ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำความรู้จักกับแพทย์หญิง Cynthia Maung ผู้ลี้ภัยจากพม่า มาอยู่ในประเทศไทย


Voice of America ได้เริ่มรายการใหม่ ซึ่งเป็นการแนะนำให้คุณผู้ฟังได้รู้จักและรับฟังเรื่องราวของผู้ที่มุ่งหน้าทำงานเพื่อก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ในโลกด้วยกัน

ในวันนี้ เราขอแนะนำให้คุณผู้ฟังได้รู้จักกับแพทย์หญิง Cynthia Maung ซึ่งลี้ภัยจากพม่ามาอยู่ในประเทศไทย

ที่คลีนิคเมดอ จะเห็นแม่อุ้มลูกรอการฉีดวัคซีน สามีภรรยาคู่หนึ่งเข้าแถวรอการออกใบรับรองว่าลูกของตนเกิดในประเทศไทยเพื่อไว้ใช้แทนสูติบัตร คนเหล่านี้เป็นชาวพม่าลี้ภัย และกำลังรอเข้าพบคุณหมอ Cynthia Maung ที่เมดอคลีนิค

คุณหมอ Cynthia หนีออกมาจากพม่าเมื่อปีค.ศ. 1988 หลังจากที่ทางการทหารพม่าปราบปรามผู้ที่เดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตยและความยุติธรรม

คุณหมอเล่าว่า เธอเข้าร่วมการเดินขบวน และเมื่อทหารยึดอำนาจ ผู้คนเริ่มหายตัวหรือไม่ก็หนีออกไปที่ชายแดน ตัวเธอเองนั้นตัดสินใจออกมาที่ชายแดนเพื่อดำเนินการต่อสู้ต่อไป หรือทำงานเพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

คลีนิคเมดอแห่งนี้ รับรักษาทุกโรค ตั้งแต่อาการบาดเจ็บจากทุ่นระเบิดบก ไปจนถึงโรคทางเดินอาหาร รวมทั้งการผ่าตัดและการคลอด สภาพของคลีนิคซึ่งมีเพียงสองคูหาอำพรางข้อเท็จจริงที่ว่า ในแต่ละปี คลีนิคแห่งนี้บำบัดรักษาคนไข้ราวๆหนึ่งแสนห้าหมื่นคน ส่วนใหญ่เป็นการรักษาฟรี สำหรับผู้ที่พอจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ ก็จ่ายไม่เกินสามสิบบาท

คุณหมอ Cynthia มีอาสาสมัครหนุ่มสาวที่เธอสอนไว้หลายคน อยู่ช่วยงาน นอกจากนี้ยังมีอาสาสมัครที่ได้รับการฝึกอบรมแล้ว และกระจายไปอยู่ตามหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง และบริเวณห่างไกลอื่นๆในพม่า

คุณหมออธิบายว่า คลีนิคแห่งนี้ไม่เพียงแต่ให้การรักษาพยาบาลอาการป่วยไข้เท่านั้น แต่ยังให้การศึกษาแก่คนหนุ่มคนสาวที่สามารถกลับเข้าไปทำงานและส่งเสริมเรื่องสุขภาพอนามัยในชุมชนของตนได้ด้วย

เธอบอกว่า เธอต้องการจะสอนให้คนหนุ่มคนสาวเหล่านี้ รู้สึกว่าตนมีความสามารถที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หรือปรับปรุงสถานการณ์ได้ มิใช่เป็นผู้รับเคราะห์

คุณผู้ฟังที่สนใจอยากมีความรู้เกี่ยวกับงานของคุณหมอ Cynthia Maung เพิ่มเติม เข้าไปดูได้ที่เว็บไซท์ maetaoclinic.org

XS
SM
MD
LG