ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกออสเตรเลีย เรียกร้องนานาชาติกดดัน OPEC ให้ลดราคาน้ำมัน


นายกรัฐมนตรี Kevin Rudd ของออสเตรเลียเรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติร่วมมือกันกดดันให้องค์การประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันพีโทรเลี่ยม หรือที่เรียกย่อๆ ว่า OPEC ลดราคาน้ำมันที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นอยู่เรื่อยๆ เวลานี้ ด้วยการเพิ่มปริมาณการผลิต

นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียแถลงข้อความข้างต้นขณะกำลังเตรียมตัวเดินทางเยือนญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรี Kevin Rudd ของออสเตรเลียยืนยันว่า จะต้องใช้พลังกดดัน OPEC อย่างหนักเพื่อให้เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน ราคาน้ำมันจะได้ลดลง เป็นการผ่อนคลายปัญหาให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่กำลังประสบปัญหาราคาน้ำมันสูง

นายกรัฐมนตรี Kevin Rudd กล่าวว่า จะนำเรื่องนี้ไปหารือกับญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่ม G-8 หรือกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมในเดือนหน้า

นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียกล่าวว่า OPEC จะต้องตัดสินใจดำเนินการอย่างเด็ดเดี่ยวในเรื่องนี้

นายกรัฐมนตรี Kevin Rudd ของออสเตรเลียกล่าวว่า ผู้นำของทุกประเทศทั่วโลกกำลังหาทางแก้ไขปัญหาท้าทายเรื่องนี้ ซึ่งประเด็นสำคัญคืออุปทานน้ำมันโลก และ OPEC จะต้องเพิ่มการผลิต เพิ่มอุปทานน้ำมันโลก ซึ่ง OPEC ก็ได้เพิ่มขึ้นบ้างแล้วตามคำขอของประธานาธิบดี George Bush และการประชุมกลุ่ม G-8 เป็นโอกาสที่จะเร่งรัด OPEC ให้เพิ่มปริมาณการผลิตให้มากขึ้น

ในสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของคูเวต นาย Mohammad al-Olaim กล่าวว่า ถ้าเป็นความต้องการของตลาด OPEC ก็สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตได้ แต่ไม่ควรโทษว่า OPEC เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องราคาน้ำมันสูง

กลุ่มภาคี OPEC ผลิต 40% ของปริมาณน้ำมันโลก หรือวันละ 32 ล้านบาเรลในปัจจุบัน

แม้ว่าราคาน้ำมันรถในออสเตรเลียจะยังไม่สูงนักที่ ลิตรละ 1.63 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 53 บาท แต่การที่ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ใช่พาหนะส่วนตัวเป็นหลัก รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อที่กำลังเขยิบสูงขึ้น ทำให้เรื่องราคาน้ำมันกลายมาเป็นประเด็นสำคัญทางการเมืองประเด็นหนึ่ง

รัฐบาลชุดนายกรัฐมนตรี Kevin Rudd หาเสียงชนะการเลือกตั้งได้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ด้วยการให้คำมั่นสัญญาว่าจะแก้ปัญหาเรื่องราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะฉะนั้น ถ้าแก้ไขเรื่องนี้ไม่ได้ ก็จะเสียคะแนนนิยมมากทีเดียว

นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลาสี่วันด้วยกัน

คอนเสิร์ต”คนหัวใจสิงห์ อัสนี-วสันต์ เวิร์ลทัวร์” ในนครนิวยอร์ค

XS
SM
MD
LG