ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วุฒิสมาชิก Hillary Clinton ประกาศระงับการหาเสียง


วุฒิสมาชิก Hillary Clinton ประกาศว่า วันเสาร์นี้ จะระงับการหาเสียงเพื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครทในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และจะให้การสนับสนุนวุฒิสมาชิก Barack Obama ผู้ซึ่งได้รับคะแนนเสียงข้างมากจากตัวแทนหรือ Delegatesของพรรคแล้วในขณะนี้

คำถามที่ตามมาก็คือ มีโอกาสมากน้อยสักแค่ไหนที่วุฒิสมาชิก Hillary Clinton จะได้รับเลือกให้เป็นผู้สมัครคู่กับวุฒิสมาชิก Obama ในตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ถ้อยแถลงจากสำนักงานหาเสียงเลือกตั้งของวุฒิสมาชิก Clinton กล่าวว่า ในวันเสาร์นี้วุฒิสมาชิก Clinton จะกล่าวปราศรัยแสดงความขอบคุณต่อผู้ที่ได้ให้การสนับสนุนเธอ และจะประกาศให้การสนับสนุนวุฒิสมาชิก Barack Obama และการสมานสามัคคีของพรรค

ถ้อยแถลงดังกล่าวมิได้ระบุว่า วุฒิสมาชิก Clinton จะประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคที่เพิ่งจะสิ้นสุดลง ทำให้ผู้สังเกตการณ์ลงความเห็นว่า วุฒิสมาชิก Clinton คงจะระงับการหาเสียงแทนที่ ซึ่งตามกฎแล้ว เธอสามารถจะกลับเข้าแข่งขันต่อได้อีกจนกว่าจะถึงการประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนสิงหาคม เมื่อผู้แทนของพรรคลงคะแนนเสียงเลือกตัวแทนของพรรคที่จะสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

ในขณะเดียวกัน ผลการสำรวจทัศนคติในหมู่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่ให้การสนับสนุนวุฒิสมาชิก Clinton แสดงให้เห็นว่า ส่วนใหญ่อยากจะให้วุฒิสมาชิก Obama เลือกวุฒิสมาชิก Clinton เป็นผู้สมัครร่วมสำหรับตำแหน่งรองประธานาธิบดี

สส. Debbie Wasserman จากรัฐฟลอริด้า เป็นผู้หนึ่งที่สนับสนุนแนวคิดนี้ มีอีกส่วนหนึ่งที่เริ่มล่าลายเซ็นเรียกร้องให้วุฒิสมาชิก Obama เลือกวุฒิสมาชิก Clinton เป็นผู้สมัครร่วมสำหรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีแล้วด้วย

แต่ Ed Rendell ผู้ว่าการรัฐ Pennsylvania ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่สนับสนุนวุฒิสมาชิก Clinton ไม่เห็นด้วยกับการเรียกร้องที่ว่านี้ โดยให้ความเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องที่จะต่อรองกับผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แม้ว่าจะเป็น Hillary Clinton ซึ่งมีประชาชนลงคะแนนเสียงให้มากถึง 18 ล้านคน ก็ไม่สมควรต่อรองเรื่องนี้

ตัววุฒิสมาชิก Obama เอง ก็ยังไม่ยอมตอบคำถามว่าจะเลือกใครให้เป็นคู่สมัคร

วุฒิสมาชิก Obama บอกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตอบคำถาม และว่ามีกระบวนการสรรหา มีคณะผู้สรรหาที่จะพิจารณาทุกคนที่สมควร และว่าการตัดสินใจในเรื่องนี้มีความสำคัญทีเดียว

อย่างไรก็ตามในตอนบ่ายวันพฤหัสบดี นาย Howard Wolfson โฆษกของคณะหาเสียงเลือกตั้งของ วุฒิสมาชิก Clinton ออกมากล่าวปฏิเสธรายงานก่อนหน้านั้นที่ว่า วุฒิสมาชิก Clinton จะพิจารณาการสมัครคู่กับวุฒิสมาชิก Obama ในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ถ้าได้รับเลือก

โฆษกของวุฒิสมาชิก Clinton กล่าวว่า เธอมิได้แสวงหาตำแหน่งรองประธานาธิบดี และไม่มีใครไปเรียกร้องเรื่องนี้ในนามของเธอ

XS
SM
MD
LG