ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การสนับสนุนทางการเงิน สำหรับกีฬาโอลิมปิค


รายงานชุดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อนที่กรุงปักกิ่งวันนี้ เป็นเรื่องการสนับสนุนทางการเงินสำหรับการเตรียมตัวและการส่งทีมนักกีฬาเข้าร่วมการ แข่งขันกีฬาโอลิมปิค

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะช่วยสะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมทางสังคมและทางการเมืองของแต่ละประเทศด้วย

นักกีฬามากกว่าหนึ่งหมื่นคนที่จะเข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิคในเดือนสิงหาคมนี้ ต่างก็ใฝ่ฝันอยากจะได้เหรียญทองกันทั้งนั้น แต่จะไปให้ถึงจุดนั้นได้ จะต้องมีการฝึกฝนอย่างหนัก ซึ่งหมายความว่า นักกีฬาเหล่านี้จะต้องได้รับการสนับสนุนทางการเงิน

นักกีฬาของหลายประเทศได้รับการสนับสนุนจากกองทัพของประเทศนั้นๆ นักยิงปืน Sadiq Umeri แชมเปี้ยนปืนไรเฟิลของปากีสถาน เป็นทหารอยู่ในกองทัพบก

คุณ Sadiq บอกว่าภาคภูมิใจและยินดีมากที่ได้รับเลือกให้ไปร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และว่าเป้าหมายนั้น จริงๆแล้วไม่ใช่การชนะได้เหรียญ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องของโชคมากกว่า แต่จะพยายามอย่างดีที่สุด และจะไม่ทำให้ปากีสถานต้องผิดหวัง

ที่เคนยา รัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้กับโครงการกีฬาโอลิมปิคของประเทศ สมาคมกีฬาของเคนยาเปิดเผยว่า ปีนี้ได้รับงบประมาณหนึ่งล้านห้าแสนดอลล่าร์ และตั้งใจว่าจะส่งนักกีฬาไปโอลิมปิคทั้งหมดรวม 80 คน

นักวิ่ง Robert Cheruiyot เคยชนะได้เหรียญโอลิมปิคมาแล้ว และยังชนะการวิ่งมาราธอนที่นครบอสตั้น ในอเมริกามาแล้วสี่ครั้ง

นักวิ่งมาราธอนชาวเคนยาผู้นี้บอกว่า เวลาวิ่งแข่งหรือซ้อมวิ่งจะได้ยินเสียงเพลงชาติติดหูอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจจะเป็นเคล็ดลับที่ทำให้เขามีชัยชนะก็ได้

นักวิ่งชาวเคนยาผู้นี้บอกว่าภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนของชาติ แต่บอกไว้ด้วยว่า ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลแต่อย่างใด

คุณ David Wallechinsky ซึ่งเขียนหนังสือเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคมาแล้วหลายเล่ม บอกว่าโครงการกีฬาโอลิมปิคของบางประเทศที่ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลนั้น มีการจัดการงานไม่ดีพอ

นักเขียนผู้นี้บอกว่า ปัญหาอยู่ที่การคอร์รับชั่น เงินไปตกอยู่ที่เจ้าหน้าที่เสียส่วนใหญ่ ไม่ถึงมือนักกีฬา

สำหรับรัสเซียนั้น ในสมัยสงครามเย็น รัฐบาลเป็นผู้ให้การสนับสนุนทางการเงิน แต่เวลานี้ นักกีฬารัสเซียได้รับการสนับสนุนทั้งจากรัฐ และจากสปอนเซ่อร์ในภาคเอกชน

นักถีบจักรยาน Sergei Ruban บอกว่า การแข่งขันกีฬาที่ถ่ายทอดทางโทรทัศน์ได้ก็เป็นสินค้าอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้น กีฬาอะไรก็ตามที่ถ่ายทอดทางโทรทัศน์ได้ดี จะมีสปอนเซ่อร์ กีฬาที่ถ่ายทอดทางโทรทัศน์ได้ยาก มักไม่มีใครสนใจเป็นสปอนเซ่อร์ให้

มีอยู่สามประเทศที่รัฐบาลไม่ให้การสนับสนุนทางการเงินกับโครงการกีฬาโอลิมปิคเลย ในจำนวนนี้มีสหรัฐรวมอยู่ด้วย คณะกรรมการโอลิมปิคของสหรัฐได้เงินจากการขายสิทธิในการถ่ายทอดกีฬาโอลิมปิคทางโทรทัศน์ และจากบริษัทธุรกิจที่เป็นสปอนเซ่อร์ให้ แต่การจะขอสปอนเซ่อร์จากบริษัทต่างๆนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

คุณ Steve Roush หัวหน้าฝ่ายการแข่งขันกีฬาของคณะกรรมการโอลิมปิคของสหรัฐ บอกว่า เวลานี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจไม่ดี จึงมีเงินสปอนเซ่อร์จากธุรกิจใหญ่ๆ น้อยลง และยังต้องแข่งขันช่วงชิงเงินกับบรรดากีฬาอาชีพทั้งหลาย เช่น ฟุตบอล เบสบอลล์ และฮ๊อกกี้น้ำแข็งอีกด้วย

ส่วนกีฬาที่คนทั่วไปไม่ค่อยจะให้ความสนใจ อย่างเช่น การวิ่งแข่งทางไกล แม้จะหาสปอนเซ่อร์ไม่ได้ แต่โอกาสจะได้รับการสนับสนุนก็ยังพอมีบ้าง จากร้านค้าต่างๆ ที่ขายเครื่องกีฬา หรือจากเอกชนที่สนใจในกีฬา และอยากจะมีส่วนร่วมกับเขาด้วย

XS
SM
MD
LG