ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาคมชาวจีนแห่งแอฟริกาใต้ ฟ้องร้องรัฐบาลเรื่องการแบ่งแยกสีผิว


ชาวจีนผู้พำนักอยู่ในแอฟริกาใต้ ชนะคดีในศาลซึ่งเป็นคดีที่ต้องถือเป็นบรรทัดฐาน ซึ่งจะทำให้ชาวจีนเหล่านั้น มีส่วนได้รับประโยชน์จากโครงการต่างๆ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายจะช่วยเหลือคนผิวดำผู้มีฐานะเสียเปรียบ ศาลวินิจฉัยว่า ชาวจีนเป็นคนผิวดำเช่นกัน

เจ้าของร้านเบเกอรี่ ซอนนีเบลิม เป็นคนเชื้อสายจีน แต่เป็นพลเมืองแอฟริกาใต้ คือเกิด และเติบโตมาที่นั่น สามีภรรยา คือ คุณ อลีซ และคุณแพตริก ชอง ภูมิใจในธุระกิจที่ช่วยกันทำขึ้นมา คนทั้งสองส่งสินค้าจำพวก ขนมปัง และขนมฝรั่งต่างๆ ให้บรรดาโรงแรมและภัตตาคาร แต่สามีภรรยาคู่นี้ โกรธเคือง เกี่ยวกับใบทะเบียนฉบับหนึ่งที่ซุกไว้บนชั้นในห้องทำงานของพวกเขา ใบทะเบียนร้านเบเกอรี่คือ B ซึ่งหมายถึงการให้อำนาจทางเศรษฐกิจแก่คนผิวดำ ซึ่งเป็นโครงการให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทที่คนผิวดำเป็นเจ้าของ ในการแก้ไขความไม่เท่าเทียมกันที่เกิดขึ้นในสมัยที่มีการแบ่งแยกถือผิว ในปัจจุบัน ธุระกิจเหล่านี้ กำลังได้รับการสอบบัญชี และธุระกิจที่ได้รับการจัดอันดับไว้ในเกณฑ์ดี ก็จะได้รับการช่วยเหลือเกื้อกูลเป็นพิเศษ

คุณอลิซ ชอง ไม่ชอบใจคะแนนที่ได้รับในใบทะเบียน

คุณอลิซ ชองและสามี ได้คะแนนไม่ดีกว่านั้นก็เพราะกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการให้อำนาจทางเศรษฐกิจแก่คนผิวดำนั้น จัดให้สามีภรรยาคู่นี้อยุ่ในกลุ่มคนผิวขาว ทั้งสองกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ยุติธรรม สามีภรรยาคู่นี้และสมาชิกคนอื่นๆ ของสมาคมชาวจีนแห่งแอฟริกาใต้จึงฟ้องร้องรัฐบาล เรื่องที่อ้างไว้ในคำฟ้องก็คือว่า ในสมัยที่มีการแบ่งแยกถือผิวนั้น ชาวจีนถูกจัดไว้ในกลุ่มคนผิวสี พวกเขาโดนตั้งข้อรังเกียจดียดฉันท์เหมือนคนผิวดำ สามีภรรยาคู่นั้นบอกว่า การมาจัดให้เขาทั้งสองอยู่ในกลุ่มคนผิวขาวในขณะนี้ จึงเป็นการกระทำที่มิชอบ

รัฐบาลแอฟริกาใต้ ไม่ยอมแสดงทรรศนะวิจารณ์ใดๆ เกี่ยวกับนโยบายจัดอันดับธุระกิจ หรือการฟ้องร้องคดีของชาวจีน แต่ชาวแอฟริกาใต้อื่นๆ สนับสนุนชาวจีนเหล่านั้น นายเอมบูเลโล บิกวานี สมาชิกทรงอิทธิพลคนหนึ่งของสภาการจัดการคนผิวดำของแอฟริกาใต้กล่าวว่าในสัปดาห์นี้ รัฐบาลแอฟริกาใต้เปลี่ยนใจไม่คัดค้านการฟ้องร้องคดีของชาวจีน ในวันพุธ ศาลแห่งหนึ่ง วินิจฉัยว่า คนเชื้อสายจีนเป็นบุคคลที่มีฐานะเสียเปรียบมาก่อน และสมควรได้รับประโยชน์เหมือนคนผิวดำ ภายใต้กฎข้อบังคับเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ที่มีฐานะเสียเปรียบของแอฟริกาใต้

คุณอลิซ ชอง และสามีกล่าวว่า คดีดังกล่าว ช่วยปิดช่วงที่ขมขื่นในประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับการแบ่งแยกผิวอันเจ็บปวดรวดร้าวของแอฟริกาใต้ คุณอลิซ และคุณแพตริก ชอง กล่าวว่าผู้ที่ประสบเคราะห์กรรมจากลัทธิการแบ่งแยกถือผิวทุกคน ควรได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาคกันในทุกวันนี้

XS
SM
MD
LG