ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การใช้ยาเสริมพลัง ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก


ในตอนสุดท้ายของรายงานชุดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคของ Voice of America จะเป็นเรื่องของการใช้ยาเสริมพลังเพื่อให้ได้เปรียบนักกีฬาคนอื่นๆ

คณะกรรมการโอลิมปิคสากลจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร และในหมู่นักกีฬาเอง มีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง

Haile Gebrselassie นักวิ่งมาราธอนจากเอธิโอเปียที่เคยได้เหรียญทองโอลิมปิคมาแล้ว และ Travis Tygart เจ้าหน้าที่ของสำนักต่อต้านการใช้ยาสร้างกล้ามเนื้อเสริมพลังของสหรัฐ กล่าวว่าการใช้ยาดังกล่าวเป็นการโกง และการโกงนั้นเป็นความผิด

bnสำนักงานต่อต้านการใช้ยาสร้างกล้ามเนื้อเพื่อเสริมพลังดำเนินการตรวจสอบนักกีฬาโอ-ลิมปิคของอเมริกาแบบสุ่มตัวอย่างปีละแปดพันครั้ง นอกเหนือไปจากการกำหนดว่ายาใดเป็นยาต้องห้าม และการลงโทษนักกีฬาที่ละเมิดกฎในเรื่องนี้

ตัวอย่างที่อาจเป็นอุทาหรณ์ให้กับนักกีฬาโอลิมปิคอเมริกันคือ นักวิ่งกรีฑา Marion Jones ที่ยอมรับในปีที่แล้วว่า ให้การเท็จต่อเจ้าหน้าที่ในเรื่องการใช้ยาสร้างกล้ามเนื้อ เธอถูกริบเหรียญทองโอลิมปิคทั้งห้าเหรียญที่ได้มาจากการแข่งขันที่นครซิดนี่ย์ เมื่อปีค.ศ. 2000 รวมทั้งโทษจำคุกอีกหกเดือน

สำหรับการใช้ยา Steroid โดยทั่วไปแล้ว จะถูกพักการแข่งขันสองปี หรือถ้าแข่งขันไปแล้ว และเป็นการละเมิดกฎครั้งแรก ก็ให้ยกผลการแข่งขันเป็นโมฆะ แต่ถ้าถูกจับได้เป็นครั้งที่สองก็อาจไม่มีสิทธิเข้าแข่งขันกีฬานั้นๆอีกตลอดชีวิต ยาที่ว่านี้อาจช่วยสร้างกล้ามเนื้อ แต่ในขณะเดียวกันก็อาจทำให้เป็นโรคไตและมะเร็งได้ด้วย

ปัจจุบัน หลายประเทศมีโครงการควบคุมและสนับสนุนนักกีฬาโอลิมปิคของตนในเรื่องนี้ ที่เกาหลีใต้ นักกีฬาสามารถปรึกษากับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของโครงการ ก่อนจะรับประทานยา แม้จะเป็นยาประเภทสมุนไพรก็ตาม

Jang Sung-ho เป็นนักยูโดของเกาหลีใต้ที่เคยได้รับเหรียญเงินมาแล้วจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่กรุงเอเธนส์ เขาเล่าให้ฟังว่า ครั้งหนึ่งนานมาแล้วนักวิ่งคนหนึ่งไม่ทำตามกฎ ไปหาซื้อยาแก้หวัดมารับประทานเอง ตั้งแต่นั้นมานักกีฬาทุกคนรับยาจากห้องจ่ายยาของศูนย์การฝึกซ้อมแห่งเดียวเท่านั้น

แต่ไม่ว่าจะมีการบังคับควบคุมและการให้การศึกษาถึงอันตรายของยาประเภทนี้มากเพียงใด ก็ยังมีนักกีฬาที่อยากจะได้เปรียบคนอื่นอยู่เสมอ ศาสตราจารย์นายแพทย์ Peter Sonksen ผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่อมไร้ท่อและฮอร์โมนของโรงพยาบาล St. Thomas ที่กรุงลอนดอน และที่ปรึกษาในเรื่องยาสร้างกล้ามเนื้อของคณะกรรมการโอลิมปิคสากล บอกว่า การตรวจจับตัวยาใหม่ๆที่เป็นฮอร์โมนส่งเสริมการเติบโตนั้นทำได้ยากมาก และจะต้องพัฒนาวิธีการตรวจสอบยาประเภทนี้ที่เชื่อถือได้ขึ้นมา เพื่อกำจัดการใช้ยาสำหรับการแข่งขันกีฬาให้ได้

ผู้เชี่ยวชาญคนนี้บอกว่า การรณรงค์ต่อต้านการใช้ยาสร้างกล้ามเนื้อเสริมพลังเป็นเรื่องที่ต้องทำกันตลอดเวลา ทำกันมา 20 ปีแล้ว และก็ไม่คิดว่าจะมีที่สิ้นสุด

XS
SM
MD
LG