ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไรอัน คร็อกเก้อร์ ทูตอเมริกันประจำอิรัก กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างอิรักและอิหร่าน


เอกอัครราชฑูตอเมริกันประจำอิรัก ไรอัน คร็อกเก้อร์ กล่าวว่า การพิจารณาเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิรัก กับฝ่ายอิหร่าน จะดำเนินต่อไปอีก


ระหว่างที่มาปรากฏตัวทางรายการ Late Edition ของข่ายงานโทรทัศน์ CNN เอกอัครราชฑูต คร็อกเก้อร์ กล่าวว่า เขาเต็มใจจะเจรจากับเจ้าหน้าที่อิหร่านต่อไปอีก ภายใต้เงื่อนไขบางประการ เขากล่าวว่า จำเป็นจะต้องเลือกจังหวะเวลาที่เราคิดว่า การเจรจาจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น และทำให้เกิดความก้าวหน้าอย่างแท้จริง


นายไรอัน คร็อกเก้อร์ กล่าวด้วยว่า อิทธิพลของอิหร่านในอิรัก กำลังเสื่อมคลายลง เพราะเหตุผลสำคัญคือการปราบพวก หัวรุนแรงที่อิหร่านหนุนหลังได้ผลหลายครั้งเป็นลำดับ


เอกอัครราชฑูตอเมริกันประจำอิรัก ไรอัน คร็อกเก้อร์ กล่าวว่า เรากำลังมองเห็นว่า ขีดความสามารถของพวกหัวรุน แรงสุดกู่ลดลงไปอย่างเป็นกอบเป็นกำ เพราะกองกำลังรักษาความมั่นคงของอิรัก สามารถกำจัดคนเหล่านั้นให้พ้นทาง ไปได้ เมื่อมีการถามเอกอัครราชฑูตอเมริกัน ไรอัน คร็อกเก้อร์ เกี่ยวกับรายงานฉบับหนึ่ง

ในนิตยสารนิวยอร์คเก้อร์ที่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ผู้เขียนรายงานสาธยายว่า เป็นการขยายวงเขตของการปฎิบัติ การลับของสหรัฐในอิหร่านนั้น ท่านเอกอัครราชฑูตยอมรับว่า มิได้อ่านรายงานดังกล่าว แต่ปฎิเสธการกล่าวหาประการ หนึ่ง ในรายงานฉบับนั้นที่ว่า ทหารอเมริกัน กำลังข้ามพรมแดน อิรัก –อิหร่าน และจับกุมสมาชิกของกองกำลังพิทักษ์การ ปฏิวัติของอิหร่านที่สหรัฐต้องการตัว แล้วนำคนเหล่านั้นมาซักปากคำในดินแดนอิรัก


ผู้เขียนบทความดังกล่าวลงในนิตยสารนิวยอร์คเก้อร์ คือ นายซีมัวร์ เฮิร์ช กล่าวต่อข่ายงานโทรทัศน์ CNN ว่า ทัศนวิจารณ์ของเอกอัครราชฑูตอเมริกัน ไรอัน คร็อกเก้อร์ ไม่ได้ทำให้เขาแปลกใจ เพราะนักการฑูตอาจรู้ไม่มากนัก เกี่ยวกับขอบข่ายของโครงการดังกล่าว อันเป็นโครงการที่รัฐสภาอเมริกันอนุมัติตามคำขอของประธานาธิบดี จอร์จ บุช

ขณะนี้ รัฐบาลชุดประธานาธิบดีจอร์จ บุช ยังมิได้แสดงทัศนวิจารณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการที่นักประวัติศาสตร์ ของกองทัพบกอเมริกัน นำผลของการศึกษาเกี่ยวกับข้อผิดพลาดต่างๆ ที่สหรัฐทำลงไปในสงครามอิรักช่วงต้นๆ นั้นออกเผยแพร่

รายงานยาวเหยียดฉบับนั้น ระบุข้อผิดพลาดต่างๆ รวมถึงการขาดการวางแผนและวิสัยทัศน์ของบรรดาผู้นำทั้งของ ฝ่ายทหารและพลเรือน ในช่วงตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปีพุทธศักราช 2546 ถึงเดือน มกราคม ปีพุทธศักราช 2548 รายงานสรุปว่า บรรดาผู้นำมุ่งไปที่เรื่องการโค่นอำนาจนายซัดดัม ฮุสเซนมากเกินไป และมิได้มองการณ์ว่า อะไรจะเกิดขึ้นในอิรักในช่วงต่อจากนั้น


XS
SM
MD
LG