ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระเบิดสถานทูตเดนมาร์กในกรุงอิสลามบัด เสียชีวิตแปดราย บาดเจ็บหลายสิบ


มีคนเสียชีวิตอย่างน้อยแปดรายและบาดเจ็บอีกราว 30 คนในเหตุระเบิดรุนแรงหน้าสถานทูต เดนมาร์กในกรุงอิสลามบัด ซึ่งเป็นเป้าการข่มขู่จากกลุ่มเคร่งศาสนาในปากีสถานที่ไม่พอใจ ที่หนังสือพิมพ์ในเดนมาร์ตีพิมพ์ภาพล้อเลียนพระศาสดาศาสนาอิสลาม

สถานทูตเดนมาร์กตกเป็นเป้าการโจมตีเหตุระเบิดนอกสถานทูตเดนมาร์กเมื่อบ่ายโมงวัน จันทร์ เป็นเหตุระเบิดหนที่สองในกรุงอิสลามบัดตั้งแต่เดือนมีนาคม ที่มุ่งเป้าที่ชาวต่างชาติ

ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า เป็นระเบิดรถยนตร์ แรงระเบิดทำให้เกิดหลุมลึกเกือบเมตรด้านข้าง กำแพงสถานทูตที่พังลงมาส่วนหนึ่ง ตัวตึกสถานทูตไม่ได้รับความเสียหาย แต่สำนักงานฝั่ง ตรงข้ามนั้นเป็นสำนักงานแห่งหนึ่งขององค์การของสหประชาชาติกลับได้รับความเสียหาย หนักกว่า ไม่มีชาวเดนมาร์กบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

คุณกูเวียน ง็อก ชาวเวียตนามบอกว่า ตอนเกิดเหตุเธอนั่งทานข้าวกับเพื่อนที่บ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากสถานทูตเดนมาร์กไปแค่สองซอย หน้าต่างและโต๊ะกินข้าวโคลงเคลงด้วยแรง ระเบิด พวกเธอจึงวิ่งขึ้นไปบนระเบียงบ้านชั้นสองก็เห็นกลุ่มควัน

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดที่ร้านอาหารอิตาเลี่ยน ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถาน ทูตเดนมาร์กมากนัก ทำให้มีหญิงชาวตุรกีเสียชีวิตหนึ่งราย และคนต่างชาติรวมทั้งชาว อเมริกันและคนท้องถิ่นบาดเจ็บนับสิบราย

เหตุระเบิดหนล่าสุดนี้ ก็เหมือนกับเหตุระเบิดหนที่ผ่านมา ที่ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศ ว่าอยู่เบื้องหลัง ตอนนี้รัฐบาลปากีสถานกล่าวประณามการวางระเบิดที่สถานทูตเดนมาร์ก และยังไม่สรุปเป็นฝีมือกลุ่มไหน และกลุ่มอัลได้า ก็เข้าข่ายน่าสงสัย เพราะเมื่อไม่นานมานี้ นายไอมาน อัล วาวาฮะรี ผุ้นำเบอร์สองของกลุ่ม อัลไคด้า ออกเทปประณามเดนมาร์ก ที่ปล่อยให้หนังสือพิมพ์ตนตีพิมพ์ภาพ ล้อเลียนพระศาสดาศาสนาอิสลาม

ภาพการ์ตุนดังกล่าวตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อกว่าสองปีที่แล้ว แต่มีการตีพิมพ์ใหม่อีกเมือต้นปี ที่ผ่านมา สร้างความไม่พอใจแก่ชาวมุสลิมทั่วโลก

XS
SM
MD
LG