ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.บุช ผลักดันให้รัฐสภายกเลิกกฎหมาย ห้ามขุดน้ำมันตามชายฝั่ง


ราคาน้ำมันในอเมริกาเวลานี้ สูงกว่า 4 ดอลล่าร์ต่อแกลลอน หรือราวๆ 35 บาทต่อลิตรแล้ว และประธานาธิบดีจอร์ช บุช พยายามผลักดันให้รัฐสภายกเลิกกฎหมายที่ไม่อนุญาตให้บริษัทน้ำมันขุดเจาะหาน้ำมันตามชายฝั่งทะเลของประเทศ

ราคาน้ำมันในอเมริกาเวลานี้ สูงกว่า 4 ดอลล่าร์ต่อแกลลอน หรือราวๆ 35 บาทต่อลิตรแล้ว และประธานาธิบดีจอร์ช บุช พยายามผลักดันให้รัฐสภายกเลิกกฎหมายที่ไม่อนุญาตให้บริษัทน้ำมันขุดเจาะหาน้ำมันตามชายฝั่งทะเลของประเทศ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมัน ประธานาธิบดีบุช ซึ่งเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน กล่าวหาว่า สมาชิกพรรคเดโมแครทในรัฐสภา ซึ่งมีเสียงข้างมากอยู่ในขณะนี้ และคัดค้านการเลิกกฎหมายดังกล่าว มีส่วนในการทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น

ประธานาธิบดีจอร์ช บุช กล่าวปราศรัยทางวิทยุเมื่อวันเสาร์ว่า ปัญหาสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้น คือ ปริมาณน้ำมันมีไม่พอกับความต้องการทั่วโลก และวิธีแก้ปัญหาวิธีหนึ่ง คืออเมริกาจะต้องเพิ่มการผลิตน้ำมันภายในประเทศ

ในตอนต้นสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีบุชได้เรียกร้องให้รัฐสภายกเลิกการห้ามขุดเจาะหาน้ำมันและแก๊สธรรมชาติตามชายฝั่งทะเลของประเทศ ซึ่งเชื่อกันว่า จะเป็นประเด็นสำคัญอันหนึ่งในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศปลายปีนี้

คำเรียกร้องในเรื่องนี้ของประธานาธิบดีบุช เป็นการกล่าวย้ำตามคำเรียกร้องของวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ซึ่งจะเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ส่วนวุฒิสมาชิก Barack Obama ซึ่งจะได้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครทในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกกฎหมายที่ว่านี้

ประธานาธิบดีบุชตระหนักดีว่า ผู้นำของพรรคเดโมแครทไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกกฎหมายดังกล่าว และกล่าวโทษว่า การคัดค้านโดยฝ่ายเดโมแครทมิให้มีการขุดเจาะหาน้ำมัน ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

แต่ทางฝ่ายผู้นำของพรรคเดโมแครท แสดงทีท่าออกมาอย่างชัดเจนว่าจะไม่เปลี่ยนใจในเรื่องนี้ ส.ส. Nick Rahall ของพรรคเดโมแครทจากรัฐ West Virginia กล่าวโต้ว่า ข้อเสนอของประธานาธิบดีบุชจะไม่ช่วยทำให้ราคาน้ำมันลดลง และว่า บรรดาบริษัทน้ำมันมีสัญญาเช่าสามารถขุดหาน้ำมันได้ในพื้นที่ของรัฐบาลกลางมากกว่า 150 ล้านไร่ ซึ่งประมาณว่าจะเพิ่มการผลิตน้ำมันในประเทศได้เกือบสองเท่าตัว และลดการนำเข้าน้ำมันได้ถึงหนึ่งในสาม แต่กลับไม่ทำ

ส.ส. Nick Rahall สมาชิกพรรคเดโมแครทจากรัฐ West Virgina กล่าวโต้คำเรียกร้องของประธานาธิบดีบุชที่จะให้รัฐสภาอนุญาตให้บริษัทน้ำมันขุดหาน้ำมันและแก๊สธรรมชาติได้ตามชายฝั่งทะเลของประเทศว่า บริษัทน้ำมันรายใหญ่ๆกักตุนสัญญาเช่าที่ดินเพื่อขุดหาน้ำมันในประเทศเหล่านี้ไว้ ในขณะเดียวกันกับที่กำลังทำกำไรมหาศาลเป็นประวัติการณ์จากการที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น และประชาชนต้องเป็นผู้รับภาระ เพราะฉะนั้น รัฐสภาจึงอยากจะบอกกับบริษัทน้ำมันเหล่านี้ว่า ถ้าไม่ขุดเจาะหาน้ำมันในพื้นที่ที่ทำสัญญาไว้ ก็อาจจะไม่ได้สัญญานั้นอีกต่อไป

คำเรียกร้องของประธานาธิบดีบุชในเรื่องการขุดเจาะหาน้ำมันตามชายฝั่งทะเลของประเทศ มีความเสี่ยงทางการเมืองอยู่ด้วย เพราะรัฐหนึ่งที่อาจถูกกระทบกระเทือนคือรัฐฟลอริด้า ที่คัดค้านการขุดเจาะหาน้ำมันตามชายฝั่งทะเล เพราะอาจทำลายชายหาดสวยงามที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ ฟลอริด้าเป็นรัฐหนึ่งที่มีความสำคัญต่อพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

นอกจากฟลอริด้าแล้ว แผนของประธานาธิบดีบุชยังเรียกร้องให้มีการขุดหาน้ำมันในบริเวณป่าสงวนสำหรับสัตว์ป่าในรัฐอแลสก้า และในบริเวณแหล่งน้ำของรัฐโคโลราโด ไวโอมิง และยูถ่าห์ด้วย

XS
SM
MD
LG