยะเวลา 5 ปี ทำให้นักท่องเที่ยวชาวอินเดีย ไปเที่ยวพักผ่อนที่ต่างประเทศกันเพิ่มมากขึ้น

คุณนันทินี กูฮา อาจารย์มหาวิทยาลัยเดลี อายุ 54 ปี กำลังจัดเก็บสัมภาระ เพื่อเติมเต็ม ความฝันของตัวเธอเอง นั่นคือการไปเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดที่ยุโรปกับเพื่อนๆ

แม้ว่าคุณนันทินีจะรักการท่องเที่ยว แต่ก็เหมือนกับชาวอินเดียที่เป็นชนชั้นกลางส่วนใหญ่ ที่ไม่มีเงินไปเที่ยวต่างประเทศ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้เอง

คุณนันทินีบอกว่า ข้าวของต่างๆ มีราคาแพงขึ้นมาก ทำให้ไม่สามารถวางแผนไปเที่ยว วันหยุดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การไปเที่ยวที่ต่างประเทศ แต่ตอนนี้การจะไปเที่ยวต่างประเทศ เป็นเรื่องที่ ง่ายขึ้น

ปัจจุบันชาวอินเดียเดินทางท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้น เพราะการที่เศรษฐกิจเจริญเติบโต ทำให้ผู้คนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น และช่วยกระตุ้นให้ผู้คนจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น และในช่วงไม่ กี่ปีที่ผ่านมา สายการบิน Low Cost หรือสายการบินที่มีราคาถูก ก็ลดราคาค่าตั๋วเครื่องบินให้ถูกลง ทำให้ผู้คนสามารถเดินทางได้มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นนั้น กระตุ้นให้ประเทศต่างๆ เช่นจีน ไอร์แลนด์ และนิวซีแลนด์ เข้าไปเปิดบริษัทท่องเที่ยวในอินเดีย เพื่อเข้าไปมีส่วนร่วม ในตลาดการท่องเที่ยวขนาดใหญ่แห่งนี้

คุณรีเบคก้า ลิม เจ้าหน้าที่อาวุโสของคณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงค์โปร์ในประเทศอินเดีย กล่าวว่า อินเดียกลายเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวที่สิงค์โปร์มากที่สุดเป็นอันดับที่ 4 และจำนวนนักท่องเที่ยวยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย และว่านักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่ไปเที่ยว สิงค์โปร์นั้น มีทั้งคนที่ไปเที่ยวกันเป็นครอบครัว นักวิชาชีพที่อายุยังน้อยแต่มีรายได้เยอะ หรือที่ เรียกว่า ยัปปี้

คุณรีเบคก้าบอกว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวที่สำคัญยังคงเป็นกลุ่มที่ไปเที่ยวกันแบบครอบครัว และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เรียกว่า ยัปปี้ ที่เดินทางไปสิงค์โปร์ เพื่อหาประสบการณ์ ช็อปปิ้ง ไปงาน เลี้ยง หรือไปรับประทานอาหารค่ำ ก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน

คุณ Subhash Goyal ประธานสมาพันธ์การท่องเที่ยวของอินเดีย กล่าวว่านานาประเทศมุ่ง เป้าไปที่นักท่องเที่ยวชาวอินเดีย เพราะไม่เพียงแต่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะมีจำนวนมากเท่านั้น แต่ยัง เป็นนักท่องเที่ยวที่มือเติบ จ่ายหนักอีกด้วย

คุณ Subhash กล่าวว่าชาวอินเดียไม่เพียงแต่เดินทางท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังจับจ่ายใช้สอย มากมายในการซื้อของด้วย เมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเขาไปเที่ยวต่างประเทศ ก็มักจะซื้อของกลับไป ฝากเพื่อนๆ และญาติพี่น้อง หรือแม้แต่ผู้ร่วมธุรกิจตามประเพณี ดังนั้นไม่ว่าพวกเขาจะไปที่ไหน ก็ไปกระตุ้นเศรษฐกิจของที่นั่น ทำให้ทุกคนล้วนแต่มองหานักท่องเที่ยวชาวอินเดียเหล่านี้

สถานที่ที่นักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่มีรายได้ปานกลางนิยมไปมากที่สุด คือสหรัฐ และอังกฤษ ตามด้วยประเทศในแถบเอเชียตะวันออก อย่างเช่นสิงค์โปร์ และมาเลเซีย และตอนนี้เริ่มขยายไปที่จีน อาฟริกาใต้ อียิปต์ และออสเตรเลีย

XS
SM
MD
LG