ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.บุช กล่าวปราศรัยในวัน Memorial Day


วันนี้ซึ่งยังเป็นวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐนั้น เป็นวันหยุดพิเศษ Memorial Day ในอเมริกา วัน Memorial Day นี้มีขึ้นเพื่อระลึกถึงผู้วายชนม์ในสงคราม

วันนี้เป็นวัน Memorial Day ในสหรัฐ ประธานาธิบดี George W Bush เดินทางมายังสุสานแห่งชาติอเมริกัน Arlington National Cemetery แถบชานกรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นสถานที่ฝังศพเจ้าหน้าที่ทหารและพลเรือนอเมริกันที่เสียชีวิตในสงครามราว 3 แสนคน และผู้นำสหรัฐทำพิธีวางพวงหรีดที่หลุมศพของทหารนิรนาม

ต่อจากนั้น ประธานาธิบดี Bush กล่าวปราศรัยว่าความสำคัญของการปกป้องเสรีภาพนั้น ไม่มีที่สิ้นสุด และอเมริกาโชคดีที่มีประชาชนที่ประสงค์จะอาสารับใช้ชาติ

ประธานาธิบดี Bush กล่าวว่าแผ่นหินจารึกหน้าหลุมฝังศพซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี เป็นเสมือนเครื่องเตือนใจให้เรารับรู้ถึงสิ่งที่ต้องสูญเสียไปเพื่อแลกกับอิสรภาพ และว่าในโลกที่เสรีภาพถูกรุก ราน และในโลกที่ความมั่นคงปลอดภัยถูกท้าทายอยู่ตลอดเวลานั้น บ่อยครั้งที่เสรีภาพที่ผาสุก ต้องแลกมาด้วยความเสียสละของผู้ที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ผู้นำสหรัฐยังเสริมอีกว่า ชาวอเมริกันที่เสียสละทำงานเพื่อประเทศมิได้นิยมชมชอบในความรุนแรงของสงคราม แต่ในขณะเดียวกันก็มิได้หวั่นต่อการเผชิญภัยอันตราย

สำหรับวันระลึกถึงผู้วายชนม์ในสงครามปีนี้ นับเป็นปีที่ 7 แล้วนะครับที่จัดขึ้นระหว่างที่อเมริกากำลังเข้าร่วมสงครามในต่างประเทศ โดยนับตั้งแต่ปี ค.ศ.2003 ที่สหรัฐเข้าร่วมสงครามอิรักเป็นต้นมา มีทหารอเมริกันเสียชีวิตในอิรักไปแล้วกว่า 4 พันนาย และอีกกว่า 500 นายเสียชีวิตในอัฟกานิสถานนับตั้งแต่ช่วงปลายปี ค.ศ.2001 ในขณะที่ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น มีทหารอเมริกันเสียชีวิตรวมแล้วกว่า 4 แสนนาย และในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 อีกราว 1 แสนนาย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาประชาชนส่วนใหญ่ต่างสนับสนุน จนท.ทหารอเมริกันอย่างยินยอมพร้อมใจและเชิดชูเกียรติและความเสียสละของ ทหารเหล่านั้นอย่างเต็มที่ ไม่ว่าในขณะนั้นสาธารณชนทั่วไปจะเห็นด้วยต่อสงครามที่กองทัพสหรัฐเข้าร่วมหรือไม่ก็ตาม

XS
SM
MD
LG