ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลวิจัยบ่งชี้ รับประทานมะเขือเทศแห้ง ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก


ผลการวิจัยครั้งใหม่ของมหาวิทยาลัยมิสซูรีบ่งชี้ว่า ผู้ชายผู้รับประทานอาหารที่ใส่มะเขือเทศแห้งนั้น อาจได้รับประโยชน์มากกว่าเรื่องรสชาดและด้านโภชนาหาร เพราะมะเขือเทศแห้ง อาจช่วยป้องกันมิให้เป็นโรคมะเร็งที่ต่อมลูกหมาก

ภัตตาคารหลายต่อหลายแห่งในสหรัฐ เลิกใช้มะเขือเทศสดปรุงอาหาร เพราะกลัวจะติดเชื้อจุลินทรีย์ แซลโมเน็ลลา แต่มะเขือเทศที่ผ่านกรรมวิธีแล้ว อาจกลายเป็นอาหารจานโปรดล่าสุด ทั้งนี้เพราะ ผลของการวิจัยครั้งใหม่ ซึ่งแสดงว่า มะเขือเทศแห้ง ช่วยป้องกันมิให้เป็นมะเร็งที่ต่อมลูกหมาก อย่างน้อยที่สุดก็ในหมู่หนูในห้องทดลองปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ศาสตราจารย์ วาเลอรี โมซีน แห่งมหาวิทยาลัยมิสซูรีกล่าวว่า เรื่องที่ว่านี้ อาจสามารถเป็นโภชนาหารซึ่งป้องกันหรือต่อสู้มะเร็งที่ต่อมลูกหมากได้ด้วยซ้ำไป

ท่านศาสตราจารย์กล่าวว่า ผลของการวิจัยแสดงว่า หนูทดลองที่กินน้ำมะเขือเทศกับคาร์โบไฮเดรตนั้น เป็นมะเร็งที่ต่อมลูกหมาก น้อยกว่าหนูกลุ่มที่มีการควบคุมอาหารนั้นถึงหกเท่า

ผลของการศึกษาวิจัยหลายฉบับบ่งชี้ว่า มะเขือเทศมีคุณสมบัติในการป้องกันโรคมะเร็ง และระบุด้วยว่า ไลโคปีน ซึ่งเป็นตัวทำให้มะเขือเทศมีสีแดง คือตัวการที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง

แต่องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐ กล่าวว่า ผลของการศึกษาวิจัยเหล่านั้น มิได้แสดงให้เห็นว่า การบริโภคมะเขือเทศเกี่ยวโยงกับการลดการเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก หรือมะเร็งชนิดอื่นๆ อย่างไร

ศาสตราจารย์ วาเลอรี โมซีน กล่าวว่า เขาต้องการทำความเข้าใจในเรื่องที่ว่า ไลโคปีนและฟรูฮีส ซึ่งเป็น คาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่งทำปฏิกิริยากันอย่างไรนั้นให้ดียิ่งขึ้น เขากล่าวด้วยว่า ในท้ายที่สุด เราอาจนำเรื่องที่ว่านี้ไปใช้ร่วมกับเคมีบำบัด ในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง และว่า การให้สารเคมีซึ่งไม่มีพิษจากมะเขือเทศแก่ผู้ป่วย อาจหมายถึงว่า ผู้ป่วยอาจสามารถได้รับสารเคมีที่เป็นพิษในปริมาณที่น้อยลงในการทำเคมีบำบัด

XS
SM
MD
LG