ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำนักงานการรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติฉลองครบรอบ 60 ปี


ท่ามกลางเรื่องอื้อฉาวที่ว่าทหารรักษาสันติภาพจำนวนหนึ่งล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงใน หลายๆ ชาติที่ทวีปอาฟริกา หน่วยงานที่ตั้งขึ้นเพื่อปกป้องสันติภาพในประเทศที่ตกอยู่ในภาวะสงครามนี้ทำงานอย่างไร และได้บุคลากรมาจากแหล่งใด

นายบาน กี มูน แถลงการณ์ในโอกาสครบรอบ 60 ปี หน่วยรักษาสันติภาพสหประชาชาติที่เจ้าหน้าที่ชาวปากีสถานอ่านในงานการประชุมที่กรุง อิสลามบัดเมื่อเร็วๆ นี้ นายบานกีมูน กล่าวยกย่องเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพที่เสียชีวิตในหน้าที่รวมมากกว่าสองพันสี่ร้อยคนทั้ง หญิงและชายในห้วง 60 ปีที่ผ่านมาว่าเป็นวีรบุรุษและวีรสตรีและเขาบอกว่าเมื่อปีที่แล้วปีแล้วหน่วยรักษาสันติภาพ สูญเสียเจ้าหน้าที่ถึง 87 คนทีเดียว

หน่วยงานรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ หรือ UN Peacekeeping ตั้งขึ้น 60 ปีที่แล้ว ในปัจจุบันมีบุคลากรทั้งหญิงชายรวมกันหนึ่งแสนหนึ่งหมื่นคนเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเป็นประ วัติการณ์โดยประจำการรักษาสันติภาพในปฏิบัติการทั้งหมด 63 ประเทศที่มีปัญหาความขัดแย้งทั่วโลก โดยนอกจากจะช่วยเฝ้าติดตามสันติภาพในประเทศนั้นๆ และยังช่วยเหลือให้ทั้งสองฝ่ายที่ขัดแย้งกัน ทำตามข้อตกลงสันติภาพและปฏิบัติตามข้อตกลงนั้นๆ เจ้าหน้าที่เหล่านี้มีทั้งที่เป็นทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สังเกตุการณ์ทางทหาร โดยมาจาก 120 ประเทศทั่วโลก

คุณพันเนียเซลวาม เปรามบาลัม หัวหน้าฝ่ายกองบำรุงหน่วยสังเกตุการณ์สันติภาพในแคชเมียร์ที่อินเดียและปากีสถาน หรือ อันโมกิป อธิบายว่าทำไมงานรักษาสันติภาพจึงมีความจำเป็น

เขาบอกว่างานของหน่วยงาน Peacekeeping มีความสำคัญเพราะว่าโครงสร้างทางการเมืองในบางประเทศ ไม่สามารถช่วยให้เกิดการโอนถ่ายอำนาจได้อย่างราบรื่น เขาบอกว่างานรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ มีความเป็นเอกลักษณ์ทั้งในด้านความถูกต้องทางกฏหมาย และความเป็นสากลและการทำงานในฐานะตัวแทนของชาติสมาชิก 193 ประเทศ

ปัจจุบันปัญหาความขัดแย้งในหลายๆ ประเทศในปัจจุบันโดยเฉพาะในอาฟริกาทำให้งานของหน่วยงานรักษาสันติภาพเป็นที่ต้อง การมากขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อนทำให้ทางหน่วยงานมีความต้องการทางการเงินเพิ่มเติม อย่างมาก เพื่อจะได้ทำงานให้สำเร็จซึ่งยังผลให้ทางสหประชาชาติหันกลับมาดูการบริหารงานด้านนี้ ของตน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงานรักษาสันติภาพในอินเดียและปากีสถานยังบอกอีกว่า สถานการ์ณด้านการขาดแคลนบุคลากรนั้น ยุ่งยากมากขึ้นเมื่อประเทศร่ำรวยที่มีความสามารถ ทั้งทางการเงินและการทหาร ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือแก่ UN Peacekeeping ได้ เพราะต่างมีข้อผูกพันทางการเงินและทางการทหารในสงครามอิรักและอาฟกานิสถานแล้ว นั่นทำให้หน่วยงานรักษาสันติภาพสหประชาชาติหันไปพึ่งบุคลากรจากประเทศยากจน และด้อยพัฒนากว่าและแน่นอนว่าประเทศเหล่านี้มีทรัพยกรทางการเงิน และทางการทหารที่ด้อยกว่า

คุณเปราบาลัมบอกว่าในบรรดา 118 ประเทศที่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ปากีสถานนำเป็นที่หนึ่งคือ หนึ่งหมื่นหกร้อยกว่าคน ตามด้วยบังคลาเทศที่เก้าพันสี่สิบกว่าคน อินเดียที่แปดพันเก้าร้อยกว่าคนส่วนประเทศไทยนั้นมีแค่ห้าสิบคนน้อยกว่ากัมพูชาที่ส่งเจ้า หน้าที่และทหารของตนเข้าร่วม 145 คน เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพเหล่านี้ ทำงานภายใต้ความสมัครใจนะคะและได้รับเงินเดือนจากรัฐบาลของตน โดยทางสหประชาชาติจะจ่ายเงินคืนให้กับทางรัฐบาลนั้นๆ ในภายหลัง

อย่างไรก็ดีนอกจากปัญหาขาดแคลนทางการเงินแล้ว หน่วยงานรักสันติภาพสหประชาชาติยังเผชิญกับปัญหาภาพลักษณ์ อันเกิดจากการปฏิบัติตัวนอกลู่อกทางของเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพ โดยล่าสุด มีข้อกล่าวหาจากองค์การ UNCEF เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิง โดยเจ้าหน้าที่และทหารรักษาสันติภาพสหประชาชาติที่ปฏิบัติหน้าที่ในหลายประเทศ อาฟริกา ในเรื่องนี้คุณปาราบาลัมปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น เพียงแต่บอกว่าเขาสนับสนุนการสอบสวนเรื่องนี้ โดยทางสหประชาชาติเองจะดำเนินการดังกล่าวอยู่แล้ว เพราะว่าเป็นองค์การที่โปร่งในและหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพคือการช่วยเหลือปกป้องผู้อื่น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องให้มั่นใจด้วยว่าทุกคนทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบและอยู่ในกรอบของ กฏระเบียบ

ทางด้านพลโท อัททาร์ อับบาส โฆษกกองทัพปากีสถานบอกว่า ปากีสถานยึดมั่นในเรื่องความซื่อสัตย์ในการทำงานและความยุติธรรม ในการทำงานทั้งระดับท้องถิ่นและระดับโลกและพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างสันติภาพ ของโลกและช่วยเหลือประเทศที่ตกอยู่ในสภาพขัดแย้งและแก่ประชาชนที่ถูกกดขี่ แม้ว่างานรักษาสันติภาพจะเป็นงานที่มาพร้อมกับอันตรายก็ตาม

XS
SM
MD
LG