ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติ เรียกร้องให้สอบสวนทางการพม่า เรื่องการฆ่านักโทษตอนเกิดพายุ


พนักงานสืบสวนสอบสวนพิเศษของสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพม่า กำลังเรียกร้องให้ดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องที่มีการกล่าวหาว่า ทางการพม่าฆ่านักโทษในช่วงต้นๆ ของการเกิดภัยพิบัติจากพายุไซโคลนนาร์กีซ

ผู้เชี่ยวชาญผู้นั้น เสนอรายงานเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่างๆ ในพม่า ต่อสภาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ทนายความชาวอาร์เจนตินา โตมาส โอเฮอา ควินตานา เข้ารับตำแหน่งพนักงานสืบสวนสอบสวนพิเศษของสหประชาชาติเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม หนึ่งวัน ก่อนที่พายุไซโคลนนาร์กีซโหมกระหน่ำที่พม่า เขากล่าวว่า เมื่อพายุไซโคลนนาร์กีซโหมกระหน่ำพม่า เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม นักโทษที่เรือนจำในเมืองอินเสน ราวหนึ่งพันคน โดนบังคับให้เข้าไปอยู่ในห้องโถงห้องหนึ่งหลังจากลมพัดเอาสังกะสีมุงหลังคาเรือนจำปลิวหายไป ทนายความ ควินตานา กล่าวว่า นักโทษจำนวนมากตระหนกตกใจ และตามรายงาน ทหารและตำรวจปราบจลาจลที่เข้ามาควบคุมสถานการณ์ ใช้ปืนยิงนักโทษเสียชีวิตไปจำนวนหนึ่ง

ทนายความ ควินตานากล่าวว่า นักโทษเหล่านั้น มิได้พยายามจะหลบหนี แต่ต้องการรักษาชีวิตของพวกเขา เพราะเห็นได้ชัดว่า พายุไซโคลนกำลังโหมกระหน่ำเรือนจำแห่งนั้น เขากล่าวด้วยว่า รายงานบางกระแสระบุว่า นักโทษที่เรือนจำ อินเสน โดนสังหารไปราว 30-40 ราย

ทนายความ ควินตานา กำลังเร่งเร้าให้ทางการดำเนินการสอบสวนอย่างละเอียดถี่ถ้วนและโปร่งใส เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงอย่างแจ้งชัด และระบุตัวผู้ที่ฆ่านักโทษโดยพละการ เขาเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่า ปล่อยนักโทษการเมืองทุกคน เริ่มตั้งแต่ นางอองซานซูจี ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ผู้ยังโดนกักบริเวณให้อยู่ภายในบ้านพัก

รัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธเรื่องนั้น แต่ทนายความควินตานากล่าวว่า เขาได้รับรายงานว่า มีประชาชนโดนควบคุมตัวไว้ขณะที่ประท้วง การลงประชามติเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อเร็วๆ นี้ และว่า พวกเขารวมอยู่ในหมู่นักโทษการเมือง 1900 คน ซึ่งรวมถึงพระสงฆ์ที่โดนกวาดจับมาหลังจากเกิดการประท้วง เมื่อเดือนกันยายน

ทนายความควินตานา รู้สึกไม่สบายใจในเรื่องที่ดาวตลกของพม่า ซาร์กานา ซึ่งชาวพม่าชอบกันมาก โดนจับกุม นายซาร์กานาเป็นแกนนำในการเพียรพยายามบรรเทาทุกข์ หลังจากเกิดพายุไซโคลนนาร์กีซ

เขายังตำหนิเรื่องการขัดขวางการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ผู้ประสบภัยจากพายุไซโคลนนาร์กีซนั้น อย่างรุนแรง โดยกล่าวว่า ตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศนั้น ถ้าประเทศใดให้ความช่วยหลือแก่ประชาชนของตนไม่ได้ ประเทศนั้น ควรอนุญาติให้ความช่วยเหลือไปถึงมือผู้ประสบภัยได้อย่างเสรี

XS
SM
MD
LG