ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอินเดียแห่เรียนภาษาอังกฤษ เพื่อโอกาสด้านการงานและสังคม


เศรษฐกิจอินเดียที่กำลังรุ่งเรืองในปัจจุบันนั้น ส่วนหนึ่งได้แรงสนับสนุนจากคนอินเดียที่พูดภาษาอังกฤษเก่งๆ และแม้อินเดียจะเคยเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ แต่ชาวอินเดียที่พูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วกลับมีจำนวนไม่มากนักถ้าเทียบกับประชากรทั้งประเทศนับพันล้านคน เวลานี้จึงมีคนอินเดียจำนวนมากที่พยายามศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อใช้เป็นบันไดไต่ไปสู่โอกาสทางการงานและสังคมที่ดีกว่าเดิม

คุณบราชะพาล ซิงห์ หนึ่งในชาวอินเดียที่ย้ายหลักแหล่งเข้ามาปักหลักในกรุงนิวเดลี เพื่อศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกด้านการบริหารธุรกิจบอกว่า ทักษะด้านภาษาอังกฤษของเขานั้นไม่ค่อยดีเท่าไร แต่หากเป็นภาษาฮินดูล่ะก็เขาไม่แพ้ใคร และเนื่องจากความอ่อนด้อยด้านภาษาอังกฤษนี่เองที่ทำให้คุณซิงห์ต้องประสบปัญหาในการรวมกลุ่มอภิปรายกับเพื่อนนักศึกษาอยู่เสมอ จนเขาต้องตัดสินใจสมัครเรียนเพิ่มเติมในสถาบันสอนภาษาอังกฤษที่กำลังผุดขึ้นมากมายราวดอกเห็ดในกรุงนิวเดลี นอกจากคุณซิงห์แล้ว ยังมีชาวอินเดียรุ่นใหม่อีกหลายพันคนที่ยินดีเข้าเรียนในสถาบันเหล่านั้นเพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษของตนเอง ทั้งเพื่อประโยชน์ในการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยและเพื่อสร้างโอกาสในการหางานดีๆ ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังเจริญเติบโต คุณวิกราม บาจาจ เจ้าของสถาบันสอนภาษาอังกฤษ Inlingua บอกว่าเวลานี้ภาษาอังกฤษคือปัจจัยสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับการทำธุรกิจต่างๆ ในอินเดีย ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ให้บริการลูกค้า ห้างสรรพสินค้าใหม่ๆ สายการบิน โรงแรมหรือสถาบันการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดต่อธุรกิจกับต่างประเทศ เพราะปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่คือชาวต่างชาติ ไม่ใช่คนอินเดีย

ปัจจุบันมีชาวอินเดียนับล้านคนที่ใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อินเดียได้เปรียบประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆในเวทีการค้าโลกยุคโลกาภิวัฒน์ อย่างไรก็ตาม คนเหล่านั้นมีจำนวนเพียง 5% ของชาวอินเดียทั้งประเทศเท่านั้น การพยายามศึกษาภาษาอังกฤษให้แตกฉานจึงกลายมาเป็นสิ่งสำคัญที่ชาวอินเดียรุ่นใหม่จำต้องปฏิบัติ ถึงกระนั้นก็ดี ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสีย เพราะไม่นานมานี้นิตยสาร Outlook ในอินเดียลงข่าวว่า มีเด็กอินเดีย 4 คนฆ่าตัวตายเนื่องจากไม่สามารถทำความเข้าใจกับหนังสือเรียนภาษาอังกฤษได้ บางคนก็วิจารณ์ว่าภาษาอังกฤษก็คือเศษเหลือที่ตกค้างจากยุคสมัยการเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ และเรียกร้องให้มีการสอนภาษาพื้นเมืองต่างๆในโรงเรียนมากขึ้น แต่คำกล่าวหาที่ว่านี้ฟังไม่ขึ้นในสายตาของผู้ที่สนับสนุนภาษาอังกฤษ เช่นอาจารย์มาลา คาพัวร์ ชันกา ดาส แห่งมหาวิทยาลัยนิวเดลลี ที่ให้เหตุผลว่าการศึกษาภาษาอังกฤษนั้นไม่ใช่เพียงแค่บันไดสู่ความสำเร็จทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างการยอมรับทางสังคมอีกด้วย

กรณีของคุณมูนิช ยาด๊าบ แม่บ้านชาวอินเดีย สามารถยืนยันประโยชน์ทางด้านสังคมของภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี เธอบอกว่า การได้สนทนาภาษาอังกฤษกับเพื่อนๆและคนข้างบ้านนั้น ให้ความรู้สึกที่ดีจริงๆ

XS
SM
MD
LG