ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักกีฬาอาชีพ และนักกีฬาสมัครเล่น ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก


กีฬาโอลิมปิค ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงปักกิ่งในเดือนสิงหาคมนี้ จะมีการแข่งกีฬามากกว่า 300 ประเภท ในกีฬาหลายอย่าง รวมทั้งบาสเก็ตบอล ผู้เข้าแข่งส่วนใหญ่จะเป็นนักกีฬาอาชีพ ขณะที่กีฬาโอลิมปิคยังคงเป็นการแข่งขันที่นักกีฬาสมัครเล่นจะได้มาแสดงความสามารถ

นักกีฬาสมัครเล่นเหล่านี้ต้องแบ่งเวลาในการทำงานและการฝึกฝน และต้องหาทางหาทุนสำหรับการเดินทางและค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพื่อจะได้มีโอกาสเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิคตามความใฝ่ฝัน

ผู้เข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิค ต้องมีความมุ่งมั่นอุตสาหะมานะและเสียสละสูง กว่าจะผ่านการคัดเลือกเข้ามาเป็นตัวแทนของประเทศ

Marlone August แห่งอัฟริกาใต้ทำงานให้แม่ผู้เข้าใจดีว่าเขาใฝ่ฝันที่จะได้เป็นนักกีฬาโอลิมปิคมาตั้งแต่ยังเล็กและสนับสนุนเขา เขาหมั่นฝึกฝนทุกวันก่อนและหลังทำงาน จนผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมทีมยูโดทีมชาติที่จะไปแข่งกีฬาโอลิมปิคคราวนี้

Steve Roush หัวหน้าฝ่ายพิจารณาความสามารถในการแข่งขันของคณะกรรมการโอลิมปิคสหรัฐ กล่าวว่า ตลอดเวลากว่า 20 ปีที่เขาเกี่ยวข้องอยู่ในวงการโอลิมปิค เขามักเห็นคนธรรมดาๆที่ไม่เด่นดัง อุทิศตนเสียสละทำงานหนักฝึกหนักเพื่อจะได้ร่วมทีมชาติไปแข่งกีฬาโอลิมปิคเสมอมา เขาคิดว่า เจตนารมณ์อันบริสุทธิ์สูงส่งของกีฬาโอลิมปิค ทำให้คนตั้งแนวคิดความตั้งใจที่ต่างออกไป และความหลงใหลใฝ่ฝันในกีฬาโอลิมปิค ทำให้คนมุ่งมั่นบากบั่นเพื่อบรรลุความใฝ่ฝัน แต่เส้นทางสู่ความฝันอาจมีอุปสรรคหากมีทุนไม่พอ

เฮ็ม บุน ปิง นักวิ่งมาราธอนชาวกัมพูชา บอกว่า ความขาดแคลนในหลายๆอย่าง ที่เปรียบเหมือนดินกับฟ้า คงเป็นเรื่องยากมากที่เขาจะแข่งกับนักกีฬาจากประเทศอื่นๆ ได้ แต่เขาจะพยายามทำอย่างดีที่สุด เขาได้รับความสนับสนุนจากรัฐบาลเดือนละราว 1,000 บาท ซึ่งไม่พอที่จะซื้อหาอาหารบำรุงร่างกายให้มีสภาพพร้อมในการแข่งกับนักกีฬาอาชีพ

ส่วนทางด้านนักกีฬาอเมริกันนั้น ดูจะมีความหวังในแง่ดี อย่างนักกรรเชียงเรือทีมชาติที่ฝึกซ้อมกับโคชที่สโมสรเรือ Potomac Boat Club ในกรุงวอชิงตัน นักกรรเชียงเรือเหล่านั้นทำงานหาทุนสนับสนุนตัวเองเพื่อจะได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค บางคนโชคดีที่ทำงานกับบริษัททำแผนที่แบบไฮเท็ค ซึ่งเจ้าของเคยเป็นแชมป์กรรเชียงเรือของสหรัฐ เจ้าของบริษัทนี้ให้ความยืดหยุ่นในเวลาทำงานของคนทำงานของบริษัทผู้จะเข้าแข่งโอลิมปิค เพื่อจะได้มีเวลาฝึกฝน เขาบอกว่า การมีคนทำงานของบริษัทเป็นนักกีฬาทีมชาติที่จะไปแข่งกีฬาโอลิมปิคนั้น เป็นผลดีต่อบริษัทเอง

เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการโอลิมปิคสหรัฐกล่าวว่า แม้การมีนักกีฬาอาชีพในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคจะไม่มีผลเสียอะไรต่อการแข่งขันนี้ แต่ประชาชนทั่วไปยังคงนิยมชมชอบนักกีฬาสมัครเล่นผู้อุทิศตนและเสียสละเหล่านี้มากกว่านักกีฬาอาชีพ เขากล่าวว่า นักกีฬาสมัครเล่นหลายคนทำงานได้เงินเดือนน้อย แต่ยังเสียสละเจียดเงินมาใช้ในการฝึกซ้อมและค่าใช่จ่ายในการเดินทางไปแข่งขัน ขณะที่ยังต้องเลี้ยงครอบครัว ประชาชนจึงเห็นใจและสนับสนุนให้กำลังใจนักกีฬาสมัครเล่นเหล่านี้อย่างเต็มที่ เขาบอกว่าไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ นักกีฬาที่ได้ไปแข่งกีฬาอลิมปิคที่กรุงปักกิ่ง จะเป็นแรงบันดาลใจให้นักกีฬารุ่นใหม่มุ่งมั่นตั้งใจให้ได้เหรียญทองต่อๆ ไป

XS
SM
MD
LG