ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชากรโลก มีทัศนคติต่อสหรัฐ อย่างไรบ้าง?


ผลการสำรวจความคิดเห็นระหว่างประเทศแสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกในรอบสิบปีมานี้ว่ามีคนมองสหรัฐไปในแง่ดีเพิ่มขึ้น แต่ผู้สื่อข่าว Voice of America เค็นต์ คลายน์รายงานว่าผลการสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการมองเศรษฐกิจโลกในแง่ร้ายด้วย

ศูนย์การวิจัยพิวณกรุงวอชิงตันสำรวจความคิดเห็นของประชาชนใน 24 ประเทศจำนวนสองหมื่นสี่พันกว่าคน เรื่องหนึ่งที่ประชาชนในประเทศเกือบ 12 ประเทศแดงให้เห็นก็คือในปีนี้พวกเขามองสหรัฐในแง่ที่ดีขึ้นกว่าเมื่อปีที่แล้ว เหตุผลประการหนึ่งก็คือการที่สหรัฐจะมีประธานาธิบดีคนใหม่ในปีหน้า

คุณแอนดรูว์ โคฮัตผู้อำนวยการของศูนย์การวิขัยพิวกล่าวว่าคนรอบโลกกำลังรอคอยประธานาธิบดีอเมริกันคนใหม่และว่าประชาชนเสื่อมความนิยมในตัวประธานาธิบดีบุชลงอย่างมากมายระหว่างการเป็นประธานาธิบดีสองสมัย

เขากล่าวด้วยว่าคนจำนวนมากที่ติดตามดูการเลือกตั้งกล่าวว่าประธานาธิบดีอเมริกันคนใหม่จะมีนโยบายต่างประเทศที่เป็นที่ยอมรับกันได้มากขึ้น เขาคิดว่าเรื่องดังกล่าวอาจเป็นเหตุผลประการหนึ่งซึ่งทำให้ชาวโลกมองสหรัฐในแง่ที่ดีขึ้น

ในหมู่ประชาชนเกือบทุกประเทศที่ได้รับการสอบถามความคิดเห็นในเดือนมีนาคมและเดือนเมษายน วุฒิสมาชิอเมริกันบารัก โอบามาซึ่งจะลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในนามพรรคเดโมแครตเป็นที่นิยมชมชอบในหมู่พวกเขามากกว่าวุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคนซึ่งจะลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในนามพรรครีพับลิกัน

แต่ในโลกมุสลิม ความนิยมชมชอบสหรัฐยังอยู่ในระดับต่ำมาก และประชาชนในโลกมุสลิมที่คาดหมายว่าสหรัฐจะเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศไม่ว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนนี้ก็มีจำนวนน้อยมาก

นักเขียนคอลัมส์ของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์เดวิด บรุ๊คส์วิจารณ์หลังจากพิจารณาทบทวนผลการสำรวจความคิดเห็นที่ว่านั้นแล้วว่าผลประการหนึ่งที่ได้รับจากการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวก็คือเรากำลังพ้นจากยุคที่โลกมุ่งคำนึงถึงแต่เหตุการณ์ณ์ร้ายที่อุบัติขึ้นเมื่อวันที่ 11 เดือนกันยายนและเข้าสู่ยุคที่มีเรื่องอื่นๆ ที่สำคัญกว่า เรื่องอื่นๆ นั้นรวมถึงเรื่องเศรษฐกิจ ผลของการสำรวจความคิดเห็นที่ว่านั้นบ่งชี้ว่าความคิดเห็นไม่ก่อให้เกิดกำลังใจ

ประชาชนในสิบแปดประเทศจากทั้งหมด 24 ประเทศที่ตอบคำถามกล่าวว่าเศรษฐกิจในประเทศของตนอยู่ในภาวะย่ำแย่ ส่วนใหญ่กล่าวว่าเศรษฐกิจอเมริกันทำให้เศรษฐกิจของประเทศของพวกเขาเสียหาย

แต่ประชาชนในจีนและอินเดียยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของประเทศของพวกเขายังรุ่งเรือง ชาวโลกแสดงความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่จีนมีต่อเศรษฐกิจโลกนั้นด้วย อนึ่งประชาชนในประเทศส่วนมากที่ตอบคำถามเห็นชอบเรื่องการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงปักกิ่งถึงแมี้ว่าความนิยมชมชอบจีนในปีนี้ลดน้อยลงไปกว่าเมื่อปีที่แล้วก็ตาม

XS
SM
MD
LG